LHQ: Việt Nam lại bỏ phiếu trắng, bốn lần từ chối lên án Nga

Với 143 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 35 phiếu trắng, Đại hội đồng LHQ trong kỳ họp khẩn bất thường về tình hình Ukraine ngày 12-10 đã thông qua Nghị quyết lên án hành động của Nga sáp nhập bất hợp pháp các vùng lãnh thổ của Ukraine. (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Chiều thứ Tư 12 tháng Mười, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết lên án “âm mưu sáp nhập bất hợp pháp” của Nga đối với bốn khu vực lãnh thổ của Ukraine và yêu cầu Moscow ngay lập tức đảo ngược hành động của mình. Một lần nữa Việt Nam lại bỏ phiếu trắng, đi ngược xu thế chung của thế giới.

Nghị quyết do Liên minh châu Âu (EU) đề nghị, là phản ứng chính thức của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đối với việc Nga công bố sáp nhập hồi cuối tháng trước các vùng Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine sau một “cuộc trưng cầu dân ý” do Kremlin tổ chức mà chính phủ Ukraine và phương Tây bác bỏ vì cho rằng các cuộc bỏ phiếu là giả mạo được thực hiện trên đất bị chiếm đóng trong bối cảnh chiến tranh.

Nghị quyết tuyên bố hành động chiếm đất của Moscow vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, không phù hợp với các nguyên tắc của Hiến chương LHQ, “không có giá trị theo luật pháp quốc tế và không tạo cơ sở cho bất kỳ sự thay thế nào cho hiện trạng của các khu vực này của Ukraine. ”

Nghị quyết yêu cầu Nga “rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân sự của mình khỏi lãnh thổ Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận.”

LHQ khẳng định sẽ hỗ trợ “việc giảm leo thang tình hình hiện tại và giải quyết hòa bình xung đột thông qua đối thoại chính trị, đàm phán, hòa giải và các biện pháp hòa bình khác” tôn trọng chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine.

Kết quả bỏ phiếu là 143 – 5; trong 193 quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) có 143 nước bỏ phiếu thuận, lên án hành động của Nga, bốn quốc gia bỏ phiếu chống cùng với Nga và 35 phiếu trắng. Việt Nam nằm trong số các nước bỏ phiếu trắng, từ chối lên án Nga và tự tước bỏ giá trị lá phiếu của mình. 

Kết quả bỏ phiếu thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ nhất của Đại hội đồng LHQ đối với cuộc kháng chiến của người dân Ukraine và cũng là sự lên án Nga mạnh mẽ nhất trong bốn nghị quyết phản đối Nga mà LHQ đã thông qua từ khi Moscow thực hiện cuộc chiến tranh xâm lược ngày 24 tháng Hai vừa qua.

Trước đó vào ngày 29 tháng Chín 2022, ngay trước khi Nga chính thức quyết định sáp nhập bốn vùng lãnh thổ của Ukraine, Hội đồng Bảo an LHQ đã đưa ra một nghị quyết có giá trị ràng buộc pháp lý có nội dung lên án các nỗ lực bất hợp pháp của Nga nhưng nghị quyết đã không được thông qua do Nga là một trong năm nước thành viên có quyền phủ quyết trong Hội đồng và Moscow đã sử dụng quyền phủ quyết đó.

Hôm nay, thứ Tư 12 tháng Mười, nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua; trong Đại hội đồng không nước nào có quyền phủ quyết, nghị quyết của Đại hội đồng phản ánh dư luận thế giới nhưng không có tính ràng buộc pháp lý.

Nghị quyết vừa được đưa ra bỏ phiếu là nghị quyết thứ tư về Ukraine và lên án cuộc xâm lược của Nga.

Mười ngày sau khi cuộc chiến tranh nổ ra, ngày 2 tháng Ba, 2022, Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu yêu cầu Nga ngừng bắn ngay lập tức, rút ​​toàn bộ lực lượng và bảo vệ tất cả dân thường. Nghị quyết này có 141 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 35 phiếu trắng. Việt Nam bỏ phiếu trắng, không phản đối cuộc chiến tranh xâm lược của Nga.

Ngày 24 tháng Ba, Đại hội đồng đã bỏ phiếu một nghị quyết đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine, kêu gọi ngừng bắn và bảo vệ ngay lập tức cho hàng triệu thường dân và nhà cửa, trường học và bệnh viện quan trọng đối với sự sống còn của họ. Nghị quyết này có 140 phiếu thuận, 5 phiếu chống và 38 phiếu trắng. Việt Nam bỏ phiếu trắng.

Sang ngày 7 tháng Tư 2022 Đại hội đồng đã bỏ phiếu cho một nghị quyết đình chỉ tư cách của Nga trong Hội đồng Nhân quyền có trụ sở tại Geneva, vì cáo buộc binh sĩ Nga ở Ukraine vi phạm tội ác chiến tranh. Số phiếu bầu là 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng. Việt Nam là một trong 24 phiếu chống.

Năm 2014, khi Nga xâm chiếm và sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine, Đại hội đồng LHQ cũng đã ban hành một nghị quyết khẳng định sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý dẫn đến việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea là bất hợp pháp. Nghị quyết đã được thông qua với 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trắng. Do có nghị quyết này hầu như không có quốc gia nào công nhận Crimea thuộc Nga. 

Trước cuộc bỏ phiếu hôm nay thứ Tư 12 tháng Mười, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã họp qua mạng với 160 nhà ngoại giao  nước ngoài có trụ sở tại Mỹ, đại diện cho hơn 100 quốc gia để yêu cầu họ bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết. Quan điểm của Hoa Kỳ là trong cuộc chiến Ukraine – Nga không có cái gọi là trung lập, và hành động của Tổng thống Nga Vladimir Putin là “hoàn toàn không thể chấp nhận được ”.

Đọc thêm:

–  Thế giới lên án Nga bắn hỏa tiễn vào các thành phố Ukraine

– Quan điểm của Việt Nam là không nêu rõ quan điểm về việc Nga xâm lược Ukraine

– Phương Tây phản đối Nga trưng cầu dân ý tại Ukraine

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: