Mỹ tiếp tục tăng cường hỏa lực cho Ukraine

Tổng thống Joe Biden trong buổi nói chuyện tại hãng sản xuất vũ khí Lockheed Martin ngày 3 Tháng Năm 2022 (ảnh: Peter Zay/Anadolu Agency via Getty Images)

Ngũ Giác Đài đang cấp tốc chuyển các tên lửa dẫn đường bằng laser, máy bay không người lái và nhiều khí tài quân sự khác cho chiến trường Ukraine nhưng cũng đôn đốc các công ty quốc phòng Mỹ phải bổ sung kịp thời những sản phẩm mới vào kho vũ khí dự trữ để bảo đảm an ninh cho nước Mỹ.

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden bắt đầu huy động các công ty quốc phòng Mỹ bổ sung nhanh vũ khí và các phần cứng cần thiết khác vào các kho dự trữ đang cạn kiệt. Nhiều hợp đồng béo bở đã được ký. Động thái này diễn ra khi Ngũ Giác Đài tiếp tục đẩy nhanh tốc độ chuyển giao vũ khí và thiết bị quân sự cho quân đội Ukraine để có thể cân bằng lực lượng với quân xâm lược Nga tại những điểm nóng.

Washington Post cho biết, ngày 6 Tháng Năm, Ngũ Giác Đài nêu chi tiết gói viện trợ $136 triệu máy bay không người lái, tên lửa dẫn đường bằng laser, ống nhòm và các mặt hàng khác sẽ sớm giao cho Ukraine. Các loại vũ khí và thiết bị này được mua từ các công ty Mỹ nằm trong gói “hỗ trợ quân sự riêng biệt” bổ sung vào lượng vũ khí khổng lồ Mỹ đã cung cấp cho Ukraine từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài. Đợt cung cấp mới này bao gồm tên lửa 70mm trị giá $22.6 triệu được gọi là “hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tiên tiến” (advanced precision kill weapon system) có thể phóng từ máy bay trực thăng và $17.8 triệu máy bay không người lái Switchblade dùng tấn công xe tăng, xe bọc thép và những toán quân của Nga theo kiểu “tự sát”.

Các quan chức quốc phòng cho biết Ngũ Giác Đài cũng sẽ mua máy bay không người lái giám sát Puma cầm tay với tổng trị giá $19.7 triệu như công bố vào tháng trước. Ngày 6 Tháng Năm, ông Bill LaPlante, Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách mua sắm và bảo trì, nói với các phóng viên: “Bộ Quốc phòng sẽ chi $300 triệu kinh phí đã được Quốc hội phê duyệt cho các thiết bị quân sự có sẵn trên thị trường.

Bộ cũng đang đàm phán với các nhà thầu quốc phòng để bổ sung hàng ngàn tên lửa phòng không Stinger và tên lửa chống giáp Javelin đã được chuyển giao cho Ukraine từ kho dự trữ. Chúng tôi làm việc với ngành công nghiệp quốc phòng hàng ngày để họ đáp ứng kịp thời các đơn đặt hàng ngày càng tăng của chúng tôi trên tinh thần, chính phủ sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ hiện có để hỗ trợ các lực lượng vũ trang Ukraine chống lại xâm lược Nga”.

Tuyên bố của LaPlante là tuyên bố đầu tiên trong hai tuyên bố liên tiếp của Ngũ Giác Đài từ ngày 6 Tháng Năm về kế hoạch hỗ trợ thêm vũ khí để Ukraine có thể bảo vệ vùng lãnh thổ phía Đông trước quyết tâm đánh chiếm của Nga. Gói viện trợ riêng biệt tổng trị giá $150 triệu gồm đạn pháo, radar, thiết bị gây nhiễu điện tử và các thiết bị khác được thiết kế cho yêu cầu riêng của mặt trận Donbas.

Tổng thống Biden nhấn mạnh: “Với số lượng vũ khí đã được lấy từ kho dự trữ của Mỹ, chính phủ gần như cạn kiệt nguồn vốn có sẵn để trang bị cho Ukraine nên rất cần Quốc hội chấp thuận đề nghị rót thêm tiền”. Phần cứng được mua từ các công ty quốc phòng Mỹ có nhiều tính năng khác nhau. Ví dụ, hệ thống tiêu diệt chính xác tiên tiến hoạt động bằng cách chuyển đổi đạn dược giá rẻ thành đạn dẫn đường. Quân đội Mỹ đã sử dụng khả năng này để tăng cường hỏa lực của nhiều loại máy bay, gồm cả trực thăng và máy bay chiến đấu. Một quan chức quốc phòng nói: “Switchblade (còn được gọi là máy bay không người lái kamikaze) không cần đào tạo lâu để vận hành đã chứng minh được hiệu quả chống lại quân đội tiên tiến hơn của Nga. Còn các máy bay không người lái Puma ​​sẽ mở rộng khả năng thu thập thông tin tình báo của quân đội Ukraine”.

Các quan chức quốc phòng đã nhận được hơn 300 phản hồi từ các nhà thầu quốc phòng sau khi Ngũ Giác Đài ra thông báo tìm mua các loại vũ khí phù hợp với chiến trường Ukraine. Khi xem xét nên gửi vũ khí nào, Ngũ Giác Đài không chỉ đánh giá trên những gì có sẵn, mà còn cả khả năng cung cấp, không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ và dễ học cách sử dụng với binh sĩ Ukraine. Trong khi nhiều loại vũ khí không thể giao cho nước ngoài, một số có các phiên bản có thể giao được. Đầu tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin khẳng định với các nhà lập pháp: “Ngũ Giác Đài đang ở trong tình trạng khá tốt để cung cấp vũ khí cho Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga trong khi vẫn duy trì các kho dự trữ tối thiểu cần thiết để bảo vệ nước Mỹ”.

Gần đây Ngũ Giác Đài đã khởi động lại chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine, sử dụng các địa điểm bên ngoài khu vực chiến sự để dạy số lượng nhỏ nhân viên cách vận hành các hệ thống tác chiến Mỹ đã cung cấp. Những người lính đó sau đó huấn luyện trở lại cho đồng nghiệp những gì họ được học. Quốc hội đang cân nhắc yêu cầu của Tổng thống Biden về khoản hỗ trợ bổ sung $33 tỷ cho Ukraine, gồm $20 tỷ hỗ trợ an ninh (theo phát ngôn Ngũ Giác Đài, John Kirby là đủ để duy trì sự hỗ trợ của Mỹ cho Kyiv trong năm tháng tới).

Tuy nhiên, tốc độ chuyển giao vũ khí còn phụ thuộc vào việc các nhà thầu quốc phòng Mỹ có lấp đầy nhanh kho dự trữ. “Để Ukraine thành công trong giai đoạn mới của cuộc chiến, các đối tác quốc tế của họ, gồm cả Mỹ, phải tiếp tục thống nhất và quyết tâm giữ cho luồng vũ khí và đạn dược chuyển tới Ukraine không bị gián đoạn – Biden nhấn mạnh trong một tuyên bố – Quốc hội cần sớm thông qua gói viện trợ được đề nghị để tăng thêm sức mạnh cho Ukraine trên chiến trường và trên bàn đàm phán.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: