Mỹ xung đột với Nga-Trung về hỏa tiễn của Bắc Hàn

Xe lửa Bắc Hàn chạy sang Nga - có thể tiếp viện đạn dược cho cuộc chiến Ukraine?
Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield (áo vàng) phản bác quan điểm của Nga và Trung Quốc về hành động phóng hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn tại một cuộc họp của HĐBA LHQ hồi tháng Năm 2022. Ảnh Spencer Platt/Getty Images)

Mỹ và các đồng minh lại xung đột với Trung Quốc và Nga về các vụ phóng tên lửa đạn đạo ngày càng leo thang của Bắc Hàn và các cuộc tập trận quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Hàn Quốc; một lần nữa Nga và Trung Quốc ngăn cản Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc (HĐBA) có hành động trong vấn đề này.

Sau khi Bắc Hàn liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo, vi phạm lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc, trong vài ngày gần đây, HĐBA đã khẩn cấp vào chiều nay thứ Sáu 4 tháng Mười Một theo yêu cầu của Mỹ, Anh, Pháp, Albania, Ireland và Albania để thảo luận về các vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn.

Tại cuộc họp, Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield nói “Bắc Hàn đã thực hiện 59 vụ phóng tên lửa đạn đạo trong năm nay – một con số đáng kinh ngạc”, riêng tuần qua có tới 13 vụ nhằm nâng cao khả năng quân sự của Bình Nhưỡng, gia tăng căng thẳng và gây sợ hãi cho các nước láng giềng.

Bà Thomas-Greenfield cho biết 13 trong 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an đã lên án các hành động của Triều Tiên kể từ đầu năm, nhưng Bình Nhưỡng được Nga và Trung Quốc bảo vệ, những người đã biện minh cho việc Bắc Hàn liên tục tái vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc và “chế nhạo Hội đồng”.

Đại sứ Trung Quốc Zhang Jun phản bác rằng các vụ phóng tên lửa của Bắc Hàn liên quan trực tiếp đến việc tái khởi động cuộc tập trận quy mô lớn của Mỹ và Hàn Quốc sau năm năm tạm dừng, có sự tham gia của hàng trăm máy bay chiến đấu. Ông cũng nêu “Đánh giá về tư thế hạt nhân năm 2022” của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, trong đó dự kiến việc Bắc Hàn sử dụng vũ khí hạt nhân và tuyên bố việc đó sẽ dẫn tới sự chấm dứt chế độ Bắc Hàn như là một trong những mục tiêu chính của chiến lược.

Phó đại sứ Nga Anna Evstigneeva đổ lỗi tình hình ngày càng xấu đi đáng kể trên bán đảo Triều Tiên là do “mong muốn của Washington buộc Bình Nhưỡng đơn phương giải giáp bằng cách sử dụng các biện pháp trừng phạt, gây sức ép và vũ lực”.

Bà gọi cuộc tập trận của Mỹ và Hàn Quốc bắt đầu vào ngày 31 tháng Mười là quy mô lớn chưa từng có, với khoảng 240 máy bay quân sự, và tuyên bố “về cơ bản đây là một cuộc diễn tập để thực hiện các cuộc tấn công lớn vào lãnh thổ Bắc Hàn”.

Đại sứ Thomas-Greenfield của Mỹ đã phản đối các tuyên bố của Trung Quốc và Nga và cho rằng quan điểm của họ “không phải là điều gì khác ngoài lời kích động tuyên truyền của CHDCND Triều Tiên”. Bà cho biết các cuộc tập trận quân sự phòng thủ lâu đời “không gây ra mối đe dọa nào cho bất kỳ ai, chứ đừng nói đến CHDCND Triều Tiên”.

“Ngược lại, mới tháng trước, CHDCND Triều Tiên cho biết các vụ phóng gần đây của họ là mô phỏng vũ khí hạt nhân chiến thuật để ‘tấn công và quét sạch’ các mục tiêu tiềm năng của Mỹ và Hàn Quốc. Triều Tiên chỉ đơn giản sử dụng cuộc tập trận Mỹ-Hàn như một cái cớ để tiếp tục thúc đẩy các chương trình bất hợp pháp của mình”, bà Thomas-Greenfield nói .

HĐBA đã áp đặt các lệnh trừng phạt sau vụ Bắc Hàn nổ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006 và thắt chặt các biện pháp này trong nhiều năm nhằm kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như cắt nguồn tài trợ cho chúng. Tuy nhiên, vào tháng Năm vừa qua, Trung Quốc và Nga đã chặn một nghị quyết của HĐBA đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Truyền hình Hàn Quốc tường thuật và phân tích các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Bắc Hàn vào vùng biển phía đông bán đảo Triều Tiên. Ảnh chụp một màn hình TV ở nhà ga xe lửa Yongsan thủ đô Seoul hôm 9 tháng Mười, 2022. Ảnh Kim Jae-Hwan/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Rạn nứt trong HĐBA dường như ngày càng sâu sắc hơn, nhưng cả Nga, Trung Quốc và Hoa Kỳ đồng ý về một điều: cần phải có các cuộc đàm phán mới và một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng về vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Đại sứ Zhang của Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ “ngừng đơn phương gây căng thẳng và đối đầu”, đáp ứng “những lo ngại chính đáng và hợp lý của CHDCND Triều Tiên để tạo điều kiện cho việc nối lại các cuộc đối thoại có ý nghĩa”. Và ông cho biết thay vì tìm kiếm thêm áp lực đối với CHDCND Triều Tiên, HĐBA nên đóng góp “vào việc khởi động lại đối thoại và đàm phán, đồng thời giải quyết những khó khăn về nhân đạo và sinh kế mà CHDCND Triều Tiên phải đối mặt”.

Phó đại sứ Evstigneeva của Nga cho biết các biện pháp trừng phạt hơn nữa sẽ đe dọa công dân Triều Tiên “với những biến động xã hội, kinh tế và nhân đạo không thể chấp nhận được”, đồng thời nhắc lại nhu cầu “ngoại giao phòng ngừa và tầm quan trọng của việc tìm kiếm một giải pháp ngoại giao chính trị và các bước đi thực sự của Washington, không chỉ là những lời hứa thiết lập đối thoại thực chất.”

Bà Thomas-Greenfield cho biết ngay cả khi đối mặt với các vụ phóng tên lửa ngày càng leo thang của Bắc Hàn, “Hoa Kỳ vẫn cam kết thực hiện một giải pháp ngoại giao” và đã chuyển tới CHDCND Triều Tiên yêu cầu của chính phủ Hoa Kỳ sẵn sàng mở các cuộc đàm phán ở tất cả các cấp.

Sau cuộc họp, 10 thành viên hội đồng được bầu, cùng với ba thành viên thường trực Mỹ, Anh và Pháp đã ký tuyên bố lên án các vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo, kêu gọi Bắc Hàn ngừng các chương trình hạt nhân và tên lửa, đồng thời nhắc lại cam kết của họ về ngoại giao và đối thoại.

***

 Trong một sự kiện liên quan, trang mạng chuyên theo dõi tình hình Bắc Hàn “38 độ Bắc” phân tích hình ảnh vệ tinh cho biết một đoàn xe lửa Bắc Hàn đã băng qua biên giới vào đất Nga chiều thứ Sáu 4 tháng Mười Một – chuyến đi đầu tiên trong nhiều năm qua trên tuyến đường này. Bắc Hàn đã đóng cửa biên giới trên bộ với Nga tháng Hai 2020 để phòng dịch COVID.

Từ hình ảnh không thể biết được đoàn tàu chở hàng hóa gì, nhưng thông tin về đàn tàu xuất hiện chỉ vài ngày sau khi tình báo Hoa Kỳ tố cáo Bắc Hàn đang bí mật cung cấp đạn đại bác cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến tranh Ukraine dù cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận điều đó.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: