Nga thử tên lửa hạt nhân mà Putin nói là “vô đối”

Hỏa tiễn ICBM có thể mang đầu đạn hạt nhân của Nga tại cuộc diễn binh ở Moscow năm 2016. Ảnh Mikhail Svetlov/Getty Images.

Hôm Thứ Tư 20 Tháng Tư, Nga cho biết đã thực hiện vụ phóng thử lần đầu tiên tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mang tên Sarmat, bổ sung vào kho vũ khí hạt nhân mà Tổng thống Vladimir Putin cho rằng sẽ mang lại cho kẻ thù của Moscow điều gì đó để suy nghĩ.

Trên truyền hình, Putin dẫn báo cáo của quân đội Nga cho biết tên lửa đã được phóng từ sân bay vũ trụ Plesetsk ở vùng Arkhangelsk, phía Tây Bắc và đánh trúng mục tiêu ở bán đảo Kamchatka ở miền Viễn Đông nước Nga, hãng tin Reuters tường thuật.

Hỏa tiễn Sarmat đã được nghiên cứu và phát triển trong nhiều năm và vì vậy việc phóng thử nó không gây bất ngờ đối với phương Tây, nhưng nó xảy ra vào thời điểm căng thẳng địa chính trị lên đến cực độ do cuộc chiến tranh xâm lược kéo dài đã tám tuần của Nga ở Ukraine.

“Tổ hợp tên lửa mới có các đặc tính kỹ thuật chiến thuật cao nhất, có khả năng vượt qua tất cả các phương tiện phòng thủ chống tên lửa hiện đại. Nó không có sản phẩm tương tự trên thế giới và sẽ không có đối thủ trong một thời gian dài nữa”, ông Putin nói.

“Loại vũ khí thực sự độc đáo này sẽ tăng cường tiềm lực chiến đấu của các lực lượng vũ trang của chúng tôi, bảo đảm đáng tin cậy an ninh của Nga khỏi các mối đe dọa từ bên ngoài và cung cấp cái để mà suy nghĩ cho những ai, trong sức nóng của những luận điệu hung hăng điên cuồng, đang cố gắng đe dọa đất nước chúng tôi,” ông ta nói thêm.

Sarmat là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hạng nặng mới mà Nga dự kiến ​​sẽ lắp đặt khoảng 10 đầu đạn trở lên trên mỗi tên lửa, theo Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Hoa Kỳ.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 Bháng Hai, Putin đã đề cập rõ ràng đến các lực lượng hạt nhân của Nga và cảnh báo phương Tây bất kỳ nỗ lực nào cản đường họ “sẽ dẫn đến những hậu quả mà bạn chưa từng gặp phải trong lịch sử của mình.”

Vài ngày sau, ông ta ra lệnh đặt các lực lượng hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao, làm dấy lên lo ngại ở phương Tây.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hôm 14 Tháng Ba cho biết: “Viễn cảnh xung đột hạt nhân, từng là điều không tưởng, giờ đây là điều có thể xảy ra”.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hỏa tiễn Sarmat được bắn từ bệ phóng lúc 15:12 giờ Moscow (12h12 GMT) và các đầu đạn huấn luyện đã đánh trúng một bãi thử nghiệm trên bán đảo Kamchatka ở Thái Bình Dương, cách điểm phóng gần 6,000 km (3,700 dặm).

“Sarmat là tên lửa mạnh nhất với tầm bắn tiêu diệt mục tiêu xa nhất trên thế giới, sẽ làm tăng đáng kể sức mạnh chiến đấu của lực lượng hạt nhân chiến lược của nước ta”, Bộ này cho biết.

Vẫn chưa rõ một hỏa tiễn liên lục địa cỡ lớn như vậy có cơ may vượt qua được các hệ thống đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo mà Hoa Kỳ đã thiết lập ở nhiều nơi trên các châu lục hay không.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: