Năm 2023 Triều Tiên sẽ tăng vũ khí hạt nhân “theo cấp số nhân”!

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Hong Un trên màn ảnh truyền hình ở nhà ga xe lửa Yongsan ở Seoul, Hàn Quốc hôm 1 tháng Giêng 2023. Ông Kim nhấn mạnh nhu cầu gia tăng mạnh kho vũ khí nguyên tử của Triều Tiên để chống lại sự thù địch của Mỹ, truyền thông Bắc Hàn đưa tin trong ngày đầu năm mới. Ảnh Kim Jae-Hwan/SOPA Images/LightRocket via Getty Images

Bắc Triều Tiên bắt đầu năm mới bằng một vụ thử tên lửa đạn đạo và nhà lãnh đạo Kim Jong Un nêu quyết tâm trong năm 2023 sẽ “gia tăng theo cấp số nhân” kho vũ khí nguyên tử của nước này trong khi các cuộc đàm phán vẫn bế tắc trong gần bốn năm qua.

Báo The Washington Post dẫn truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm Chủ nhật 1 tháng Giêng 2023 cho biết, kết thúc cuộc họp chính sách của đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận các mục tiêu cho năm 2023, ông Kim kêu gọi “tăng cường mạnh mẽ” sức mạnh quân sự trước các mối đe dọa từ Hàn Quốc và Hoa Kỳ. Những nỗ lực đó bao gồm chế tạo một hỏa tiễn liên lục địa (ICBM) mới nhằm thực hiện một “cuộc phản công hạt nhân nhanh chóng” và phóng vệ tinh trinh sát đầu tiên của đất nước.

Thông điệp của Kim cho thấy năm 2023 có thể giống năm 2022. Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành số vụ thử tên lửa đạn đạo nhiều chưa từng có, làm cho Washington, Seoul và Tokyo xích lại gần nhau hơn và thể hiện đường lối cứng rắn hơn đối với Bình Nhưỡng. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã trở nên quyết tâm hơn trong việc thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân mà ông coi là đòn bẩy quan trọng với thế giới.

Hồi tháng Chín 2022, ông Kim đã tuyên bố Triều Tiên sẽ “hoàn toàn không phi hạt nhân hóa, không đàm phán và không mặc cả thương mại”, bất chấp các lệnh trừng phạt kinh tế từ cộng đồng quốc tế. Triều Tiên từ chối đề nghị nối lại đàm phán trừ khi Washington đảo ngược điều mà Bình Nhưỡng coi là “chính sách thù địch”, bãi bỏ các biện pháp trừng phạt và bảo đảm an ninh cho nước này. Triều Tiên kịch liệt phản đối các cuộc tập trận quân sự chung của Hoa Kỳ và các đồng minh, cũng như sự hiện diện trong khu vực các máy bay ném bom và tàu ngầm trang bị vũ khí hạt nhân của Hoa Kỳ.

Lời kêu gọi gia tăng kho vũ khí hạt nhân của ông Kim được đưa ra vào lúc lập trường xưa nay của Triều Tiên đối với Washington, Bắc Kinh và Moscow dường như đang thay đổi. Cả Trung Quốc và Nga đều đang lôi kéo Triều Tiên lại gần hơn bao giờ hết và hai nước này đã liên tục bác bỏ những nỗ lực tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm trừng phạt Triều Tiên vì các vụ thử tên lửa đạn đạo. Chính sự bao che của Trung Quốc và Nga đã cho phép Kim tăng tốc cải thiện khả năng vũ khí mà gần như không bị trừng phạt.

Trong bài phát biểu sau cuộc họp đảng, Kim lưu ý rằng “cơ cấu quan hệ quốc tế rõ ràng đã được chuyển sang hệ thống ‘Chiến tranh Lạnh mới’ và việc thúc đẩy đa cực hóa cần được đẩy nhanh hơn nữa.” Ông kêu gọi chính phủ của ông “nâng cao uy tín quốc gia, bảo vệ các quyền quốc gia và bảo vệ lợi ích quốc gia cũng như bảo vệ hòa bình và an ninh khu vực.”

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng gia tăng. Tuần trước, máy bay không người lái của Triều Tiên đã vượt qua biên giới lần đầu tiên sau năm năm và quân đội Hàn Quốc đã phải cố gắng đáp trả bằng cách bắn súng cảnh cáo và sử dụng thiết bị giám sát của riêng họ. Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, một máy bay không người lái của Triều Tiên đã bay vào cách Seoul khoảng một giờ lái xe.

Hôm qua thứ Bảy, Triều Tiên đã bắn ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn vào vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Vào ngày Chủ Nhật đầu năm, họ đã bắn một tên lửa khác. Hôm thứ Bảy và Chủ Nhật, Triều Tiên cũng cho biết họ đã thử nghiệm một “hệ thống phóng tên lửa đa nòng siêu lớn” có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Kim cho biết các mối đe dọa ngày càng tăng từ miền Nam, chẳng hạn như các cuộc tập trận quân sự chung với Hoa Kỳ, “làm nổi bật tầm quan trọng và sự cần thiết của việc sản xuất hàng loạt vũ khí hạt nhân chiến thuật”, theo tường trình của phương tiện truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm Chủ nhật. Kim nhắc lại rằng đất nước của ông đã sẵn sàng đối mặt với các mối đe dọa của Hàn Quốc, lấy “hạt nhân trị hạt nhân” dù ai cũng biết Hàn Quốc không hề có vũ khí hạt nhân.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: