Mỹ và Nam Hàn phóng hỏa tiễn “đáp lễ” Bắc Hàn

Hình ảnh hỏa tiễn Bắc Hàn được phóng lên đã trở nên rất quen thuộc trên truyền hình Nam Hàn. Trong ảnh người dân Nam Hàn xem tin phóng hỏa tiễn ở Bắc Hàn hôm Chủ Nhật 5 tháng Sáu 2022 trên truyền hình ở nhà ga xe lửa Seoul. Ảnh Chung Sung-Jun/Getty Images

Vào sáng sớm ngày Thứ Hai 6 Tháng Sáu giờ địa phương, quân đội Mỹ và Nam Hàn đã bắn tám hỏa tiễn “đất đối đất” ra vùng biển ngoài khơi phía Đông của Nam Hàn. Hành động này được cho là để đáp lại việc Bắc Hàn bắn thử sáu hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn hôm Chủ Nhật 5 Tháng Sáu.

Một quan chức của Bộ Quốc phòng Nam Hàn xác nhận tám hỏa tiễn thuộc Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật Lục quân (ATACMS) đã được khai hỏa và phóng ra biển trong khoảng thời gian khoảng 10 phút, bắt đầu từ lúc 4:45 sáng Thứ Hai giờ địa phương để đáp trả tám tên lửa do Bắc Hàn bắn vào Chủ Nhật.

Hãng tin Yonhap của Nam Hàn dẫn nguồn tin từ quân đội cho biết, việc bắn tám hỏa tiễn này là một minh chứng cho thấy “khả năng và sự sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công chính xác” nhằm vào nguồn gốc xuất phát các vụ phóng hỏa tiễn hoặc các trung tâm chỉ huy và hỗ trợ của Bắc Hàn một khi miền Bắc có ý định gây hấn.

Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol, người mới nhậm chức vào tháng trước, đã tuyên bố sẽ có đường lối cứng rắn hơn đối với Bắc Hàn. Tại hội nghị thượng đỉnh song phương Mỹ-Hàn vào Tháng Năm ở Seoul, ông Yoon cũng đã đồng ý với Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ nâng cấp các cuộc tập trận chung và tư thế răn đe kết hợp của quân đội hai nước.

Hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn của Bắc Hàn được bắn về phía biển ngoài khơi bờ biển phía Đông của nước này hôm Chủ Nhật là vụ thử hỏa tiễn đơn lẻ lớn nhất của Triều Tiên và diễn ra một ngày sau khi Nam Hàn và Mỹ kết thúc các cuộc tập trận chung. Đây cũng là vụ thử hỏa tiễn thứ 18 của Bắc Hàn trong năm nay bất chấp việc nước này đang phải chật vật đối phó với đại dịch COVID-19 trong hoàn cảnh không có vaccine và hệ thống y tế yếu kém.

Tháng trước, Bắc Hàn đã bắn thử ba hỏa tiễn, trong đó có một hỏa tiễn được cho là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) lớn nhất của nước này, sau khi ông Biden kết thúc chuyến công du châu Á, nơi ông đồng ý với các biện pháp mới nhằm ngăn chặn các quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Các quan chức ở Washington và Seoul gần đây cảnh báo rằng Bắc Hàn dường như đã sẵn sàng nối lại các vụ thử vũ khí hạt nhân lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: