Ngôi sao tennis Novak Djokovic bị trục xuất khỏi Úc

Ngôi sao tennis người Serbia Novak Djokovic đến Úc với tham vọng giành giải Grand Slam thứ 21 nhưng đã phải rời khỏi giải đấu vì không tiêm vaccine chủng ngừa COVID-19. Ảnh minh họa Clive Brunskill/Getty Images

Ngôi sao tennis người Serbia Novak Djokovic đã rời Úc vào Chủ nhật 16 Tháng Một sau khi ba thẩm phán một tòa liên bang giữ nguyên quyết định thu hồi thị thực của anh ta lần thứ hai, chấm dứt một vụ tranh cãi pháp lý ồn ào thu hút sự quan tâm của cả thế giới.

Djokovic đã được cấp thị thực (visa) để vào Úc tham dự giải tennis Úc mở rộng (Australia Open)– một trong số ít giải tennis quốc tế danh giá nhất sẽ bắt đầu thi đấu vào ngày mai thứ Hai 17 Tháng Một. Nhưng vào ngày 6 Tháng Một cơ quan di trú Úc đã quyết định thu hồi visa của Djokovic với lý do anh ta không tiêm vaccine chủng ngừa COVID-19; như vậy đã vi phạm quy định về phòng chống đại dịch của nước này và có thể gây rủi ro truyền nhiễm cho những người khác. Hôm 10 Tháng Một, một thẩm phán tòa dân sự đã bác bỏ quyết định thu hồi visa đó, cho phép Djokovic ở lại Úc tham dự giải đấu.

Nhưng ngay sau đó Bộ trưởng Bộ Nhập cư Úc Alex Hawke kiện Djokovic ra tòa án liên bang với cáo buộc Djokovic không chỉ không tiêm chủng ngừa COVID-19 mà còn khai báo gian dối lịch sử đi lại gần đây của tay vợt ngôi sao, cho thấy anh ta đã đến nhiều nước có tình trạng nhiễm bệnh cao như Tây Ban Nha, trước khi đặt chân đến Úc. Cáo buộc gian dối nếu được chứng minh là đúng thì Djokovic không chỉ bị trục xuất ngay lập tức mà còn có thể bị cấm nhập cảnh nước Úc trong ba năm.

Ngoài ra, luật sư của Bộ trưởng Nhập cư, Stephen Lloyd, cho biết có bằng chứng rõ ràng về quan điểm của Djokovic về việc tiêm chủng và việc anh ta được ở lại Úc sẽ khuyến khích những người phản đối tiêm chủng. Lloyd cho biết Djokovic đã trở thành “một biểu tượng cho các nhóm chống tiêm chủng.”

Vụ kiện thu hút sự quan tâm của công chúng cả trong và ngoài nước Úc như một sự cố ngoại giao lớn chứ không chỉ là một vụ kiện dân sự. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy 83% người dân Úc tán thành việc thu hồi visa và trục xuất Djokovic. 

Hôm Chủ nhật 16 Tháng Một, ba thẩm phán của tòa liên bang phán quyết chấp thuận cáo buộc của Bộ Nhập cư, chấp thuận quyết định thu hồi visa của Djokovic, chấm dứt giấc mơ giành được giải Grand Slam thứ 21 của Djokovic và buộc anh ta phải rời Úc ngay lập tức. Vài tiếng đồng hồ sau, người ta thấy nhân viên công lực áp tải Djokovic ra phi trường Melbourne đáp chuyến bay EK409 của hãng Emirates bay tới Dubai lúc 11:00 khuya giờ địa phương.

Sau phiên tòa hôm Chủ nhật, Chánh thẩm phán James Allsop nói phán quyết của tòa dựa trên tính hợp pháp và luật lệ trong quyết định của bộ trưởng Bộ Nhập cư so với yêu cầu kháng cáo mà đội ngũ luật sư của Djokovic đệ trình. Ông Allsop nói thêm rằng cả ba thẩm phán xét xử vụ kiện đều đồng thuận với phán quyết và hồ sơ chi tiết sẽ được công bố trong vài ngày tới.

Trong tuyên bố sau phiên tòa, Djokovic, 34 tuổi, cho biết: “Tôi vô cùng thất vọng với phán quyết của Tòa án bác đơn xin xem xét lại của tôi về quyết định hủy visa của Bộ trưởng, đồng nghĩa với việc tôi không thể ở lại Úc và tham gia giải Australian Open. Tôi tôn trọng phán quyết của Tòa án và tôi sẽ hợp tác với các cơ quan hữu quan liên quan đến việc tôi rời khỏi đất nước”, anh nói và chúc giải đấu thành công.

“Tôi có thể xác nhận rằng ông Djokovic hiện đã rời Úc”, Alex Hawke, Bộ trưởng Nhập cư, nói trong một tuyên bố được hãng tin Reuters trích dẫn. 

Thủ tướng Úc Scott Morrison cũng ra tuyên bố cho biết: “Tôi hoan nghênh quyết định giữ cho biên giới của chúng ta bền chặt và giữ an toàn cho người Úc. Như tôi đã nói hôm thứ Sáu, người dân Úc đã hy sinh rất nhiều trong đại dịch này, và họ thực sự mong đợi kết quả của những hy sinh đó sẽ được duy trì.”

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: