Nga bị đình chỉ vai trò trong Hội đồng Nhân quyền LHQ

Đại Hội Đồng LHQ sáng nay thứ Tư 7-4-2022 đã bỏ phiếu đình chỉ tư cách của Nga tại Hội đồng Nhân quyền do cuộc xâm lược Ukraine. Người đang phát biểu là Trưởng phái đoàn Ukraine tại LHQ Sergiy Kyslytsya. Ảnh Michael M. Santiago/Getty Images

Sáng nay Thứ Năm 7 Tháng Tư Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bỏ phiếu thông qua một đề nghị do Mỹ dẫn đầu nhằm đình chỉ vai trò của Nga trong Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vì cuộc chiến xâm lược Ukraine và những tội ác chiến tranh chống lại thường dân Ukraine.

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (HĐNQ) có trụ sở tại Geneva, có 47 nước thành viên, là cơ quan có tiếng nói quan trọng nhất về vấn đề nhân quyền trên toàn thế giới. Nga là một trong những thành viên sáng lập của Liên Hiệp Quốc, là một trong năm nước thành viên thường trực có quyền phủ quyết Hội đồng Bảo An do đó mặc nhiên có chân trong HĐNQ Liên Hiệp Quốc. Việc đình chỉ tư cách thành viên HĐNQ là một cái tát mạnh về mặt ngoại giao đối với Nga, được coi là thước đo sự ghê tởm của thế giới đối với những hành động tàn bạo rõ ràng ở Ukraine. 

Nghị quyết đình chỉ tư cách của Nga trong HĐNQ cần được số phiếu thuận của 2/3 số quốc gia tham gia bỏ phiếu, phiếu trắng bị coi là vắng mặt, không được tính là phiếu bầu. Nghị quyết đã nhận được 93 phiếu thuận, 24 phiếu chống và 58 phiếu trắng. 

Trước cuộc bỏ phiếu, đại diện Trung Quốc nói rằng họ sẽ không ủng hộ biện pháp này. Nhiều quốc gia bao gồm Brazil, Ai Cập, Mexico, Iran và Nam Phi cũng không ủng hộ nghị quyết vì cho rằng việc loại bỏ Nga ra khỏi HĐNQ có thể làm trầm trọng thêm cuộc chiến và cần phải điều tra thêm về các hành động tàn bạo được báo cáo trước khi Liên Hiệp Quốc hành động.

Trước khi Đại Hội Đồng bỏ phiếu, Đại sứ Ukraine Sergiy Kyslytsya, nói rằng việc đình chỉ vai trò của Nga trong HĐNQ “không phải là một lựa chọn, mà là một nghĩa vụ”, nhằm cứu sống người dân Ukraine và ngăn cản việc HĐNQ bị vô hiệu hóa, báo The New York Times cho biết.

Dự thảo nghị quyết được phái đoàn Hoa Kỳ trình ra sau các vụ đánh bom bừa bãi của Nga ở Ukraine và các vụ giết người và tra tấn dân thường được ghi nhận ở vùng ngoại ô thủ đô Kyiv. Ukraine, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã nói rằng các hành vi này phải được coi là tội ác chiến tranh.

Nga gọi nghị quyết là “một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm duy trì sự thống trị và kiểm soát hoàn toàn” “sử dụng chủ nghĩa thực dân nhân quyền trong các mối quan hệ quốc tế”. Điện Kremlin cảnh báo rằng họ coi các nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết hoặc thậm chí bỏ phiếu trắng là có hành vi “không thân thiện”, sẽ gây ra hậu quả cho quan hệ của họ với các nước đó.

Sự đình chỉ tư cách của Nga trong HĐNQ có ý nghĩa thực tế cũng như biểu tượng.

Nga đã rất tích cực phản đối mọi nghị quyết của HĐNQ lên án các đồng minh của Nga như Syria và Belarus, đồng thời đề xuất các sửa đổi nhằm giảm thiểu các sáng kiến ​​về nhân quyền.

Sau cuộc bỏ phiếu của Đại Hội Đồng hôm Thứ Năm, Nga vẫn tiếp tục là thành viên của HĐNQ nhưng không có quyền đề xuất các nghị quyết, không có quyền phát biểu trước hội đồng và cũng không có quyền bỏ phiếu trừ khi hội đồng thảo luận về các tình huống mà Nga có liên quan trực tiếp.

Việc đình chỉ tư cách của Nga sẽ có hiệu lực đến khi Đại Hội Đồng quyết định dỡ bỏ hoặc cho đến cuối năm 2023, khi nhiệm kỳ thành viên của Nga kết thúc. Tuy nhiên, ngay sau khi có kết quả bỏ phiếu, Nga đã lập tức tuyên bố rút ra khỏi HĐNQ vì cho rằng hội đồng này “đã bị độc quyền bởi một nhóm quốc gia sử dụng nó vào mục tiêu ngắn hạn của họ”. Điều đó có nghĩa là Nga không còn là thành viên của HĐNQ LHQ từ hôm nay.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: