Những cái chết bí hiểm của giới doanh nhân Nga

Ít nhất năm doanh nhân nổi tiếng của Liên bang Nga được cho là chết do tự sát kể từ cuối Tháng Một, trong đó có ba người giết cả các thành viên trong gia đình trước khi tự sát. Nhiều người tin có bàn tay của mafia nhà nước và mafia kinh doanh Nga…
Sergey Protosenya (Facebook)

CNN cho biết, bốn trong số doanh nhân tự sát có quan hệ với Gazprom, tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ của Nga hoặc một trong những công ty con của tập đoàn này. Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, Leonid Shulman, một giám đốc điều hành hàng đầu của Gazprom đã chết trong ngôi nhà của mình ở làng Leninsky gần Leningrad vào ngày 30 Tháng Một 2022.

Các điều tra viên tìm được bức thư tuyệt mệnh tại hiện trường và đang điều tra theo hướng tự tử. Đài truyền hình quốc gia Nga RenTv xác định nạn nhân là Leonid Shulman, người đứng đầu bộ phận vận chuyển của Gazprom Invest. Chỉ một tháng sau, Alexander Tyulakov, một Giám đốc điều hành hàng đầu khác của Gazprom được phát hiện chết tại nhà để xe vào ngày 25 Tháng Hai trong cùng khu vực. Tờ báo độc lập Nga Novaya Gazeta cho biết nạn nhân tự tử.

Ngày 28 Tháng Hai, Mikhail Watford, một tỷ phú người Nga gốc Ukraine, được phát hiện chết tại nhà riêng ở thành phố Surrey thuộc Vương quốc Anh. Cảnh sát Surrey đang điều tra nguyên nhân và ngày 29 Tháng Bảy sẽ có cuộc họp báo công bố kết quả. Theo tờ Kommersant của Nga, ngày 23 Tháng Ba, doanh nhân Nga Vasily Melnikov, chủ công ty cung cấp vật tư y tế MedStom được tìm thấy chết cùng gia đình ở thành phố Nizhny Novgorod. Ủy ban điều tra của Nga cho biết nạn nhân nam 43 tuổi, vợ 41 tuổi và hai con 4 tuổi, 10 tuổi bị đâm chết.

Ủy ban không nêu tên Melnikov, nhưng tuổi của người chết và địa điểm xảy ra vụ án giống với bản tin của Kommersant. “Vào thời điểm xảy ra vụ việc không có dấu hiệu xâm nhập trái phép vào căn hộ. Con dao đã được tìm thấy và thu giữ – thông báo của ủy ban viết – Nhóm điều tra vẫn đang xem xét một số kết luận ban đầu về cách vụ án xảy ra, trong đó có cả giả thuyết chủ gia đình giết vợ con rồi tự sát”.

Đầu Tháng Tư, hai doanh nhân Nga cũng chết trong hai vụ giết người-tự sát giả định. Đó là Vladislav Avayev, Cựu phó chủ tịch ngân hàng Gazprombank, được phát hiện chết cùng vợ và con gái trong căn hộ ở Moscow vào ngày 18 Tháng Tư. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass khi đưa tin cho biết cơ quan thực thi pháp luật, đang điều tra cái chết của Avayev theo hướng giết người – tự sát. Twitter của Truyền hình Nexta cho biết, Vladislav Avayev bắn vợ và con gái 13 tuổi sau đó tự sát.

Theo TASS, Yulia Ivanova, Phát ngôn viên của Ủy ban Điều tra Moscow, cho biết một người thân đã phát hiện ra thi thể của các nạn nhân sau khi tài xế gia đình và bảo mẫu thông báo là họ không thể liên lạc qua điện thoại hoặc không thể vào căn hộ, vì cửa bị khoá từ bên trong. Igor Volobuev, cựu Chủ tịch của Gazprombank, người gần đây đã rời Nga đến Ukraine, nói với truyền thông ông không tin Avayev tự sát. “Công việc của anh ấy là giao dịch với ngân hàng tư nhân, nghĩa là giao dịch với các khách hàng VIP nên quản lý một lượng tiền rất lớn. Đây là lý do tự sát? Tôi không nghĩ thế Avayev biết rất rõ mình đang sống chung với các rủi ro” -Volobuev giải thích.

Chỉ một ngày sau, 19 Tháng Tư, Cựu giám đốc điều hành Sergey Protosenya của công ty sản xuất khí đốt Novatek, thuộc sở hữu một phần của Gazprom, cũng được tìm thấy chết tại nhà riêng ở Lloret de Mar, một khu nghỉ mát Địa Trung Hải nằm ở phía Bắc thành phố Barcelona của Tây Ban Nha. Một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết thi thể của vợ và con gái Protosenya được tìm thấy gần đó. Thi thể của hai phụ nữ, có dấu hiệu bị bạo hành nằm bên trong ngôi nhà sang trọng của gia đình, còn thi thể của Protosenya được tìm thấy ở khu vườn bên ngoài.

Vụ án đang được điều tra theo hướng giết hai người rồi tự sát sau hành vi bạo lực gia đình. Tuyên bố với tờ Daily Mail, Fedor Protosenya, con trai của Protosenya đặt nghi vấn về kết luận sơ khởi của vụ án đồng thời khẳng định cha anh đã bị sát hại. “Ông ấy yêu mẹ tôi và đặc biệt là Maria em gái tôi mà ông thích gọi là công chúa. Cha tôi không bao giờ làm hại họ. Tôi không biết chuyện gì xảy ra vào đêm đó (anh đang ở Pháp) nhưng tôi biết cha tôi không làm hại họ!”.

Tuy nhiên, cảnh sát tỉnh Girona, nơi có thị trấn Lloret de Mar vẫn giữ vững lập trường điều tra theo hướng bạo lực gia đình, bất chấp phản bác của người con trai. Phát ngôn viên của cảnh sát nói với truyền thông: “Cảnh sát Catalan đã lấy lời khai của người con. Ngoài giả thuyết giết ba người, các giả thuyết khác đều bị loại trừ. Đây không phải công việc của mafia Nga!”. Novatek, chủ cũ của Protosenya, nhận xét: “Ông ấy là một người tốt, một người đàn ông tuyệt vời của gia đình. Thật không may, đã có những suy đoán trên truyền thông không liên quan đến thực tế. Chúng ta nên chờ các cơ quan thực thi pháp luật của Tây Ban Nha tiến hành điều tra kỹ lưỡng và khách quan để biết chính xác điều gì đã xảy ra”.

Twitter của Truyền hình Nexta cho biết, Vladislav Avayev bắn vợ và con gái 13 tuổi sau đó tự sát.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: