Mỹ xuất 50 triệu thùng dầu dự trữ để hạ giá xăng

Giá xăng dầu tăng cao thúc đẩy lạm phát ở nhiều nước. Giá xăng ở California đã lên mức cao nhất từ trước tới nay. Ảnh: Justin Sullivan/Getty Images

Tòa Bạch Ốc cho biết Hoa Kỳ sẽ xuất 50 triệu thùng dầu thô từ Cục Dự trữ Dầu chiến lược quốc gia để giúp hạ nhiệt giá dầu. Lượng dầu này sẽ bắt đầu ra thị trường từ giữa đến cuối Tháng Mười Hai, hãng Reuters đưa tin hôm Thứ Ba 23 Tháng Mười Một.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết dầu thô từ kho dự trữ sẽ được bán cho các nhà máy lọc dầu hoặc cho vay vào lúc nguồn cung cấp dầu thế giới không đáp ứng đủ nhu cầu. Hành động mở kho dự trữ của Mỹ được thực hiện đồng thời với các nước Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Anh. Tòa Bạch Ốc cho biết đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ phối hợp mở kho dầu dự trữ với một số nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Hành động của Mỹ cũng được cho là phản ứng cần thiết sau khi các nước sản xuất dầu trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu OPEC và Nga, gọi chung là OPEC+, nhiều lần từ chối lời kêu gọi của Tổng thống Joe Biden, yêu cầu gia tăng sản lượng dầu khai thác để đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng cao khi kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục sau gần hai năm đại dịch.

Giá dầu thô hiện ở mức cao nhất trong bảy năm, và có nguy cơ lên tới mức $100 mỗi thùng của giai đoạn 2011-2014. Từ đầu năm đến nay, giá dầu thô đã tăng gấp rưỡi, hiện ở mức hơn $80 mỗi thùng. Giá xăng dầu đang đẩy tốc độ lạm phát lên cao ở hầu hết các nước, làm cho người tiêu dùng phẫn nộ và khiến tỷ lệ người Mỹ ủng hộ Tổng thống Biden giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 10 tháng cầm quyền của ông. 

Kho dầu dự trữ quốc gia của Mỹ hiện tích trữ khoảng 727 triệu thùng dầu thô. Việc xuất kho dự trữ là biện pháp cuối cùng, trong tình thế bất khả kháng cần nhanh chóng ổn định thị trường xăng dầu; nhưng đây không phải là biện pháp bền vững mà chỉ có tác dụng ngắn hạn.

Theo thông báo của Tòa Bạch Ốc, Mỹ sẽ xuất ra khoảng 50 triệu thùng dầu, tương đương với mức tiêu thụ xăng dầu của người Mỹ trong 2.5 ngày. Trong số này, có 32 triệu thùng dầu được chính quyền cho vay, sau này các nhà máy phải trả lại cho kho dự trữ và 18 triệu thùng được bán lấy tiền bổ sung vào ngân sách, nếu Quốc Hội cho phép. Hưởng ứng lời kêu gọi của Mỹ, Ấn Độ sẽ xuất 5 triệu thùng và Anh quốc sẽ xuất ra 1.5 triệu thùng dầu. Chi tiết về lượng dầu xuất kho của Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Hàn chưa được công bố. Tuy nhiên, nhìn chung giới quan sát cho rằng lượng dầu xuất ra từ các kho dự trữ quốc gia vẫn quá ít, không nhiều như kỳ vọng nên khó kéo giá xăng dầu xuống.

Tổ chức OPEC+, bao gồm Arab Saudi và các đồng minh của Mỹ ở vùng Vịnh Ba Tư, cũng như Nga, đang hưởng lợi nhờ giá dầu tăng mạnh trong mấy tháng gần đây, đã từ chối gia tăng sản lượng. OPEC+ sẽ có cuộc họp quan trọng vào ngày 2 Tháng Mười Hai để bàn bạc kế hoạch phối hợp cung cấp dầu nhưng giới quan sát cho rằng cuộc họp sẽ không có sự thay đổi đáng kể nào. Một vài quan chức OPEC nói rằng, họ lo ngại dịch COVID-19 đang tái bùng phát ở châu Âu và một số nơi khác sẽ tiếp tục gây gián đoạn các hoạt động kinh tế và khiến cho mặt hàng dầu bị dư thừa như hai năm trước.

Dù vậy, hành động của Washington phối hợp với các nước tiêu thụ nhiều dầu mỏ nhất thế giới đồng loạt xuất kho dầu dự trữ để ổn định thị trường đang gửi một tín hiệu cho OPEC+ rằng OPEC cần quan tâm đúng mức tới tình trạng tăng giá dầu và tác động tiêu cực của giá dầu tới tình hình kinh tế thế giới nói chung.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: