Mỹ đồng ý gửi xe tăng Abrams cho Ukraine, phá vỡ bế tắc

Xe tăng Abrams của Mỹ (màu đất) và xe tăng Leopard của Đức được sử dụng trong cuộc tập trận ở Nowa Deba ở Ba Lan hôm 29/11/2022. Ảnh Artur Widak/NurPhoto via Getty Images

Trong một hành động đảo ngược chính sách, chính quyền Biden đã sẵn sàng gửi xe tăng tối tân M1-Abrams tới Ukraine, nhằm tháo gỡ bất đồng trong các nước đồng minh về việc đưa xe tăng tham chiến chống quân Nga, theo yêu cầu của chính phủ Ukraine.

Bản tin độc quyền của báo The Wall Street Journal ngày 24 tháng Giêng 2023 dẫn lời một số quan chức Mỹ cho biết, quyết định của Tòa Bạch Ốc gửi hơn 30 xe tăng Abrams tới Ukraine có thể được công bố vào ngày mai thứ Tư 25 tháng Giêng, dù phải mất vài tháng để những chiếc xe tăng này bắt đầu hoạt động trên chiến trường.

Ngũ Giác Đài trước đây không đồng ý gửi xe tăng Abrams cho Ukraine vì loại tăng này tiêu tốn nhiều nhiên liệu, người Ukraine khó mà điều khiển và bảo trì được. Washington tin rằng nếu gửi cho Ukraine loại xe tăng Leopard-2 của Đức thì hiệu quả hơn vì nhiều nước đồng minh có loại xe tăng Leopard và quân đội Ukraine dễ dàng điều khiển hơn so với những chiếc Abrams của Mỹ.

Tuy vậy, trong hội nghị tại căn cứ Ramstein ở Đức tuần trước, Hoa Kỳ và các đồng minh không thuyết phục được Đức đồng ý cho xe tăng Leopard-2 ra trận, thể hiện một sự bất đồng đầu tiên và nghiêm trọng trang hàng ngũ đồng minh ủng hộ Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Nga. Đức cũng không đồng ý để các nước NATO khác gửu cho Ukraine xe tăng Leopard mà Đức sản xuất và giữ bản quyền.

Nhưng chính phủ Mỹ thay đổi quyết định sau cuộc điện đàm ngày 17 tháng Giêng giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz, trong đó ông Biden đồng ý sẽ xem xét việc cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine. Một quan chức cao cấp Đức nói với WSJ rằng đã có một cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài cả tuần lễ giữa Mỹ và Đức, trong đó có cuộc thảo luận của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan với người đồng cấp Đức.

Sự đồng ý của Mỹ được coi là một phần trong sự phối hợp ngoại giao với Đức, theo đó Berlin cũng đồng ý sẽ gửi cho Ukraine xe tăng Leopard 2 do Đức chế tạo và chấp thuận để Ba Lan, Hà Lan và các nước khác gửi ra trận loại xe tăng này. Một quan chức cao cấp của Đức cho biết, ngày mai thứ Tư, Đức cũng sẽ cam kết gửi cho Ukraine một đại đội gồm 15 xe tăng Leopard-2. Chưa rõ số xe tăng Leopard-2 mà Ba Lan và Hà Lan sẽ gửi sang Ukraine là bao nhiêu chiếc, nhưng sẽ không ít.

Hai xe tăng chiến đấu hạng nặng Leopard 2 A6 đang tập trận gần Munster, Đức. Ảnh Sean Gallup/Getty Images

Từ khi chiến tranh bùng nổ hồi tháng Hai năm ngoái, Hoa Kỳ và châu Âu đã gửi cho Ukraine hàng chục tỷ đô la viện trợ quân sự, trong đó có pháp hạng nặng, bệ phóng hỏa tiễn, hàng triệu viên đạn, hệ thống phòng không và xe bọc thép bộ binh nhưng chưa gửi xe tăng chiến đấu và phi cơ phản lực. Hiện nay cuộc chiến đã đến giai đoạn quyết định nên xe tăng là rất cần thiết.

Các quan chức Ukraine đang chuẩn bị kế hoạch phản công trong vài tháng tới để giành lại lãnh thổ, kể cả ở miền Nam Ukraine, nơi người Nga đã thiết lập một cây cầu đường bộ nối tỉnh Rostov của Nga với bán đảo Crimea. Quân Nga cũng đã huy động hàng trăm ngàn binh sĩ bổ sung, có kế hoạch tăng cường tấn công trong những tháng tới.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết việc triển khai xe tăng hạng nặng của phương Tây sẽ gây ra những hậu quả “tiêu cực rõ ràng”.

Thủ tướng Đức Scholz dự kiến sẽ có bài phát biểu trước quốc hội vào thứ Tư và trả lời các câu hỏi của các nhà lập pháp, nhiều người trong số họ đã thúc giục chính phủ Đức tham gia cùng các đồng minh trong việc cung cấp xe tăng cho Ukraine.

Các nhà lập pháp trong quốc hội Mỹ cũng đang thúc đẩy Hoa Kỳ tăng cường viện trợ cho Ukraine. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell hôm thứ Ba cho biết đã đến lúc Hoa Kỳ phải cung cấp thêm xe tăng và vũ khí để giúp Ukraine “chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Đầu tháng này, chính phủ Vương quốc Anh đã hứa sẽ gửi cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2, nhưng chừng đó là chưa đủ. Các quan chức Ukraine nói họ cần gấp các loại xe tăng phương Tây và bày tỏ hy vọng việc Ukraine có được các loại vũ khí mạnh này chỉ là vấn đề thời gian. “Vấn đề thời gian cũng là vấn đề sinh tử đối với chúng tôi,” Oleksiy Banilov, thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine nói với báo WSJ.

Với làn sóng viện trợ xe tăng Leopard-2 của các nước châu Âu và xe tăng Abrams của Mỹ, quân đội Ukraine sẽ có hỏa lực và sự cơ động rất đáng kể để mở các cuộc tấn công đẩy quân Nga ra khỏi lãnh thổ và giành thế thượng phong trong các cuộc đàm phán hòa bình có thể mở ra trong những tháng tới.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: