LHQ: Có bằng chứng Nga cướp ngũ cốc của Ukraine

Được coi là “vựa bánh mì của châu Âu”, Ukraine là một nguồn cung cấp lương thực cho nhiều nước. Chiến tranh và nạn cướp lương thực của Nga đang đẩy giá ngũ cốc thế giới lên cao và có nguy cơ gây nạn đói trầm trọng ở nhiều nước. Ảnh: Bất chấp bom đạn, nông dân Ukraine vẫn ra đồng canh tác dù sản phẩm của họ không xuất cảng được do các hải cảng bị Nga phong tỏa, Ảnh chụp ngày 26 tháng Ba 2022 của Joe Raedle/Getty Images.

Một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc hôm Thứ Sáu 6 Tháng Năm xác nhận có nhiều bằng chứng cho thấy quân đội Nga đã cướp phá kho dự trữ ngũ cốc của Ukraine làm tăng thêm sự tàn phá và đau khổ của chiến tranh, đồng thời có thể gây ra nạn đói trầm trọng ở nhiều nước nghèo phụ thuộc vào nguồn lương thực từ Ukraine.

Ông Josef Schmidhuber, một quan chức cấp cao của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (UN-FAO), nói với các phóng viên tại Geneva: “Quân Nga đang cướp ngũ cốc và vận chuyển về Nga bằng xe tải”, báo The New York Times trích dẫn.

Ông Schmidhuber ước tính có khoảng 700,000 tấn ngũ cốc của Ukraine đã bị cướp mất, mặc dù ông lưu ý con số này dựa trên thông tin không chính thức và các báo cáo trên mạng xã hội, không phải là bằng chứng cứng. Ông nói cũng có bằng chứng rời rạc rằng quân đội Nga đã phá hủy các hầm chứa ngũ cốc.

“Tôi nghĩ rằng có một chút đáng tin cậy đối với cảnh quay trên mạng xã hội. Có khá nhiều bằng chứng hỗ trợ cho ý tưởng rằng nó đang được chuyển đi,” ông Schmidhuber nói.

Đánh giá của Liên Hiệp Quốc lặp lại các báo cáo từ các quan chức Ukraine, khẳng định hành vi trộm ngũ cốc của Nga có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. 

Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Taras Vysotsky cho biết trên truyền hình Ukraine rằng Nga đã vận chuyển 400,000 tấn ngũ cốc khỏi các khu vực Ukraine bị họ chiếm đóng, tương đương khoảng một phần ba lượng ngũ cốc dự trữ ở các vùng Kherson, Zaporizhia, Donetsk và Luhansk. Khoảng 1.3 triệu tấn ngũ cốc đã được Ukraine lưu trữ ở đó trước chiến tranh, được dùng để làm thực phẩm hàng ngày và cũng để làm hạt giống. Nếu lượng ngũ cốc dự trữ giảm hơn nữa sẽ có nguy cơ xảy ra nạn đói ở những khu vực này. “Có thể có sự thiếu hụt thực phẩm đối với người dân Ukraine ở những khu vực này và có nguy cơ xảy ra nạn đói”, Thứ trưởng Vysotsky cho biết.

Cùng ý kiến như vậy, ông Serhiy Haidai, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực Luhansk của Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã cố tình phá hủy các kho ngũ cốc chính trong khu vực của ông và làm nổ tung một kho lương thực ở Severodonetsk. Ông Haidai nói, các lực lượng của Nga ở phía Đông “nhằm gây ra một nạn đói”

Cáo buộc đó gây rúng động một đất nước đã có hàng triệu người chết vào năm 1933 trong một nạn đói do con người gây ra. Thời đó, nhà độc tài Liên Xô Josef Stalin ép buộc nông dân Ukraine vào hợp tác xã và dùng vũ lực tịch thu ngũ cốc, khoảng bốn triệu người đã chết đói. Ukraine xem đây là nạn đói nhân tạo, cái gọi là Holodomor, là tội ác diệt chủng theo lệnh của Moscow.

Trước chiến tranh, Ukraine là một nước xuất khẩu ngũ cốc quan trọng, cung cấp lúa mì và bắp giá rẻ cho khoảng 400 triệu người ở các nước Bắc Phi, Trung Đông và châu Á. Chiến tranh và việc gián đoạn xuất khẩu lương thực đã khiến giá lương thực toàn cầu tăng vọt, gây hậu quả nặng nề cho các nước nghèo. Ukraine có khoảng 14 triệu tấn ngũ cốc được dự trữ để xuất khẩu, nhưng việc Nga phong tỏa các hải cảng và gài mìn các tuyến đường vận chuyển trên Hắc Hải của quốc gia này đồng nghĩa với việc Ukraine không thể xuất cảng sản phẩm tới các thị trường lương thực. 

Hồi tháng trước, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc (UN-WFP) đã cảnh báo việc Ukraine không thể xuất khẩu ngũ cốc vào thời điểm 45 triệu người ở 38 quốc gia đang vật lộn với nạn đói cực độ có thể gây ra một “cơn bão hoàn hảo” về nạn đói, di cư hàng loạt và bất ổn chính trị.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: