Nga cay cú với chuyến thăm Mỹ của Zelenskyy

Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi và Phó Tổng thống Kamala Harris nhận từ tay Tổng thống V. Zelenskyy quà tặng là lá quốc kỳ Ukraine mang tới từ tiền tuyến, có chữ ký của các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu chống quân xâm lược Nga ở miền Đông Ukraine, sau khi ông Zelenskyy có bài phát biểu trước các nghị sĩ lưỡng viện Quốc hội Mỹ hôm 21 tháng Mười Hai 2022. (ảnh Chip Somodevilla/Getty Images)

Người dân Ukraine tưng bừng chào đón Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trở về sau chuyến thăm lịch sử tới Hoa Kỳ. Họ ca ngợi chuyến đi của ông là thành công trong khi các nhà lãnh đạo Nga cho rằng chuyến thăm chỉ thúc đẩy xung đột và coi Ukraine chỉ là quân bài mặc cả trong tay Washington.

Sáng sớm thứ Năm 22 tháng Mười Hai, phi cơ chở ông Zelenskyy hạ cánh xuống Ba Lan trên đường trở về Ukraine, theo thông tin mà ông Zelenskyy đăng trên mạng xã hội. Một đoạn video cho thấy ông ta được các quan chức Ba Lan đón sau khi xuống máy bay. Ông Zelenskyy và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda ôm nhau, chào nhau rồi ngồi nói chuyện.

Trong chuyến thăm của ông Zelenskyy, Hoa Kỳ đã công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá $1,8 tỷ, bao gồm cả việc cung cấp hệ thống phòng không Patriot, loại hỏa tiễn phòng không mạnh nhất mà Ukraine mong có để chống lại những vụ không kích của Nga vào các cơ sở hạ tầng nước này.

Người Ukraine coi chuyến đi của tổng thống của họ là một thành công rực rỡ. 

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các phóng viên: “Họ [Hoa Kỳ] nói rằng họ có thể gửi Patriot tới đó, tốt thôi, chúng tôi cũng sẽ tiêu diệt Patriot”. Ông Putin cho biết thêm rằng việc chuyển giao vũ khí của Mỹ sẽ chỉ kéo dài cuộc giao tranh. “Những người làm điều đó làm như vậy là vô ích, nó chỉ kéo dài thêm xung đột,” Putin nói thêm.

Putin đồng thời tái khẳng định Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine về chấm dứt xung đột. “Bằng cách này hay cách khác, tất cả các cuộc xung đột vũ trang đều kết thúc bằng đàm phán. Những người chống lại chúng ta càng sớm hiểu ra điều đó thì càng tốt. Chúng tôi không bao giờ từ chối các cuộc đàm phán.”

Cho đến nay, đàm phán giữa Nga và Ukraine luôn bế tắc vì lập trường của hai bên cách nhau rất xa. Putin muốn Ukraine phải chấp nhận thực tế là một số vùng lãnh thổ của họ đã bị Nga xâm chiếm và sáp nhập trong khi Ukraine cương quyết đòi Nga phải rút quân và hoàn trả những vùng lãnh thổ của Ukraine theo đường biên giới đã được quốc tế công nhận trước khi nổ ra chiến tranh.

Dmitry Belik, một thành viên Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Nga, thì cay cú hơn khi nói với báo chí rằng việc Tổng thống Zelenskyy đặt niềm tin vào Mỹ là một “sai lầm chết người” sau bài phát biểu ấn tượng của ông Zelenskyy trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ. “Tất cả các đồng minh của Hoa Kỳ đều kết thúc rất tệ hại, bị gạt ra rìa, hoặc tệ hơn, bị ném vào thùng rác của lịch sử. Người Mỹ chỉ có một đồng minh là chính họ, những người khác chỉ là nhân vật phụ bảo đảm cho sự thịnh vượng của họ và có thể bị phản bội nếu có chuyện gì xảy ra”, ông Belik nói, theo Newsweek.

Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ Anatoly Antonov, cáo buộc ông Zelenskyy và các quan chức Mỹ “tập trung vào chiến tranh … và tiếp tục cột chặt chế độ Ukraine vào các nhu cầu của Washington.”

Truyền hình nhà nước Nga đã tìm cách hạ thấp sự hỗ trợ quân sự và chính trị mà Zelenskyy nhận được trong chuyến đi đến Washington; họ nhấn mạnh rằng không phải tất cả các thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đều có mặt để nghe Zelenskyy phát biểu. Các nhà bình luận Nga cũng chỉ trích “trang phục giản dị” của nhà lãnh đạo Ukraine trong chuyến thăm Tòa Bạch Ốc và đàm đạo với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Ukraine V. Zelenskyy được Tổng thống Joe Biden đón tiếp thân mật tại Tòa Bạch Ốc hôm 21 tháng Mười Hai 2022. Ảnh Drew Angerer/Getty Images

Trong một biến cố liên quan, nhà lãnh đạo vùng Donetsk do Moscow dựng lên tại một phần lãnh thổ bị quân Nga chiếm đóng thông báo quân đội Ukraine đã pháo kích vào một khách sạn ở thành phố Donetsk, đã giết chết hai người và làm bị thương một số người khác vào tối hôm quan thứ Tư. Trong số người bị thương có Dmitry Rogozin, cựu phó thủ tướng Nga và từng là người đứng đầu tập đoàn hàng không vũ trụ Roscosmos cua chính phủ Nga.

Truyền thông Nga đưa tin Rogozin đang tổ chức sinh nhật tại một nhà hàng ở Donetsk thì tòa nhà bị tấn công bằng hỏa tiễn. Sau đó, Rogozin báo rằng ông ta đã được lên lịch phẫu thuật vì một mảnh kim loại găm vào xương sống phía trên xương bả vai phải của ông ta.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm, Lực lượng Biên phòng Ukraine ngầm thừa nhận trách nhiệm vụ pháo kích ở Donetsk, nói rằng Rogozin đã vượt biên trái phép vào Ukraine và hành động đó “có hậu quả”. 

Hôm nay thứ Năm, một vụ đánh bom xe đã giết chết người đứng đầu làng Lyubymivka do Nga chỉ định ở khu vực phía nam Kherson do Nga kiểm soát, truyền thông nhà nước Nga đưa tin. Trong nhiều tháng qua, quân du kích Ukraine đã hoạt động rất mạnh sau các phòng tuyến của Nga ở phía nam và phía đông Ukraine bị chiếm đóng, nhắm mục tiêu vào các quan chức, tổ chức và cơ sở hạ tầng quan trọng do Kremlin dựng lên.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: