Nam – Bắc Hàn nối lại liên lạc sau hơn một năm gián đoạn

Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nam, Bắc Hàn ở biên giới liên Triều trước khi căng thẳng gia tăng: ông Donald Trump, ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In. Ảnh Official White House Photo by Shealah Craighead

Nam Hàn và Bắc Hàn đã khôi phục đường dây nóng liên lạc giữa hai chính phủ vào hôm nay Thứ Ba, hơn một năm sau khi Bình Nhưỡng cắt điện thoại trong giai đoạn căng thẳng gia tăng.

Văn phòng Tổng thống Nam Hàn tại Seoul cho biết việc khôi phục đường dây liên lạc diễn ra sau cuộc trao đổi thư từ giữa các nhà lãnh đạo của hai miền Triều Tiên nhằm tái thiết lập quan hệ xuyên biên giới.

Hãng thông tấn trung ương của Bắc Hàn (KCNA) cũng xác nhận hai bên đã khởi động lại đường dây liên lạc vào lúc 10 giờ sáng Thứ Ba 26 Tháng Bảy 2021. 

Cách đây 13 tháng, chính phủ Bắc Hàn đã đơn phương quyết định cắt đứt đường dây điện thoại nóng nối với Nam Hàn và cho nổ tung Văn phòng liên lạc Liên Triều – nơi các quan chức hai bên cùng làm việc. Tại thời điểm đó, Bình Nhưỡng cho biết hành động của họ nhằm phản đối việc chính phủ Nam Hàn đã không ngăn chặn được các nhà hoạt động gửi truyền đơn chống chế độ qua biên giới.

Hành động đơn phương cắt liên lạc của Bắc Hàn cũng là một phần trong những luận điệu cứng rắn của Bình Nhưỡng trong lúc chiến dịch ngoại giao do Hoa Kỳ dẫn đầu nhằm thuyết phục Bắc Hàn từ bỏ vũ khí hạt nhân bị rơi vào tình trạng bế tắc sau ba cuộc gặp gỡ cấp cao nhất giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un.

Các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Bình Nhưỡng và Washington đã bị đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh năm 2019 giữa ông Kim và ông Donald Trump sụp đổ vì bất đồng về các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với nước này.

Sau đó, quan hệ liên Triều cũng xấu đi. Bắc Hàn đã quay lưng với Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in, người giữ vai trò trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington. Bắc Hàn đã chỉ trích Nam Hàn đứng về phía Hoa Kỳ để thực hiện các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bắc Hàn và không tái khởi động các dự án kinh tế chung.

Năm 2018, các cuộc đàm phán hòa bình giữa ông Kim và ông Moon đã đề ra những cam kết về hợp tác kinh tế và liên lạc hai lần mỗi ngày qua đường dây nóng cho đến khi Triều Tiên cắt điện thoại vào Tháng Sáu năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Nam Hàn ở Seoul cho biết, khi liên lạc được khôi phục, hai bên có kế hoạch tổ chức các cuộc trò chuyện thường xuyên vào lúc 9 giờ sáng và 4 giờ chiều mỗi ngày. 

Các chuyên gia cho biết những khó khăn kinh tế mà Triều Tiên đang phải đối mặt trong năm nay có thể là yếu tố thúc đẩy chế độ này quay lại đàm phán với Hoa Kỳ hoặc Nam Hàn. Do đại dịch COVID-19, Bắc Hàn đã đóng cửa biên giới và cắt đứt giao thương với các nước láng giềng, làm cho nền kinh tế của đất nước vốn đã bị tê liệt bởi các lệnh trừng phạt càng thêm khốn đốn với hàng chục triệu người dân có nguy cơ đói ăn.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: