Mỹ bán cho Đài Loan $1,1 tỷ vũ khí bất chấp Trung Quốc đe dọa

Hoa Kỳ đã thông qua việc bán cho Đài Loan nhiều thiết bị quân sự trị giá $1.1 tỷ bất chấp Trung Quốc phản đối và dọa trả đũa.
Hệ thống phóng hỏa tiễn diệt hạm Harpoon Mark 7 trên chiến hạm USS San Jacinto của Mỹ 20 năm trước. Mỹ sẽ cung cấp cho Đài Loan 60 hỏa tiễn này để phòng vệ trước khả năng tấn công mạnh mẽ của hải quân Trung Quốc. Ảnh lưu trữ của Mark Wilson/Getty Images

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã thông qua việc bán cho Đài Loan nhiều thiết bị quân sự trị giá $1.1 tỷ bất chấp Trung Quốc phản đối và dọa trả đũa. Lô vũ khí mới sẽ bao gồm 60 hỏa tiễn chống hạm và 100 hỏa tiễn  không đối đất cùng gói giải pháp nâng cấp hệ thống radar giám sát, theo một bản tin của Reuters.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố gói vũ khí này vào thứ Sáu 2 Tháng Chín 2022 sau khi Trung Quốc liên tục thực hiện các cuộc tập trận quân sự đầy đe dọa quanh đảo quốc Đài Loan để “trả đũa” chuyến thăm hòn đảo này tháng trước của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi – quan chức cấp cao nhất của Hoa Kỳ tới Đài Bắc trong nhiều năm. 

Thương vụ bao gồm 100 hỏa tiễn Sidewinder, có thể được sử dụng vào nhiệm vụ không đối không hoặc không đối đất, với chi phí khoảng $85.6 triệu, 60 hỏa tiễn diệt hạm Harpoon với chi phí ước tính $355 triệu và hỗ trợ chương trình radar giám sát của Đài Loan ước tính $665.4 triệu, Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng (DSCA) của Bộ Quốc phòng cho biết.

Nhà thầu chính cho tên lửa Harpoon là Boeing Co.; Raytheon Co. là nhà thầu chính cho cả chương trình Sidewinders và radar.

Trong một tuyên bố, Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, nói rằng việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan có thể “gây nguy hiểm nghiêm trọng cho mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ và hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan… Trung Quốc sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp đối phó hợp pháp và cần thiết trước diễn biến của tình hình.

Đáp lại, chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết thương vụ này đã được xem xét trong một thời gian dài và có sự tham vấn với các nhà lập pháp Đài Loan và Hoa Kỳ.

“Khi CHND Trung Hoa tiếp tục gia tăng sức ép lên Đài Loan – gồm cả việc tăng cường tập trận quân sự trên không và trên biển xung quanh Đài Loan – và thực hiện các nỗ lực thay đổi hiện trạng ở eo biển Đài Loan, chúng tôi phải cung cấp cho Đài Loan những gì họ cần để duy trì khả năng tự vệ của mình”, bà Laura Rosenberger, Giám đốc cấp cao của Tòa Bạch Ốc về Trung Quốc và Đài Loan, cho biết trong một tuyên bố.

Chuyên viên vũ khí trên HKMH Theodore Roosevelt chuẩn bị các hỏa tiễn không đối không AIM 9 “Sidewinder” tầm ngắn và AIM 7 “Sparrow” tầm trung, sẵn sàng cho các cuộc tập trận. Hoa Kỳ sắp cung cấp cho Đài Loan 100 hỏa tiễn loại này. Ảnh Jason Scarborough/US Navy/Getty Images.

Bộ Quốc Phòng Mỹ cho biết các thiết bị và hỗ trợ công bố hôm thứ Sáu sẽ không làm thay đổi cán cân quân sự căn bản trong khu vực. Các quan chức Mỹ cho biết Washington chưa có bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách đối với Đài Loan mà các thương vụ vũ khí là việc làm thường xuyên nhằm hỗ trợ Đài Loan hiện đại hóa các lực lượng vũ trang và duy trì khả năng phòng thủ đáng tin cậy.

Bộ Quốc phòng Đài Loan bày tỏ lời cảm ơn và nói thêm rằng các hoạt động khiêu khích gần đây của Trung Quốc đặt ra cho Đài Loan một mối đe dọa nghiêm trọng và việc mua vũ khí sẽ giúp nước này đối mặt với áp lực quân sự của Trung Quốc.

Thương vụ này cho thấy Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ Đài Loan theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan khi đảo quốc này phải đối mặt với áp lực của Trung Quốc. 

Thương vụ còn phải được Quốc Hội Hoa Kỳ xem xét, nhưng cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa cho biết họ sẽ không phản đối. Sau chuyến thăm gây sóng gió của bà Pelosi, trong tháng qua đã có ít nhất hai chuyến thăm khác đến Đài Loan của các thành viên Quốc Hội cả hai đảng cũng như của thống đốc các tiểu bang của Hoa Kỳ, tất cả đều bị Bắc Kinh lên án. 

Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để thâu tóm hòn đảo được cai trị dân chủ.

Đài Bắc nói rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này nên họ không có quyền đòi hỏi chủ quyền mà tương lai của Đài Loan phải do 23 triệu người dân đảo quốc này quyết định.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: