Ly kỳ và bí hiểm: Đằng sau những vụ mua bán bất động sản của nhà nước Nga ở Đức

Tòa đại sứ Nga ở Berlin (ảnh: Kay Nietfeld/picture alliance via Getty Images)

Móc ngoặc với một cô nhân tình (được xem là tình báo Nga), một ông nha sĩ đã thực hiện loạt mua bán bất động sản Nga ở Đức, bằng giấy ủy quyền giả có dấu mộc của Văn phòng Tổng thống Vladimir Putin! Vụ việc đang khiến Tòa đại sứ Nga nhảy nhổm yêu cầu Bộ Ngoại giao Đức can thiệp…

Nhà đầu tư bất động sản Sascha Klupp cùng các đối tác nghĩ rằng họ vớ được món hời khi mua bốn lô đất thuộc sở hữu chính phủ Nga tại phố Karlshorst đang phát triển nóng ở Berlin. Khu đất có diện tích 17,000 mét vuông (4.2-acre) được mua với giá tổng cộng 13.5 triệu euro (hơn $14.2 triệu) – cái giá khá hời đối với một thị trường bất động sản đang nóng phỏng tay tại Berlin. Tuy nhiên, ngày 18 Tháng Ba 2022, khi Sascha Klupp đến “nhận nhà”, đương sự không những không được “trao chìa khóa” mà còn gặp hai viên chức Tòa đại sứ Nga. Họ cho biết Moscow chưa từng bán bất động sản này cho ai cả!

Theo phóng sự điều tra của Der Spiegel (ngày 18-5-2022), vụ việc đang gây nhốn nháo Berlin và lọt lên đến giới chức chính trị cao nhất. Từ vụ việc, người ta té ngửa rằng một số bất động sản khác thuộc sở hữu chính phủ Nga ở Đức cũng bị bán mà Moscow không hề biết, trong đó có cả vài phần thuộc khu phức hợp Tòa đại sứ Nga ở đại lộ Unter den Linden (Berlin). Giới hữu trách lẫn giới tình báo Đức thắc mắc: Chuyện quái gì đang xảy ra? Liệu có dính dáng những viên chức tham nhũng Nga lén lút bán các tài sản Liên Xô cũ để tư túi? Hay đơn giản chỉ là phi vụ lừa đảo?

Theo điều tra Der Spiegel, vụ việc liên quan nhân vật có tên Jefim B., một nha sĩ sống tại khu Grunewald (Berlin), xuất thân từ Czernowitz (Ukraine). Der Spiegel cho biết, Jefim B. là nhân vật có “số má” ở Tây Berlin. Đương sự có cuộc sống giàu có xa hoa. Thương vụ mà Jefim B. thực hiện có sự giúp đỡ của một nhân tình bí hiểm đóng vai viên chức cấp cao tình báo Nga. “Nữ điệp viên” Nga này, Olena G., 57 tuổi, thật ra không phải ở Nga mà gốc gác ở Ukraine.

Tòa đại sứ Nga ở Berlin chiếm một khu vực rất lớn, chạy dọc đường Unter den Linden (ảnh: Paul Zinken/picture alliance via Getty Images)

Nga hiện vẫn sở hữu nhiều bất động sản tại Đức, trong đó có những khu doanh trại quân đội cũ, trụ sở các phái bộ thương mại và các lãnh sự quán – hầu hết tại Đông Đức cũ. Không ai biết làm thế nào và từ lúc nào những thương vụ bất động sản Nga bắt đầu. Có điều, người đàn bà bí hiểm – Olena G., nhân tình của Jefim B. – hiển nhiên đóng vai trò rất quan trọng.

Một buổi trưa ngày 22 Tháng Hai 2020, nha sĩ Jefim B. liên lạc Olena G. “Chào cưng” – Jefim B. nhắn bằng tiếng Nga. Phản hồi, Olena G. gửi Jefim B. tấm hình giấy ủy quyền có tên Jefim B., được ký bởi giám đốc Văn phòng Tổng thống Nga. Dựa vào đó, Jefim B. bắt đầu ra tay. Theo hồ sơ nhà đất, Tháng Mười Một 2020, Jefim B. liên lạc Tòa án khu vực Lichtenberg (Berlin) để hỏi về hồ sơ bất động sản Nga. Qua một công chứng viên, Jefim B. tìm hiểu thông tin về một trong những lô đất ở Karlshorst thuộc Lichtenberg.

Trong cùng thời gian, Olena G. gửi Jefim B. hồ sơ xác nhận bà là đại tá trong lực lượng dự bị thuộc Cơ quan tình báo Nga (FSB). Mùa Thu 2020, Jefim B. thậm chí nhận thư cám ơn “vì công việc xuất sắc đạt được” của một trung tướng FSB! Tiếp đó, Jefim B. được lệnh thực hiện các giao dịch bất động sản, được gửi đến từ một người tên “Moscow, Kremlin”. Đầu năm 2021, Jefim B. tìm khách hàng và không lâu sau bắt đầu móc nối nhà đầu tư bất động sản Sascha Klupp. Phần mình, để chắc ăn, Sascha Klupp thuê một hãng luật và một công chứng viên nổi tiếng để kiểm tra giấy ủy quyền. Không có gì đáng nghi.

Bất động sản Nga ở khu Karlshorst đã trong tình trạng gần như vô chủ và tan hoang trong khoảng 30 năm. Khu nhà hoang phế đến mức người ta thấy cả một tờ báo Izvestia cũ từ năm 1990 còn nằm trên sàn. Có vẻ như việc người Nga muốn bán tống bán tháo cho xong là chuyện rất hợp lý. Giao dịch được chốt vào ngày 2 Tháng Chín 2021. Sascha Klupp cùng Jefim B. ra một phòng công chứng Berlin ký hợp đồng. Điều bất thường ở chỗ, tài khoản nhận tiền thanh toán lại nằm trong nhà băng Deutsche Apotheker-und Ärztebank, một ngân hàng có khách hàng chủ yếu từ ngành y tế. Tài khoản này không chỉ không thuộc nhà nước Nga mà còn thuộc một công ty của gia đình nha sĩ Jefim B.!

Một góc Tòa đại sứ Nga ở Berlin (ảnh: Bernd von Jutrczenka/picture alliance via Getty Images)

Sau thương vụ trên, Jefim B. bán tiếp hai bất động sản khác vào ngày 28 Tháng Hai – một bất động sản có tầm nhìn hướng ra bờ hồ ở Brandenburg với giá 300,000 euro (nơi viên chức Tòa đại sứ Liên Xô dùng nghỉ ngơi thời Đông Đức); và một trụ sở Lãnh sự quán cũ thời Liên Xô ở Tây Berlin với giá $1.6 triệu euro. Lần này, người mua không phải là Sascha Klupp mà là… con của Jefim B.!

Đến đầu năm 2022, Jefim B. tăng tốc tìm bất động sản Nga. Hồ sơ từ Cơ quan đăng ký Thương mại và Cơ quan đăng ký nhà đất cho thấy gia đình Jefim B. bắt đầu nhắm đến khu phức hợp Tòa đại sứ Nga ở đại lộ Unter den Linden (Berlin). Moscow sở hữu toàn bộ block khu phức hợp này (cách không xa Cổng Brandenburg) trong đó có tòa nhà Tòa đại sứ, các khu nhà ngoại giao và một sân tennis. Một cao ốc ở góc Đông từng là trụ sở hãng hàng không nhà nước Nga Aeroflot cũng thuộc building này.

Chỉ đến lúc đó Nga mới phát hiện những bất thường. Một nhà ngoại giao Nga vội vã đến Tòa Lichtenberg hỏi chuyện và được thông báo rằng nhà nước Nga không còn nằm trong danh sách chủ sở hữu trong sổ lưu của Cơ quan đăng ký nhà đất Đức. Té ngửa, Tòa đại sứ Nga yêu cầu Bộ Ngoại giao Đức can thiệp. Cuối Tháng Ba, Tòa Lichtenberg bác bỏ thỉnh cầu xem xét của Tòa đại sứ Nga, với kết luận rằng những cáo buộc của Nga không đủ chứng cứ…

Tuy nhiên, theo yêu cầu Phòng công tố Berlin, bất động sản hiện bị tịch biên. Công tố viên cũng cáo buộc Jefim B. và Olena G. tội làm giả giấy tờ. Một số căn hộ và văn phòng của họ đã bị lục soát và nhiều hồ sơ liên quan bị tịch thu. Một phần trong 13.5 triệu euro mà Sascha Klupp trả để mua bốn lô đất ở Karlshorst đã lọt vào tay một người Nga được tin rằng đang sống ở Moscow (công tố viên phát hiện công ty bất động sản của Jefim B. đã chuyển 1.8 triệu euro cho người này).

Phần mình, những ngày qua, Sascha Klupp đang ngồi trên đống lửa, không biết làm sao lấy lại tiền. Sự việc vẫn còn nhiều ẩn khuất. Olena G. thật sự là ai? Nhân vật bí hiểm ở Moscow nhận 1.8 triệu euro là kẻ nào? Jefim B. bồi hoàn cho Sascha Klupp hay không và bồi hoàn như thế nào? Bất luận ra sao, toàn bộ câu chuyện cũng cho thấy nhà nước Nga rất lỏng lẻo trong quản lý bất động sản của họ và họ rất dễ dàng bị xỏ mũi…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: