McDonald’s chính thức hạ “vòm vàng” ở Nga

Một tiệm McDonald’s tại Moscow (ảnh: Mikhail Svetlov/Getty Images)

Hôm nay 16 Tháng Năm 2022 là một ngày “lịch sử” đối với McDonald’s: Tập đoàn thức ăn nhanh khổng lồ này chính thức dẹp tiệm ở thị trường Nga, kết thúc sự hiện diện hơn ba thập niên tại đất nước này.

Tháng Ba 2022, McDonald’s đã tạm đóng cửa 847 nhà hàng của họ trong khi vẫn trả lương cho 62,000 nhân viên. Tuy nhiên, giờ đây, McDonald’s quyết định rút chân hẳn khỏi Nga vì thị trường này không còn “phù hợp với các giá trị của McDonald’s”. “Chúng tôi có cam kết với cộng đồng toàn cầu và phải luôn kiên định với các giá trị của mình,” Giám đốc điều hành Chris Kempczinski cho biết trong một tuyên bố. McDonald’s tìm kiếm một nhà đầu tư địa phương để bán lại toàn bộ nhà hàng của họ ở Nga và nhà đầu tư mới không được không sử dụng tên, logo, thương hiệu hoặc thực đơn McDonald’s. Cùng lúc, hãng thông tấn nhà nước Nga TASS loan rằng các nhà hàng McDonald’s sẽ mở cửa trở lại với một cái tên khác vào tháng tới. Nga và Ukraine chiếm khoảng 9% doanh thu McDonald’s vào năm ngoái. Trong báo cáo thu nhập gần đây nhất, McDonald’s cho biết việc đóng cửa các nhà hàng ở Nga đã khiến họ thiệt hại $127 triệu trong quý trước.

McDonald’s đã trở thành biểu tượng chính sách mở cửa và đổi mới của Liên Xô sau Chiến tranh Lạnh. Quyết định tháo “vòm vàng” của McDonald’s thật sự là một sự kiện đáng chú ý và mang tính biểu tượng hệt như cách McDonald’s xuất hiện tại Moscow với cửa hàng đầu tiên được khai trương vào ngày 31 Tháng Một 1990. Darra Goldstein, một chuyên gia về Nga tại Đại học Williams, nhận xét rằng việc đến Moscow không chỉ đơn thuần là Big Macs và khoai tây chiên. Đó là ví dụ nổi bật nhất về nỗ lực của Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbechev trong việc mở cửa một đất nước đổ nát với nền kinh tế bao cấp đang trong tình trạng suy sụp trầm trọng. Sự xuất hiện của McDonald’s chẳng khác gì một vết nứt trong Bức màn sắt. Nó đánh dấu những thay đổi đang diễn ra tại đất nước này vào thời điểm đó. Khoảng hai năm sau, Liên Xô sụp đổ.

Neil Saunders, giám đốc điều hành của GlobalData, nhận định rằng việc McDonald’s ra đi tượng trưng cho cho chủ nghĩa biệt lập mới ở Nga và nước này phải thay đổi rất nhiều cách họ xây dựng kinh tế bằng nội lực.

_________

McDonald’s đóng cửa ở Nga, lý thuyết Vòm Vàng đổ sụm

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: