Mỹ rút nhân viên ngoại giao ở Ukraine do lo ngại chiến tranh

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại thủ đô Kyiv, Ukraine . Ảnh Volodymyr Tarasov/ Ukrinform/Barcroft Media via Getty Images.

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra thông báo vào tối Chủ Nhật 23 Tháng Giêng sẽ giảm số nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Hoa Kỳ ở thủ đô Kyiv, Ukraine, bắt đầu bằng việc hồi hương các nhân viên không thiết yếu và thành viên gia đình họ.

Thông báo của Bộ Ngoại giao cho biết: “Vào ngày 23 Tháng Giêng năm 2022, Bộ Ngoại giao đã cho phép các nhân viên được Hoa Kỳ thuê dụng trực tiếp được tự nguyện rời đi và ra lệnh cho các thành viên gia đình đủ điều kiện hãy rời Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv do có mối đe dọa về hành động quân sự của Nga tiếp tục diễn ra”. 

Bộ Ngoại giao cũng đưa ra khuyến cáo du lịch cấp cao nhất đối với Ukraine, yêu cầu công dân Mỹ không đi đến nước này và lưu ý các tin tức tường trình rằng Nga đang có kế hoạch hành động quân sự quan trọng chống lại Ukraine.

Hôm thứ Sáu 21 Tháng Giêng, đài CNN đã đưa tin Đại sứ quán tại Ukraine đã yêu cầu Bộ Ngoại giao cho phép thực hiện công việc “di tản” này khi Nga tiếp tục điều lực lượng và vũ khí tới gần biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược mới.

Theo tin tức tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine, Nga hiện đã triển khai hơn 127,000 quân trong khu vực. Trong cuộc họp báo tuần trước, Thư ký Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói rằng Nga có thể xâm lược Ukraine “vào bất kỳ thời điểm nào.”

Tuy nhiên các quan chức Mỹ vẫn chưa biết kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin là gì hoặc liệu ông ấy có quyết định xâm lược hay không. Một số quan chức được xem xét thông tin tình báo nói rằng có bằng chứng cho thấy Nga đang có kế hoạch chiếm thủ đô Kyiv, lật đổ chính phủ hợp pháp hiện hành và đưa lên một chính phủ bù nhìn thân Nga.

Văn phòng đối ngoại Vương quốc Anh hôm thứ Bảy cho biết họ có thông tin chính phủ Nga đang có kế hoạch “cài đặt một nhà lãnh đạo thân Nga ở Kyiv khi nước này xem xét liệu có nên xâm lược và chiếm đóng Ukraine hay không.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: