Lính Nga bỏ thây chiến trường: Những thi thể “vô thừa nhận”

Thi thể một lính Nga; tại Dmytriivka, Ukraine, ngày 4 Tháng Tư 2022 (ảnh: Anastasia Vlasova/Getty Images)

Sau 43 ngày (một tháng rưỡi) đâm đầu vào cuộc chiến nướng quân vô nghĩa, quân Nga chết như ngả rạ. Những thi thể nám đen co quắp đã cho thấy thất bại thảm hại về mặt quân sự của Nga. Việc “đếm xác” của quân Nga tăng từng giờ. NATO cho biết, từ 7,000 đến 15,000 binh sĩ Nga đã bỏ mạng ngoài chiến địa. Và theo Ukraine thì số lính Nga bị giết lên đến khoảng 18,600.

___________

Sau gần nửa tháng giao tranh, tại sao lính Nga chết như ngả rạ?

___________

Nếu con số trên là chính xác thì đây là tổn thất ê chề nhất lịch sử quân đội Nga kể từ sau Thế chiến thứ hai – so với 14,453 người thiệt mạng trong cuộc chiến 10 năm ở Afghanistan và 11,000 người trong hai cuộc chiến Chechnya. Vấn đề còn ở chỗ nhiều thân nhân binh sĩ Nga đã không nhận được xác con em họ. Năm 2015, Putin đã ký sắc lệnh rằng tất cả các trường hợp tử vong trong quân đội phải được xem là bí mật quốc gia…

Khi cuộc chiến vừa bắt đầu, quân đội Nga hứa “Chúng tôi không bỏ lại đồng đội”. Tuy nhiên, hàng ngàn thi thể đồng đội đã nằm đâu đó phơi thây trên đất Ukraine mà chẳng biết bao giờ có thể “trở về nhà”. Phóng sự Washington Post (ngày 8-4-2022) thuật: Ở Irpin, ngoại ô Kyiv, hai xác lính Nga nằm trên góc phố, được che bằng một tấm kim loại, chân thò ra ngoài. Người thứ ba nằm cách đó vài bước, gần một xe nhà binh cháy đen. Xa hơn chút là xác người thứ tư, chết vì mìn. Tại Moshchun, một ngôi làng ở Tây Bắc Kyiv, một xác lính Nga co quắp trong căn bếp tối mù mù, nằm trên chiếc ghế dài với vết thương toang hoác ở háng; cùng với 10 thi thể khác rải rác…

Một số thi thể đã được đưa về Nga trong khi còn rất nhiều xác lính Nga có thể không bao giờ trở về với người thân. Nga cho biết số quân nhân chính thức thiệt mạng trong chiến dịch Ukraine là 1,351; tuy nhiên, truyền hình nhà nước chưa bao giờ đề cập đến những con số cụ thể. Ngay từ những ngày đầu cuộc chiến, hàng chục lính Nga xuất thân từ thị trấn Aleysk thuộc vùng Altai đã bỏ thây ở Ukraine.

Sau khi tin về chiến dịch quân sự đến tai thân nhân họ, báo chí địa phương chỉ viết ngắn gọn nhưng đầy đe dọa: “Các thành viên gia đình quân nhân thân mến! Trân trọng đề nghị quý vị không tụ tập và dứt khoát không nghe những thông tin có tính chất kích động”. Một thông báo tương tự trên trang ký ức dành cho Chelyabinsk – một thành phố khác cũng có nhiều binh sĩ Nga thiệt mạng, với cảnh báo về “tin giả’, “được tạo ra với mục đích khơi dậy bạo loạn”. Mọi người tuyệt đối không được chia sẻ tin tức về cái chết, rằng bọn “Quốc xã từ Ukraine” đang moi móc “thu thập thông tin về binh sĩ của chúng ta để tạo ra tin giả”.

Vadim Kolodiy, một xạ thủ 19 tuổi thuộc Tiểu đoàn Trinh sát 136 có trụ sở tại Naro-Fominsk, ngoại ô Moscow, đã chết thảm trong xe bọc thép. “Tôi muốn phát điên. Vadim không kịp phóng ra ngoài. Nó bị thiêu cháy trong xe” – bà Tatyana, mẹ của Vadim Kolodiy, viết trên mạng xã hội. Vài tuần sau khi cái chết của Kolodiy được thông báo, phòng thí nghiệm ở Rostov phân tích một số thi thể nhưng DNA không khớp với Vadim. Vợ góa của Nikita Deryabin, Anya Deryabina, vừa chôn chồng vào tháng trước. Theo lời cô vợ, Deryabin, 25 tuổi, ở Chelyabinsk, rất yêu gia đình với ba con nhỏ. Deryabin được đưa đi “tập trận” và bị giết ngày 8 Tháng Ba… “Mọi người đang nói về việc người thân của mình được đưa đến Ukraine. Về điều gì? Để làm gì?” – Olga Filippova viết trên mạng ngày 11 Tháng Ba khi nhắc đến cái chết đứa con trai.

Theo Oleksiy Arestovych, Cố vấn của chính quyền Tổng thống Ukraine, Ukraine hiện chứa khoảng 7,000 thi thể Nga vô thừa nhận trong các nhà xác và kho lạnh. Oleksiy Arestovych cho biết con số 18,600 lính Nga thiệt mạng mà chính phủ Ukraine đưa ra là dựa vào những báo cáo chiến trường và cả những điện đàm của quân Nga mà Ukraine nghe được. Ukraine đã tìm cách liên lạc với Nga để trả thi thể 3,000 lính Nga vào ngày thứ ba của cuộc chiến nhưng quân Nga không nhận, nói rằng con số trên không đúng. Bộ Nội vụ Ukraine sau đó thiết lập một trang web và kênh Telegram để người Nga có thể tìm kiếm ảnh của người chết và tù binh; hoặc điền vào biểu mẫu trực tuyến nhằm có thể truy tìm thông tin thân nhân.

Yevheni Velichko, Thị trưởng 32 tuổi của Voznesensk, một thị trấn miền Nam Ukraine, đã yêu cầu người dân gom xác chết lính Nga “để chúng tôi có thể gửi trả về cho mẹ và vợ họ”. Tại làng Bashtanka gần đó, Thị trưởng Oleksandr Beregovyi cho biết thi thể lính Nga được chôn trong các ngôi mộ tập thể sau khi giấy tờ quân nhân của họ được giữ lại…

Một số thân nhân có binh sĩ tử trận tỏ ra phẫn nộ nhưng một số khác – bị nhồi sọ bởi tuyên truyền – đã giận dữ… đổ thừa Mỹ. “Nếu bọn Mỹ không cung cấp vũ khí cho đám Quốc xã Ukraine thì không có cái chết các chàng trai trẻ của chúng ta” – phát biểu của Aleksandr Chernykh, người có đứa con 22 tuổi bỏ mạng ở chiến trường Ukraine. “Theo ý tôi là cứ đập bom hạt nhân xuống đầu bọn Mỹ, thế là xong, để chúng không nhúng mũi vào chuyện nước khác… Tôi biết tinh thần Nga và tôi cũng biết rằng lính Nga chẳng bao giờ bắn vào dân thường. Chỉ có bọn Quốc xã mới làm điều đó” – đương sự (sống ở thành phố Krasnoyarsk, Siberia) nói (dẫn lại từ New York Times ngày 8-4-2022). Tuy nhiên, cũng theo New York Times, nhiều người Nga bắt đầu hoảng sợ. Mikhail Benyash, một luật sư ở thành phố Krasnodar, cho biết ông đã nhận được hơn 100 yêu cầu từ các quân nhân Nga và lính vệ binh quốc gia, hỏi về vấn đề pháp lý nếu họ từ chối chiến đấu.

______

Sau gần nửa tháng giao tranh, tại sao lính Nga chết như ngả rạ?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: