Nhật, Nam Hàn báo động do Bắc Hàn “phóng vệ tinh”

Một vụ phóng hỏa tiễn của Bắc Hàn được đưa tin trên truyền hình Nam Hàn trong một nhà ga ở Seoul hôm 19 tháng Ba 2023. Ảnh Kim Jae-Hwan/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Dân chúng ở thủ đô Seoul của Nam Hàn và tỉnh Okinawa của Nhật Bản đã được báo động tìm nơi trú ẩn rạng sáng thứ Tư 31 tháng Năm giờ địa phương khi Bắc Hàn phóng hỏa tiễn đưa vệ tinh do thám lên quỹ đạo trái đất.

Các quan chức quốc phòng Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã phóng một hỏa tiễn mang theo vệ tinh trinh sát quân sự đầu tiên của Bình Nhưỡng, được thiết kế để theo dõi quân đội Nam Hàn và Hoa Kỳ, đồng thời giúp Bắc Hàn thực hiện các cuộc tấn công hạt nhân hiệu quả hơn.

​Hỏa tiễn được phóng lên từ một bệ phóng ở Tongchang-ri ở tây bắc Bắc Hàn, được lập trình để bay qua vùng biển giữa Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên và trên vùng biển phía đông Philippines. Nam Hàn và Nhật Bản đã đặt quân đội vào tình trạng cảnh giác cao độ, đề phòng các mảnh vỡ của hỏa tiễn rơi xuống lãnh thổ của họ.

Khi hỏa tiễn gầm rú bay về phía nam, một tin nhắn văn bản khẩn cấp tự động đã thông báo cho người dân ở Seoul “chuẩn bị di tản”. Chính phủ sau đó đã rút lại cảnh báo, gọi đó là “báo động giả”.

Tương tự như vậy ở Nhật Bản, chính phủ đã gửi cảnh báo đến cư dân tỉnh Okinawa ở phía Nam, kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn và tránh xa cửa sổ, nhưng đến sau 7 giờ sáng, cảnh báo đã được dỡ bỏ khi chính phủ thông báo hỏa tiễn không bay về phía Nhật Bản. 

Chưa đầy 10 phút sau đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo hỏa tiễn đã rơi xuống nước. Quân đội Hàn Quốc sau đó cũng xác định rằng vụ phóng của Bắc Hàn đã thất bại, hỏa tiễn rơi xuống vùng biển phía tây Nam Hàn sau một “chuyến bay bất thường”.

Khu trục hạm Yulgok Yi I của Nam Hàn (giữa), USS Benfold, Mỹ (bên phải) và JS Atago Nhật Bản tham gia cuộc tập trận tại một địa điểm không tiết lộ hôm 17 tháng Tư 2023 để nâng cao năng lực chống đỡ mối đe dọa của Bắc Hàn. Ảnh South Korean Defense Ministry via Getty Images

Vụ phóng hỏa tiễn hôm thứ Tư báo hiệu một cuộc chạy đua vào vũ trụ đang nóng lên trong khu vực. Mỹ, Nga, Trung Quốc và Nhật Bản đều đã có vệ tinh quan sát bán đảo Triều Tiên, một điểm nóng của Đông Á. Nam Hàn gần đây đã tham gia cuộc cạnh tranh bằng tuyên bố sẽ đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên lên quỹ đạo vào năm 2025 và đã thử nghiệm phóng hỏa tiễn vào tháng Ba năm ngoái.

Trong hội nghị đảng Lao động cầm quyền năm 2021, Kim Jong-un, nhà lãnh đạo Bắc Hàn, đã ra lệnh cho quân đội của ông gia tăng nỗ lực mở rộng và đa dạng hóa kho vũ khí hạt nhân, và ông coi việc đưa một vệ tinh gián điệp quân sự vào quỹ đạo là một ưu tiên.​

Vệ tinh gián điệp sẽ khiến kho vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn trở nên nguy hiểm hơn và nó cũng sẽ giúp Bắc Hàn thu thập dữ liệu từ các vụ thử hỏa tiễn để hoàn thiện công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Theo một loạt nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Bắc Hàn bị cấm phóng hỏa tiễn vào không gian, bị cấm thử vũ khí hạt nhân và cấm thử hỏa tiễn đạn đạo. Những vụ thử hỏa tiễn của Bắc Hàn từ năm 2012 đến nay hầu như đều núp bóng “phóng vệ tinh”, sử dụng chương trình dân sự để che đậy việc thử nghiệm các công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. 

Trong những tháng gần đây, Washington và các đồng minh Nhật Bản, Nam Hàn đã thực hiện các cuộc tập trận quân sự chung để giúp nâng cao khả năng đề phòng các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân ngày càng tăng của Bắc Hàn. Vào hôm nay thứ Tư 31 tháng Năm, các bên sẽ thực hiện cuộc tập trận Sáng kiến An ninh Phổ biến, hải quân của họ sẽ tập ngăn chặn các tàu chở vật liệu chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt đến và đi từ các quốc gia như Bắc Hàn. Tuần trước, quân đội Mỹ và Nam Hàn cũng bắt đầu trận đầu tiên trong một loạt cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài cho đến giữa tháng Sáu gần biên giới Nam Bắc Hàn.

“Các hành động quân sự nguy hiểm của Mỹ và các lực lượng chư hầu của họ buộc Bắc Hàn phải bảo đảm “một phương tiện do thám và thông tin đáng tin cậy”, Ri Pyong Chol, Phó Chủ tịch Ủy ban Quân sự Trung ương của Bắc Hàn, cho biết hôm thứ Hai khi tiết lộ kế hoạch phóng “Vệ tinh do thám quân sự số 1” của Bắc Hàn.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: