Nga vất vả chống đỡ trên mặt trận không gian ảo

(Ảnh: Jakub Porzycki/NurPhoto via Getty Images)

Loạt kênh truyền hình trực tuyến của nhà nước Nga bị tấn công với các thông điệp phản chiến vào đúng Ngày Chiến thắng 9 Tháng Năm.

Nhiều người Nga sử dụng truyền hình thông minh (smart TV, có thể truy cập internet) cho biết họ nhìn thấy điều gì đó bất thường: Thay vì danh sách các kênh thông thường, màn hình xuất hiện một thông điệp: “Máu của hàng ngàn người Ukraine và hàng trăm trẻ em bị sát hại dính trên tay của bạn! Truyền hình Nga và chính quyền Nga đang nói dối. Hãy nói không với chiến tranh!”.

Khi Nga tăng cường các cuộc tấn công ở phía Nam và phía Đông Ukraine nhưng không thể mang lại một chiến thắng “làm quà” cho ngày kỷ niệm, hàng ngàn binh sĩ Nga tập trung tại Quảng trường Đỏ để tham gia một cuộc diễn hành quân sự được rút gọn và tinh giản hơn so với các năm trước. Tổng thống Vladimir Putin có bài phát biểu không dài nói về cuộc xâm lược Ukraine, cáo buộc NATO và các nước phương Tây khiêu khích Nga (buộc ông ta phải hành động). Putin bảo vệ cuộc chiến ở Ukraine và đánh đồng nó với cuộc chiến chống lại Đức Quốc xã (khẳng định nước Nga cũng sẽ thắng như thắng Đức Quốc xã) trong khi bản chất của hai cuộc chiến hoàn toàn khác nhau. Putin đã “ăn cắp” chiến thắng ngày 9 Tháng Năm, xem nó là chiến thắng của riêng mình. Khi làm thế, ông ta hạ thấp vinh quang của hàng triệu người lính và dân thường hy sinh trong Thế chiến thứ hai.

Thông điệp phản chiến xuất hiện trên màn ảnh truyền hình cũng xuất hiện trên các trang web của công ty Yandex, Tập đoàn công nghệ thông tin khổng lồ của Nga. Giống như Google, Yandex kết hợp nhiều sản phẩm dưới một cái ô, gồm một công cụ tìm kiếm (search) và một dịch vụ cung cấp lịch chương trình truyền hình. Lịch phát sóng hàng ngày của Channel One và Russia-1, hai kênh truyền hình do nhà nước điều hành, cũng bị hack cùng ngày Thứ Hai. Rutube, trang tương đương với YouTube, cũng bị ảnh hưởng.

Các trang web của chính phủ Nga và các cơ quan truyền thông nhà nước đã phải đối mặt với cái mà chính phủ Nga gọi là “làn sóng tấn công mạng chưa từng có” kể từ khi Điện Kremlin tiến hành cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai. Giữa Tháng Ba, Bộ Truyền thông và Phát triển Kỹ thuật số của Nga cảnh báo: “Các cuộc tấn công đã mạnh hơn gấp đôi so với tất cả những cuộc tấn công trước đó” và bộ phải ban hành các biện pháp cấp bách để bảo vệ các dịch vụ mạng.

Foreign Affairs (ngày 2-5-2022) cho biết, từ khi cuộc chiến bắt đầu vào Tháng Hai, giới chức trách Ukraine ước tính khoảng 400,000 tin tặc từ nhiều quốc gia đã hỗ trợ cuộc chiến kỹ thuật số trong các đợt tấn công Nga. Một chuyên gia máy tính người Na Uy đã tạo ra một chương trình gửi thư rác để gửi một tin nhắn tự động tố cáo cuộc tấn công tới 150 địa chỉ email của Nga cùng một lúc. “Bạn thân mến, tôi viết thư cho bạn để bày tỏ mối quan tâm của tôi đối với tương lai an toàn của trẻ em chúng ta trên hành tinh này. Hầu hết thế giới đã lên án cuộc xâm lược Ukraine của Putin”, thông điệp bằng tiếng Nga kèm theo bản dịch tiếng Anh.

Victor Zhora, Phó giám đốc cơ quan bảo vệ thông tin của Ukraine, nói với BloombergQuint vào đầu Tháng Ba rằng vô số tình nguyện viên đã thực hiện những đợt tấn công riêng lẻ, từ việc thu thập thông tin tình báo đến tấn công những hệ thống quân sự của Nga. Cụ thể, ngày 26 Tháng Hai, nhóm hacker lừng danh Anonymous bắt đầu tuyên chiến. Ngày 13 Tháng Tư, Anonymous cho biết Nga “không còn quyền kiểm soát các vệ tinh do thám”… Ngày 16 Tháng Ba, hacker đã sửa đổi trang web của Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga và đăng một số điện thoại để binh sĩ Nga gọi nếu họ muốn đào tẩu.

Các hacker Ukraine cũng như thế giới còn nhắm vào các công ty tư nhân và làm gián đoạn hoạt động của các cơ quan chính phủ Nga. “Gần đây có nhiều người xếp hàng dài trước các máy ATM ở Nga. Hãy làm cho họ chờ lâu hơn nữa bằng cách đóng cửa ngân hàng trực tuyến” – một lời kêu gọi trong giới hacker… Ngày 7 Tháng Tư, binh đoàn công nghệ thông tin Ukraine thông báo họ đã tấn công Rossgram – một ứng dụng tương tự Instagram và làm rò rỉ dữ liệu người dùng.

Gần đây nhất, nhóm NB65 trực thuộc Anonymous cũng tấn công vào Qiwi (một ứng dụng giao dịch ngân hàng và thanh toán điện tử) của Nga và làm rò rỉ 7 triệu dữ liệu thẻ thanh toán. QIWI plc là một công ty khổng lồ của Nga chuyên cung cấp các dịch vụ thanh toán và tài chính ở Nga và các nước thuộc Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS). Cũng NB65 là nhóm tấn công đài truyền hình và đài phát thanh nhà nước Nga VGTRK (còn gọi là Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Toàn Nga) vào Tháng Tư 2022 và tung lên mạng nguồn dữ liệu 786GB.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: