Nga tuyên bố Điện Kremlin bị tấn công

Sáng ngày 03/05/2023 Nga tuyên bố Điện Kremlin bị Ukraine tấn công bằng drone trong đêm nhưng phía Ukraine mạnh mẽ bác bỏ. Phát ngôn viên của Nga nói vụ tấn công nhằm ám sát ông Putin và phá hoại lễ mừng chiến thắng Thế chiến II sẽ diễn ra bên ngoài Điện Kremlin trong vài ngày nữa. Ảnh Ali Cura/Anadolu Agency via Getty Images

Nga hôm thứ Tư 3 tháng Năm đã cáo buộc Ukraine thực hiện một cuộc tấn công không thành vào Điện Kremlin giữa thủ đô Moscow bằng máy bay không người lái (drone) trong đêm nhằm ám sát Tổng thống Vladimir V. Putin, cam kết sẽ trả thù. Phía Ukraine mạnh mẽ phủ nhận mọi liên quan và cho rằng Moscow dựng chuyện để lấy cớ leo thang chiến tranh.

Phát ngôn viên chính phủ Nga Dmitry Peskov nói với hãng tin RIA Novosti rằng các cơ quan an ninh Nga đã bắn hạ hai drone và ông Putin không có mặt trong khu phức hợp rộng lớn vào thời điểm đó. Thông tin này không thể kiểm chứng độc lập và phía Nga cũng không đưa ra bằng chứng nào. 

Các video được báo The New York Times xác minh cho thấy dường như có một drone phát nổ bên trên tòa nhà Thượng viện của Điện Kremlin, nơi đặt văn phòng điều hành của tổng thống; một video khác cho thấy mái vòm của tòa nhà Thượng viện bốc cháy. Chú thích đi kèm video cho biết lúc đó khoảng 2:30 sáng thứ Tư 3 tháng Năm 2023; lúc đó ông Putin đang ở khu dinh thự Novo-Ogaryovo của ông ở ngoại ô Moscow, theo lời ông Peskov.

Thông báo Điện Kremlin bị tấn công được Nga đưa ra 12 tiếng đồng hồ sau đó, trong bối cảnh Ukraine chuẩn bị tiến hành một cuộc phản công lớn nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm giữ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện hơn một năm trước.

Các quan chức Ukraine dứt khoát bác bỏ tuyên bố của Nga. Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Volodymyr Zelensky, nói: “Ukraine chắc chắn không liên quan đến các cuộc tấn công bằng drone vào Điện Kremlin.” Ông cho rằng Nga sẽ sử dụng thông tin này để tiến hành một “hành động khiêu khích khủng bố quy mô lớn” chống lại Ukraine trong những ngày tới.

Ngay sau khi thông tin về vụ tấn công được loan báo, các nhân vật ủng hộ chiến tranh ở Moscow lập tức lên tiếng kêu gọi quân Nga thực hiện ám sát các lãnh đạo của Ukraine. Thị trưởng thành phố Moscow  Sergei Sobyanin ra lệnh cấm drone hoạt động trên bầu trời thủ đô, trừ các drone của chính quyền.

Tại thủ đô Washington D.C. các quan chức tình báo Mỹ nói họ đang xem xét tuyên bố của Moscow và chưa có quyết định gì. Phát biểu nhân Ngày Tự do Báo chí Thế giới, Ngoại trưởng Antony Blinken nói, ông không biết có chuyện như vậy và không xác nhận điều gì. “Tôi không tin lắm những lời nói ra từ Điện Kremlin, chúng ta hãy chờ xem”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có chuyến công du không báo trước tới thủ đô Helsinki của Phần Lan để họp với lãnh đạo các nước Biển Bắc (Nordic), gồm Phần Lan, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch và Iceland để vận động viện trợ vũ khí cho quân đội Ukraine. Ông Zelensky không nói gì về tuyên bố Kremlin bị tấn công của Nga mà chỉ nhấn mạnh, cuộc tổng phản công của Ukraine “sắp diễn ra” và năm nay “sẽ quyết định… chiến thắng”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: