Một nhà ngoại giao Nga từ chức vì “xấu hổ về đất nước mình”

Tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Geneva, một nhà ngoại giao trong phái bộ Nga đã tuyên bố từ chức để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine. Ảnh minh họa Robert Hradil/Getty Images.

Một nhà ngoại giao trong phái bộ của Nga tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva đã từ chức hôm nay Thứ Hai, bày tỏ nỗi xấu hổ về cuộc xâm lược của nước ông đối với Ukraine và mô tả đây là tội ác chống lại cả hai nước.

Ông Boris Bondarev, 41 tuổi, cố vấn trong phái bộ Nga từ năm 2019 đã gửi email thông báo từ chức tới các nhà ngoại giao ở Geneva vào Thứ Hai 23 Tháng Năm 2022. Báo New York Times ghi nhận sự từ chức của ông Bondarev là sự phản đối cao nhất từ trước đến nay của một quan chức chính phủ Nga về cuộc chiến ở Ukraine. Thư từ chức của ông Bondarev cũng được đăng đồng thời trong tài khoản cá nhân của ông trên các mạng xã hội LinkedIn, Facebook.

Hồi Tháng Ba, ông Anatoly Chubais, Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga Vladimir Putin về phát triển bền vững, cũng đã từ chức và rời khỏi nước Nga nhưng không công khai chỉ trích cuộc chiến như ông Bondarev. Khi khởi sự cuộc chiến xâm lược Ukraine, ông Putin đã ký sắc lệnh không dung thứ cho những người bất đồng chính kiến và những người phản đối cuộc chiến có thể bị xử tội hình sự với mức án tù chung thân.

Tuyên bố từ chức của nhà ngoại giao Nga Boris Bondarev. Ảnh Twitter

“Trong sự nghiệp ngoại giao 20 năm của mình, tôi đã chứng kiến những bước ngoặt trong chính sách đối ngoại nhưng chưa bao giờ tôi thấy xấu hổ về đất nước mình như vào ngày 24 Tháng Hai năm nay”, ông Bondarev viết và nhắc đến ngày Tổng thống Vladimir V. Putin đưa lực lượng quân đội Nga xâm lược Ukraine.

“Cuộc chiến do Putin tiến hành chống lại Ukraine và trên thực tế là chống lại toàn bộ thế giới phương Tây, không chỉ là tội ác đối với người dân Ukraine mà còn là tội ác nghiêm trọng nhất đối với người dân Nga”, ông Bondarev viết thêm.

Liên lạc qua điện thoại, ông Bondarev xác nhận đã gửi thông báo từ chức cho hàng chục đồng nghiệp ở cơ quan đại diện các nước khác và xác nhận ông đã nộp đơn xin từ chức cho Đại sứ Nga Gennady Gatilov vào sáng Thứ Hai 23 Tháng Năm. Ông Bondarev cũng gửi cho báo New York Times bản sao hộ chiếu ngoại giao của ông để xác nhận danh tính.

Trên trang web của Liên Hiệp Quốc, ông Bondarev được miêu tả là cố vấn trong phái bộ Nga, phụ trách các hoạt động về giải trừ quân bị. Ông được được các quan chức phương Tây ở Geneva mô tả là một nhà ngoại giao cấp trung của Nga.  

Phái bộ Nga tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva chưa phản hồi ngay lập tức thông tin từ nhiệm của ông Bondarev nhưng họ sẽ sớm đưa ra tuyên bố. 

Ông Bondarev nói lẽ ra ông phải từ chức ba tháng trước, khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược, nhưng ông đã trì hoãn vì công việc kinh doanh của gia đình còn dang dở và “phải tập hợp quyết tâm”. Ngoài việc bày tỏ nỗi xấu hổ trước hành vi xâm lược của Nga, ông Bondarev đã đưa ra lời tố cáo gay gắt sự lãnh đạo của chế độ mà ông đại diện.

“Những người thực hiện cuộc chiến này chỉ muốn một điều – duy trì quyền lực mãi mãi, sống trong những cung điện xa hoa vô vị, dạo chơi trên những chiếc du thuyền có trọng tải và giá thành ngang ngửa với toàn bộ hải quân Nga, được hưởng quyền lực vô hạn và hoàn toàn không bị trừng phạt… Để đạt được điều đó, họ sẵn sàng hy sinh nhiều mạng sống nếu cần,” ông Bondarev viết trong một tuyên bố đính kèm trong email gửi các nhà ngoại giao. “Hàng ngàn người Nga và người Ukraine đã chết vì điều đó”, ông nhấn mạnh.

Ông Bondarev đặc biệt chỉ trích gay gắt cơ quan đối ngoại của Nga và nhà ngoại giao hàng đầu của nước này, Ngoại trưởng Sergey V. Lavrov. Ông nói, Bộ Ngoại giao từng là ngôi nhà của ông, nhưng trong 20 năm qua, sự dối trá và thiếu chuyên nghiệp đã đạt đến mức độ mà ông mô tả là “thảm họa.”

“Hôm nay Bộ Ngoại giao không phải làm ngoại giao. Tất cả chỉ là sự hiếu chiến, dối trá và hận thù,” ông viết và cho rằng Bộ Ngoại giao đang góp phần vào việc nước Nga bị cô lập.

Ông Bondarev nhận định, Bộ trưởng Lavrov là “một minh họa tốt cho sự xuống cấp của hệ thống này,” Trong 18 năm qua ông bộ trưởng ngoại giao Nga đã “từ một nhà trí thức chuyên nghiệp và có học thức được các đồng nghiệp quý trọng chuyển thành một người thường đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau và đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân”.

Hành động công khai thư từ chức và tuyên bố của ông Boris Bondarev được coi là lời kêu gọi các quan chức Nga khác hãy hành động như vậy. UN Watch – một tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Geneva, đăng trên Twitter bản sao thư từ chức của ông Bondarev và “kêu gọi tất cả các nhà ngoại giao Nga tại Liên Hiệp Quốc – cũng như toàn thế giới – hãy làm theo tấm gương đạo đức của ông Bondarev và từ chức.

______

Sự việc đang lan nhanh trên các nền tảng mạng xã hội

______________

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: