Mùa Giáng Sinh máu ở Iran

Ảnh: surfiran.com

Trong khi thế giới Phương Tây đang bị rộn rịp cho mùa Giáng sinh vui nhộn, ở Iran, có thể nói, người dân đang trải qua một mùa Giáng Sinh đẫm máu.

Quảng trường Shahid Alikhani là một phần đặc trưng của thành phố lịch sử Isfahan của Iran. Đặc điểm nổi bật của nó là lối vào dẫn đến một trong những ga tàu điện ngầm chính của thành phố. Nhưng bây giờ nó đã trở thành nơi tập hợp của những người ủng hộ cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Iran Amir Nasr-Azadani. Đám đông tu họp ở đó sợ rằng chàng trai trẻ có thể bị hành quyết tại quảng trường, nơi một bục hành quyết đã được lắp đặt sẵn, như một sự đe dọa rất rõ dành cho những ai chống lại nhà nước độc tài này.

Nhiều người Iran nói họ lo lắng vì thấy mình như bị lãng quên, khi gần như cả thế giới bận rộn với lễ kỷ niệm Giáng sinh, trong khi nhà cầm quyền Tehran đang ráo riết chuẩn bị cho một làn sóng hành quyết mới ở nước này. Các cuộc đàn áp đẫm máu, kể cả tử hình đã diễn ra khắp nơi từ Tháng Chín, sau các cuộc biểu tình của đông đảo dân chúng phản ứng về cái chết của Mahsa Amini, một cô gái trẻ bị cảnh sát tôn giáo của Iran hành hạ đến chết, chỉ vì cô không đeo khăn trùm đầu không đúng cách theo luật đạo Hồi.

Theo tin tức từ nhóm hoạt động xã hội có tên 1500Tasvir, đồng thời qua các tài liệu, video, lời khai của nhân chứng và các tuyên bố từ trong nước mà CNN có được, cho thấy sắp tới sẽ có ít nhất 43 người, bao gồm cả cầu thủ Nasr-Azadani, có thể bị đưa ra hành quyết thị chúng.

Cầu thủ Nasr-Azadani. Ảnh: Instagram.

Mới đây, nhà cầm quyền Iran đã xử tử ít nhất hai người liên quan đến các cuộc biểu tình ở Iran vào tháng trước, một trong số họ đã bị treo cổ công khai. Các tài liệu tố cáo cung cấp bằng chứng cho thấy một quy trình xét xử hết sức man rợ và gấp rút ở Iran; những cáo buộc có thể dẫn đến án tử hình chỉ trong một phiên tòa nhanh chóng gần như không có quyền biện hộ, và được thực hiện tức thì.

Cầu thủ Nasr-Azadani bị cáo buộc liên quan đến vụ sát hại ba sĩ quan an ninh tôn giáo, trong đó có hai thành viên dân quân Basij tình nguyện, ở cuộc biểu tình tại Isfahan vào ngày 16 tháng Mười Một, truyền thông nhà nước Iran IRNA đưa tin vào tuần trước. Theo Chánh án thành phố, Asadullah Jafari, cho biết Nasr-Azadani đã bị buộc tội Baghi – loại án bạo loạn chống lại chính quyền.

Kể từ đó, những người hâm mộ bóng đã nhắn cho nhau sự lo lắng của hộ về số phận của Nasr-Azadani. Đám đông tụ tập dần ở quảng trường Shahid Alikhani hàng ngày, để theo dõi liệu chính quyền Iran có đưa anh ra đoạn đầu đài hay không. “Hồi ngày anh ấy mới bị bắt, có tin chính quyền sẽ thả anh ta vào cuối tuần”, một nhân chứng giấu tên nói với CNN. Sau đó, mọi thứ tắt ngấm mọi tín hiệu lạc quan.

Gia đình của Nasr-Azadani ban đầu không biết lý do anh ta bị bắt, vì phía an ninh không chia sẻ thông tin về tình trạng bắt cóc và giam giữ. Sau đó, cảnh sát tôn giáo đến nhà, đe dọa những người thân, và cảnh báo phải ‘giữ im lặng’. Rồi bất ngờ, tòa án ra tin tức cho biết vào tuần trước, là đã thu được “video và tài liệu đầy đủ chứng minh anh ta [Nasr-Azadani] là thành viên của một nhóm vũ trang” và cầu thủ bóng đá đã thú nhận tội ác của mình, truyền thông nhà nước IRNA đưa tin một chiều. Không thấy có lời nhận tội nào của Nasr-Azadani.

Các cuộc điều tra trước đây của CNN cho thấy những người bị bắt đã bị tra tấn tàn bạo và phụ nữ thì bị tấn công tình dục. Tài liệu của các nhóm nhân quyền nói rằng “những lời thú tội” mà nhà cầm quyền rêu rao, thật ra chỉ vì người bị bắt không chịu nổi các đòn tra tấn, các ngụy chứng này đã được sử dụng để chống lại các bị cáo trong các phiên tòa giả tạo. Gần đây, một nghị sĩ Iran còn lên giọng kêu gọi nên đưa những kẻ liên quan đến tình trạng bất ổn hiện nay, ra xử tử ngay, trong vòng 5 đến 10 ngày sau khi bị bắt. Chính quyền Iran không bình luận hay bác bỏ gì về tuyên bố này.

Majid Kazemi, một thanh niên cũng bị truyền thông nhà nước buộc tội liên quan đến vụ sát hại ba lực lượng an ninh ở Isfahan, nhưng Kazemi nói rằng anh ta bị buộc phải thú nhận việc tham gia vào các hành vi phạm tội trong quá trình thẩm vấn hết sức man rợ.

Biểu tình chống tôn giáo hà khắc ở Tehran. Ảnh: Daily Sabah

Những nguồn tin đáng tin cậy nói ít nhất 43 tù nhân đang phải đối mặt với việc hành quyết. Tuy nhiên, dựa trên các tuyên bố của các quan chức Iran và các tài liệu của giới hoạt động xã hội, cho thấy con số thực tế có thể lên tới 100.

Hiện nay, ở Iran, nhiều gia đình quá sợ hãi nên luôn từ chối các cuộc nói chuyện trực tiếp trong các phương tiện truyền thông. Mùa Giáng sinh năm nay đang đến mang đầy cay đắng đối với nhiều người Iran. Giáng sinh không có những lời kinh chúc an lành như ở phương Tây, mà khắp nơi đang vang lên những lời cầu xin đầy tuyệt vọng của dân chúng.

Trong một video được công khai và chia sẻ trên CNN, mẹ của hai anh em Farzad và Farhad Tahazade, 23 và 24 tuổi, đã thay mặt nhiều người, gửi thông điệp tới thế giới: “Xin hãy nghe tiếng kêu cứu của các con trai tôi. Các con trai tôi còn nhỏ và chúng có con đang chờ được thả. Xin hãy cứu họ. Vì tình yêu của Thượng đế, hãy cứu các con trai tôi”.

Ở Iran, người làm mẹ hay cha, luôn phải tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm khi thay mặt cho con cái của mình lên tiếng, vì như vậy bị coi là công khai lên tiếng chống lại chính quyền. Nhưng dù biết đó là hiểm nguy, nhiều bậc cha mẹ nói rằng họ đành chấp nhận, vì họ không có lựa chọn nào khác.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: