Mỹ đưa quân trở lại Afghanistan bảo vệ Đại sứ quán

Không khí căng thẳng ở thủ đô Kabul khi lực lượng Taliban gia tăng tấn công và chiếm được nhiều tỉnh thành, cô lập thủ đô. Ảnh Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images.

Bộ Quốc Phòng Mỹ đã cử hàng nghìn binh sĩ chiến đấu quay lại Afghanistan để tăng cường an ninh cho Đại sứ quán Mỹ tại Kabul khi một số nhân viên ngoại giao rút đi và chiến sự leo thang ác liệt.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hôm Thứ Năm 12 tháng Tám sẽ tạm thời cử thêm hàng nghìn quân nhân tới Afghanistan để tăng cường an ninh cho Đại sứ quán và chuẩn bị hoàn tất cuộc rút quân đầy kịch tính và nguy hiểm sau 20 năm chiến tranh, báo The Washington Post đưa tin.

Khoảng 3,000 quân nhân sẽ được gửi đến phi trường quốc tế Kabul, thủ đô của Afghanistan, tạo điều kiện thuận lợi cho việc rút các nhân viên dân sự khỏi Đại sứ quán Hoa Kỳ và hỗ trợ cuộc ra đi của những người Afghanistan đã hợp tác với Hoa Kỳ trong thời kỳ chiến tranh. John Kirby, Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, từ chối gọi việc đổ quân này là một sứ mệnh chiến đấu, nhưng xác nhận lính Bộ binh và Thủy quân Lục chiến sẽ được bố trí cùng với súng máy, súng cối và các vũ khí hạng nặng khác, và được phép tự vệ nếu bị tấn công.

Ba ngàn binh sĩ Hoa Kỳ bao gồm hai tiểu đoàn Thủy quân Lục chiến và một tiểu đoàn Bộ binh sẽ được bố trí ở Kabul; ngoài ra sẽ có thêm 3,500 binh sĩ Mỹ được cử tới Kuwait trong tuần tới đề phòng trường hợp cần thêm lực lượng chiến đấu ở Kabul, khoảng 1,000 binh sĩ khác sẽ được cử tới Qatar hỗ trợ việc di tản người Afghanistan cộng tác với Hoa Kỳ.

Trước đợt đổ quân mới, Hoa Kỳ chỉ còn khoảng 650 binh sĩ tại Afghanistan; lực lượng này được chia đôi, một nửa bảo vệ Đại sứ quán, một nửa bảo vệ phi trường quốc tế Kabul, chống những vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Taliban và giữ an toàn cho cuộc rút quân.

Bất chấp thỏa thuận hòa bình với chính phủ Hoa Kỳ, lực lượng Taliban vẫn tiếp tục tấn công mạnh mẽ,  và trong vài ngày gần đây đã chiếm giữ các thành phố lớn trên khắp đất nước, cô lập thủ đô Kabul chỉ vài tuần trước khi Hoa Kỳ hoàn tất việc rút quân theo thời hạn mà Tổng thống Biden đã vạch ra. Hôm Thứ Năm, Herat và Kandahar, các thành phố lớn thứ hai và thứ ba của Afghanistan, đang trên đà rơi vào tay Taliban.

Các nguồn tin địa phương cho biết hiện Taliban đã chiếm được thủ phủ của tỉnh thứ 10 trong số 34 tỉnh của Afghanistan sau nhiều ngày càn quét.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết một số nhân viên ngoại giao “nòng cốt” sẽ ở lại Đại sứ quán Hoa Kỳ để tiếp tục công việc ngoại giao và lãnh sự của họ, nhưng từ chối cho biết bao nhiêu người sẽ ở lại. “Đại sứ quán vẫn mở. Đây không phải là sự bỏ rơi. Đây không phải là một cuộc di tản. Đây không phải là rút hết toàn bộ”, ông Price nói.

Hồi Tháng Tư, Tổng thống Biden thông báo sẽ rút toàn bộ lực lượng quân sự Hoa Kỳ khỏi Afghanistan theo thỏa thuận hòa bình Tháng Hai 2020 mà chính quyền Trump đã ký với Taliban. Tin tức về sự ra đi của người Mỹ và đồng minh sau hai thập niên chiến tranh dường như đã kích thích Taliban và làm suy yếu niềm tin của các lực lượng chính phủ Afghanistan.

Hiện nay nhiều quan chức Mỹ cảnh báo Afghanistan có thể sụp đổ sớm hơn lo ngại. Cách đây vài hôm, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã khuyến cáo công dân Mỹ ở Afghanistan nên rời đi “ngay lập tức” và lưu ý rằng các chuyến bay bị hạn chế.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: