Nga huy động thêm 200,000 binh sĩ cho chiến dịch ở Ukraine

Đài tưởng niệm tưởng nhớ những người lính Liên Xô hy sinh trong Chiến tranh thế giới thứ hai, được binh sĩ Ukraine sơn lên màu cờ Ukraine. Hình chụp ở Izium, Kharkiv Oblast, Ukraine hôm 4 Tháng Mười, khi chiến tranh Nga-Ukraine vẫn đang tiếp diễn. Lực lượng Nga đã rút khỏi Izium. (ảnh: Metin Aktas / Anadolu Agency qua Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vừa thông báo, Moscow đã tuyển được hơn 200,000 quân nhân cho chiến dịch ở Ukraine. Theo Yahoo! News.

Những tân binh này không được từ chối nếu không đưa ra “lý do nghiêm trọng” nào. Các đơn vị mới đang được hướng dẫn tại 80 phạm vi huấn luyện và sáu trung tâm huấn luyện, theo một thông báo của Bộ Quốc phòng đăng trên Telegram.

Khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ban bố sắc lệnh động viên một phần hồi tháng trước, cùng lúc với một số thắng lợi của Ukraine ở phía Nam và phía Đông đất nước, Shoigu tuyên bố ông có kế hoạch tuyển 300,000 người có kinh nghiệm quân sự, nghĩa là chỉ hơn 1% nguồn lực dự bị hiện có, để tăng cường cho chiến tuyến kéo dài hơn 1,000 km ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (bìa phải), theo sau là một sĩ quan Trung Quốc tại Diễn đàn “Quân đội 2022”, hôm 20 Tháng Tám năm 2022 ở Công viên Patriot, ngoại ô Moscow. (ảnh: Contributor / Getty Images)

Theo truyền thông phương Tây, sau khi Tổng thống Putin công bố lệnh động viên, nhiều người lo ngại việc bị triệu tập và đã tìm cách rời khỏi đất nước. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã bác bỏ thông tin này. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lệnh động viên sẽ ưu tiên lính dự bị đã qua đào tạo như người lái xe tăng, các thành viên pháo binh, lái xe, bộ binh cơ giới. Ngoài ra, kinh nghiệm chiến đấu cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tuyển quân.

Những sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục đại học hoặc dạy nghề được nhà nước công nhận sẽ được hoãn nhập ngũ. Một số nhân viên làm việc trong các ngành công nghiệp rất quan trọng sẽ được miễn trừ khỏi lệnh động viên nhằm ” bảo đảm hoạt động của các ngành công nghệ cao, cũng như hệ thống tài chính của Nga”.

Một số nhân viên công nghệ thông tin, viễn thông, tài chính, cũng như nhân viên tại các cơ sở truyền thông đại chúng cũng thuộc diện ngoại lệ không bị động viên.

Tuy nhiên, những nhân vật ủng hộ Điện Kremlin bày tỏ lo ngại rằng các tân binh đang được tuyển dụng một cách bừa bãi, và số lượng cao gấp mấy lần con số mà Bộ quốc phòng đưa ra. Để tránh quân dịch, hàng chục nghìn người đàn ông tìm cách trốn ra ngoại quốc, và công chúng đang lo ngại việc tổng động viên có thể được mở rộng.

Các nước láng giềng với Nga báo cáo sự gia tăng người qua biên giới kể từ khi Putin ra lệnh tổng động viên cho cuộc chiến phi nghĩa này. Phần Lan tuyên bố đóng cửa biên giới với khách du lịch Nga.

Thống đốc vùng Khabarovsk ở Viễn Đông nước Nga tuyên bố hàng nghìn người Nga được điều động bị đuổi về nhà vì họ không đủ sức khỏe. Cũng có những lo ngại rằng việc tuyển dụng quá tập trung vào các nhóm dân tộc thiểu số ở Nga.

Tổng thống Vladimir Putin đã thừa nhận những sai lầm trong cuộc điều động vào tuần trước và nói rằng cần được sửa chữa.

Hai người đang nhìn xác một thiết bị quân sự Nga được trưng bày tại Quảng trường Market (Rynok) ngày 14 Tháng Tám 2022 ở Lviv, Ukraine. Cuộc triển lãm tại Lviv về những chiếc xe tăng và các phương tiện bọc thép khác của Nga bị cháy rụi được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về cuộc chiến đang hoành hành trên khắp đất nước. (ảnh: Oleksii Samsonov / Global Images Ukraine qua Getty Images)

Trong khi đó, Ukraine báo cáo những thành công tiếp theo trên thực địa, đẩy xa hơn vào các khu vực do lực lượng Nga chính thức kiểm soát, với tuyên bố rằng Moscow không còn có toàn quyền kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong số bốn khu vực do Putin sáp nhập vào tuần trước.

Tổng thống Zelensky cho biết quân đội của ông đã giải phóng hơn 450 khu định cư chỉ riêng ở khu vực Đông Bắc Kharkiv kể từ khi chiến dịch phản công của họ bắt đầu vào Tháng Chín.

Hôm nay, Thượng viện Nga chính thức thông qua thỏa thuận sáp nhập bốn vùng ly khai Ukraine vào lãnh thổ Nga. Như vậy, cơ quan lập pháp và Tòa án Hiến pháp Nga đã thông qua các hiệp ước này. Các tài liệu hiện được chuyển lại cho Điện Kremlin để Tổng thống Vladimir Putin có chữ ký cuối cùng nhằm chính thức sáp nhập bốn khu vực, chiếm khoảng 18% lãnh thổ Ukraine được quốc tế công nhận.

Đọc thêm:

-Cuộc chiến của Putin

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: