Nga cảnh báo ‘hậu quả khó lường’ nếu Mỹ đưa Patriot tới Ukraine

Một hệ thống hỏa tiễn phòng không Patriot của Mỹ trưng bày tại Triển lãm hàng không quốc tế ILA Berlin 2022 tại Đức. Đây là loại vũ khí phòng không tân tiến nhất thế giới mà Nga rất lo sợ. Ảnh Michele Tantussi/Getty Images

Như tin đã đưa, chính phủ Mỹ sắp cung cấp cho Ukraine loại hỏa tiễn phòng không tân tiến Patriot theo yêu cầu khẩn thiết của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nhằm ngăn chặn những đợt tấn công liên tục vào hệ thống điện của Ukraine bằng các loại hỏa tiễn Nga và máy bay không người lái (UAV) của Iran. Phía Nga đã lập tức cảnh báo rằng đây là một động thái “khiêu khích có thể dẫn đến những hậu quả khó lường”.

Cho đến hôm nay thứ Năm 15 tháng Mười Hai, 2022 Mỹ vẫn chưa công bố chính thức quyết định gửi hỏa tiễn Patriot đến Ukraine nhưng nhiều báo cáo cho thấy một thông báo như vậy có thể được đưa ra trong tuần này.

Đại sứ quán Nga tại Washington lập tức ra tuyên bố đáp trả. “Nếu thông tin này được xác nhận, chúng ta sẽ chứng kiến thêm một bước khiêu khích nữa của chính quyền Biden, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường”. “Việc tiếp tục giao vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ củng cố quan điểm của chế độ Zelensky rằng họ không bị trừng phạt và đẩy chế độ này tới những tội ác mới đối với thường dân ở các vùng Donbass, Kherson và Zaporozhye,” tuyên bố của Nga cho biết, theo trang tin The Hill.

Hoa Kỳ và các nước NATO đã gửi các hệ thống phòng không khác tới Ukraine, bao gồm hai lô Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia gọi tắt là NASAM. Nhưng hỏa tiễn Patriot, do công ty Raytheon của Mỹ chế tạo, là hệ thống phòng không tân tiến nhất mà NATO có trong kho vũ khí của mình, có thể bắn hạ hỏa tiễn đối phương từ khoảng cách xa hơn.

Mỹ cho đến nay vẫn chưa cung cấp hỏa tiễn Patriot một phần vì lo ngại Moscow sẽ coi đây là hành động leo thang căng thẳng. Nhưng theo nhiều chuyên gia quân sự, việc Ukraine thiếu các hệ thống phòng không tân tiến đã kích thích Moscow thực hiện các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và UAV vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này, phá hủy mạng lưới sản xuất và cung cấp điện, đẩy hàng chục triệu người dân Ukraine vào cảnh tối tăm và lạnh giá khi mùa đông khắc nghiệt đã đến. Hành động của Nga không thể coi là hành vi chiến tranh thông thường mà đã đi đến ranh giới của tội diệt chủng, và vì thế phương Tây cần quyết liệt hơn trong việc cung cấp phương tiện phòng thủ cho Ukraine. 

Đại sứ quán Nga cho biết: “Chiến lược của Washington gây thiệt hại to lớn không chỉ cho quan hệ Nga-Mỹ mà còn tạo thêm rủi ro cho an ninh toàn cầu”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Tư: “Chúng tôi đang chuẩn bị các thỏa thuận sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của chúng tôi và cung cấp cho Ukraine nhiều khả năng hoạt động hơn”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: