Mỹ và đồng minh tố cáo Trung Quốc làm gián điệp mạng

Ảnh minh họa: Techtimes.vn

Hoa Kỳ và các đồng minh cáo buộc Trung Quốc thực hiện một chiến dịch gián điệp mạng toàn cầu; lần đầu tiên tập hợp một liên minh rộng lớn chưa từng có gồm nhiều  quốc gia cùng công khai thách thức các cuộc tấn công của Bắc Kinh.

Hôm Thứ Hai 19 Tháng Bảy, Hoa Kỳ đã cùng với NATO – một liên minh 30 quốc gia, Liên minh châu Âu, Úc, Anh, Canada, Nhật Bản và New Zealand lên án hành vi gián điệp mạng của Trung Quốc, mà Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken gọi là “mối đe dọa lớn đối với kinh tế và an ninh quốc gia của chúng ta.”

Cùng lúc này, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ buộc tội bốn công dân Trung Quốc – ba quan chức an ninh và một tin tặc đánh thuê – đã nhắm mục tiêu vào hàng chục công ty, trường đại học và cơ quan chính phủ ở Hoa Kỳ và các nước khác.

Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington gọi những cáo buộc chống lại Trung Quốc này là “vô trách nhiệm.” “Chính phủ Trung Quốc và các nhân viên liên quan không bao giờ tham gia vào các cuộc tấn công mạng hoặc ăn cắp trên mạng”, Lưu nói trong một tuyên bố.

Các chuyên gia mạng cho rằng, trong khi các cường quốc phương Tây đưa ra hàng loạt tuyên bố thể hiện một liên minh rộng lớn, nhưng ngoài Hoa Kỳ thì không ai buộc Trung Quốc phải chịu hậu quả cho hành động của họ cả và như vậy chẳng có mấy ích lợi. Chỉ đổ lỗi nhưng không đưa ra được hậu quả sẽ không ngăn cản được các hoạt động trong tương lai. Mới một tháng trước, các tuyên bố tại hội nghị thượng đỉnh G7 và NATO đã cảnh cáo Trung Quốc và cho rằng nước này gây ra các mối đe dọa đối với trật tự quốc tế nhưng cũng không đưa ra biện pháp nào buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Trong khi Washington và các đồng minh thân cận như Vương quốc Anh và Canada quy trách nhiệm trực tiếp cho nhà nước Trung Quốc về các vụ tấn công, những nước khác tỏ ra thận trọng hơn. NATO chỉ nói rằng các thành viên của họ “thừa nhận” các cáo buộc chống lại Bắc Kinh của Mỹ, Canada và Anh. Liên minh châu Âu cho biết họ đang thúc giục các quan chức Trung Quốc kiềm chế “các hoạt động mạng độc hại được thực hiện từ lãnh thổ của mình” – một tuyên bố để ngỏ khả năng coi chính phủ Trung Quốc là vô tội khi chỉ đạo hoạt động gián điệp.

Mỹ là nước duy nhất có hành động mạnh mẽ. Hoa Kỳ chính thức quy trách nhiệm các vụ xâm nhập, chẳng hạn như vụ tấn công các máy chủ chạy Microsoft Exchange hồi đầu năm nay là do các tin tặc liên kết với Bộ Công An Trung Quốc. Ngay từ khi xảy ra vụ tấn công, Microsoft đã đổ lỗi cho Trung Quốc. 

Các quan chức Mỹ cho biết phạm vi và quy mô của các vụ tấn công điện toán do Trung Quốc gây ra đã khiến họ ngạc nhiên, cùng với việc Trung Quốc sử dụng “tội phạm tin tặc theo hợp đồng”, những người mà ông Blinken cho là vừa thực hiện cả các hoạt động tin tặc do nhà nước đặt hàng vừa tìm cách thu lợi tài chính cho riêng họ.

Các cơ quan tình báo và an ninh Hoa Kỳ đã vạch ra hơn 50 kỹ thuật và thủ tục mà “các nhân tố do nhà nước Trung Quốc bảo trợ” sử dụng để chống lại các mạng điện toán của Hoa Kỳ. Quan chức cấp cao trong chính quyền Biden đã nêu các mối quan ngại của Hoa Kỳ về các hoạt động mạng này với các quan chức cấp cao của Trung Quốc và không loại trừ các hành động tiếp theo để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm.

Ngoại trưởng Blinken đã dẫn ra các cáo trạng của Bộ Tư Pháp như một ví dụ về cách Hoa Kỳ sẽ áp đặt hậu quả đối với Trung Quốc.

Theo cáo trạng của Bộ Tư Pháp, các bị cáo và quan chức trong Sở Công An tỉnh Hải Nam của Trung Quốc đã cố che giấu vai trò của chính phủ Trung Quốc trong vụ đánh cắp thông tin bằng cách sử dụng một công ty bình phong. Chiến dịch ăn cắp này nhắm vào các bí mật thương mại trong các ngành hàng không, quốc phòng, giáo dục, chính phủ, chăm sóc sức khỏe, dược phẩm sinh học và hàng hải.

Nạn nhân bị ăn cắp thuộc về rất nhiều nước, từ Áo, Cambodia, Canada, Đức, Indonesia, Malaysia, Na Uy, Arab Saudi, Nam Phi, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. “Những cáo buộc hình sự này một lần nữa chứng tỏ rằng Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng các cuộc tấn công trên mạng để ăn cắp những gì các nước khác thực hiện, rõ ràng bất chấp các cam kết song phương và đa phương của họ”, Thứ trưởng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ Lisa Monaco tuyên bố.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: