Một tướng không quân Nga bị bắn chết

TƯỚNG KANAMAT BOTASHEV (Ukrainian Military Center)

Thêm một sĩ quan cấp tướng của Nga tử trận tại chiến trường Ukraine. Ngày 22 Tháng Năm, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết một máy bay cường kích Su-25 của Nga đã bị bắn rơi trên bầu trời Luhansk Oblast. Tay phi công không kịp phóng thoát thân chính là Trung tướng hưu Kanamat Botashev.

Trước khi nghỉ hưu, Kanamat Botashev 63 tuổi là chỉ huy một trung đoàn không quân. Một số nguồn tin cho biết, việc Kanamat Botashev tham gia chiến trận cho thấy nhiệm vụ mà Moscow giao cho phi công quân sự khó khăn đến mức nào, hoặc là dấu hiệu cho thấy Nga đang thiếu trầm trọng phi công có kinh nghiệm. Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc đào tạo một phi công như Kanamat Botashev mất 10-12 năm và tốn khoảng $8 triệu.

Tờ Newsweek cho biết, ít nhất 31 phi công Nga đã thiệt mạng, chín trong số đó là quân nhân nghỉ hưu trên 50 tuổi. Con số thực có thể cao hơn. Và theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, kể từ ngày 24 Tháng Hai, 205 máy bay quân sự và 170 trực thăng Nga đã bị bắn rơi tại Ukraine. Kyiv vẫn nhận được nguồn cung cấp ổn định vũ khí phòng không hạng nhẹ như tên lửa Stinger từ các đồng minh phương Tây.

Tổng cộng đã có 12 tướng Nga thiệt mạng (phía Nga chỉ xác nhận có hai tướng lĩnh thiệt mạng trong ba tháng giao tranh).

Kanamat Botashev từng là chỉ huy một trung đoàn của Căn cứ Không quân Vệ binh ở Voronezh. Sự nghiệp quân sự của ông kết thúc vào Tháng Sáu 2012, khi ông bị buộc tội làm rơi máy bay chiến đấu Su-27 gần Petrozavodsk. Lúc đó, Kanamat Botashev nhờ người bạn-đại tá giúp mình bay một chiếc Su-27, loại máy bay mà Kanamat Botashev không có giấy phép bay. Botashev thực hiện màn biểu diễn nhào lộn trên không nhưng bị mất kiểm soát; hậu quả, máy bay bị rơi, may mà các phi công phóng ra kịp. Điều tra sau đó cho thấy Kanamat Botashev từng vi phạm tương tự, khi vào năm 2011, ông bay một chiếc Su-34 (cũng không có giấy phép bay). Kanamat Botashev bị kết án bốn năm quản chế cùng khoản tiền phạt 5 triệu rúp (khoảng $84,550).

Vì lý do nào Kanamat Botashev lại được đưa vào chiến trường Ukraine vẫn chưa được rõ. Nguồn BBC tiếng Nga (dẫn lại từ Moscow Times) cho biết, khi Kanamat Botashev lái Su-25 trên bầu trời Luhansk thì bị hỏa tiễn vác vai Stinger bắn trúng. Trước đó, chiếc Su-25 của Kanamat Botashev tấn công các vị trí của Ukraine xung quanh thị trấn Popasna. Liên quan Kanamat Botashev, Nga vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

Bất luận thế giới nào, tình hình chiến sự Ukraine chẳng có gì sáng sủa đối với Nga. Tình báo Ukraine thường xuyên nghe trộm được những cuộc gọi than trách uất giận của binh sĩ Nga. Mới đây, ngày 24 Tháng Năm, tình báo Ukraine lại tung ra đoạn ghi âm cho thấy một lính Nga bày tỏ đau buồn trước việc quân đội Ukraine tiêu diệt gọn một trong những đơn vị tiền tuyến của Nga tại miền Nam Ukraine. “Chẳng còn một mống! Tất cả quân lính của Quân đoàn 58 đều bị giết sạch. Có những đơn vị chỉ còn lại 3-4 người”…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: