Omicron tiếp tục gây lúng túng cho nhiều quốc gia

Nhiều chính quyền địa phương tại Mỹ đã bắt đầu rút ngắn thời gian cách ly được khuyến nghị cho bệnh nhân Covid-19. Họ phải điều chỉnh thời gian cách ly để giảm thiếu hụt nhân lực trong bối cảnh tăng cường xét nghiệm sàng lọc nhằm hạn chế sự lây lan của biến thể Omicron. Khi biến thể Omicron rất dễ lây lan, các chuyên viên y tế khuyến cáo đã đến lúc phải xem xét lại khẩu trang. Tiến sĩ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu hiện là giáo sư thỉnh giảng về quản lý và chính sách y tế tại Đại học George Washington đề nghị: “Chúng ta cần đeo ít nhất một khẩu trang y tế ba lớp dùng một lần (nay đã dễ dàng tìm thấy tại các hiệu thuốc, cửa hàng tạp hóa) và có thể đeo thêm khẩu trang vải trang trí bên trên. Tốt nhất, ở những nơi đông người, bạn nên đeo khẩu trang KN95 hoặc N95”.

Giảm thời hạn cách ly để giảm sức ép nhân sự

Ngày 24 Tháng Mười Một, Thống đốc tiểu bang New York, bà Kathy Hochul cho biết các nhân viên quan trọng làm việc trong ngành giáo dục, chăm sóc sức khỏe, giao thông, cửa hàng tạp hóa và vệ sinh có kết quả xét nghiệm dương tính với coronavirus sẽ được phép trở lại làm việc sau ít nhất năm ngày cách ly nếu đáp ứng được một số điều kiện nhất định.

Động thái của bà diễn ra sau khi một số hãng hàng không phải hủy hàng chục chuyến bay vì vấn đề nhân sự và một số lãnh đạo doanh nghiệp bày tỏ lo ngại các quy tắc xét nghiệm của chính phủ có thể làm tê liệt hoạt động của họ nếu không được điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới.

Theo quy định của New York, những công nhân thiết yếu muốn trở lại làm việc sau năm ngày kể từ khi phát hiện dương tính phải được tiêm chủng đầy đủ, không có triệu chứng nào hoặc triệu chứng đang thuyên giảm và không bị sốt trong 72 giờ. Nhưng họ vẫn phải mang khẩu trang. “Chúng tôi cần các bạn đi làm” – bà Hochul giải thích lý do thay đổi.

Động thái của chính quyền New York diễn ra trong bối cảnh Vương quốc Anh đã rút ngắn thời gian cách ly xuống còn bảy ngày đối với những người được tiêm chủng đầy đủ. Một số giám đốc điều hành hãng hàng không đã viết thư cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đề nghị điều chỉnh hướng dẫn cách ly để tránh gián đoạn hoạt động của họ.

Trước đó, đáp ứng nguyện vọng tương tự, ngày 23 Tháng Mười Hai, CDC đã sửa đổi hướng dẫn cách ly đối với nhân viên y tế, một phần để giúp các bệnh viện có đủ nhân viên trước nguy cơ gia tăng số người nhập viện do Omicron. Theo hướng dẫn mới của CDC, nhân viên y tế nhiễm virus có thể đi làm sau bảy ngày quay lại âm tính, hoặc thậm chí có thể sớm hơn để giảm áp lực nhân sự. Ngoài ra, ai đã được tiêm phòng đầy đủ và được tiêm nhắc lại sẽ không cần phải cách ly dù có tiếp xúc với dòng virus nguy cơ cao. CDC cho biết có thể điều chỉnh thêm hướng dẫn cách ly khi có thêm thông tin mới về Omicron.

Cuộc giằng co giữa cuộc sống bình thường và virus

Những thay đổi là phản ảnh sự gia tăng của số ca nhiễm Omicron trên khắp nước Mỹ và thế giới, kết hợp với tăng xét nghiệm và tiêm mũi nhắc lại đã gây áp lực nhân sự khiến các nhà hoạch định chính sách phải xem lại các biện pháp ứng phó với đại dịch, kể cả thời gian cách ly.

Để giúp đẩy lùi Omicron, chính quyền Biden đã mở nhiều địa điểm xét nghiệm Covid-19 và cung cấp 500 triệu bộ thử nghiệm Covid đến tận nhà cho người dân. Theo một số chuyên gia y tế công cộng, Covid-19 đang trên đà trở thành dịch bệnh giống như bệnh thông thường theo mùa. Thời gian phải cách ly do virus phụ thuộc vào mức độ bệnh tật và sức chịu đựng của cá nhân cũng như chính sách y tế của địa phương.

Peter Chin-Hong, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học California, San Francisco, nhận định: “Chúng ta đang trải qua một cuộc chiến giằng co giữa một xã hội sinh hoạt bình thường và virus”. Tại Mỹ, số ca nhiễm trung bình trong 7 ngày gần đây đã vượt qua mức cao nhất lúc biến chủng Delta còn chiếm ưu thế. Ngày 23 Tháng Mười Hai  lên đến 261,000 ca (dữ liệu của Đại học Johns Hopkins), chưa kể các tiểu bang Indiana, North Carolina, Mississippi và Kentucky. Nguyên nhân là do Omicron đang chiếm ưu thế.

Các hãng hàng không Mỹ như United Airlines và Delta Air Lines đã hủy bỏ nhiều chuyến bay trong ngày Giáng sinh cũng vì sợ biến chủng này lây lan. Nhưng số chuyến bay bị hủy chỉ chiếm một tỷ lệ tương đối nhỏ so với số chuyến bay đã lên lịch. Ngày 23, United hủy 182 chuyến bay và Delta cắt giảm 163 chuyến bay (8%).

Để đối phó với yêu cầu xét nghiệm ngày càng tăng, Lực lượng Vệ binh Quốc gia tiểu bang Ohio đã mở một điểm xét nghiệm quy mô ở thành phố Cleveland, trong khi Quận hạt Palm Beach của tiểu bang Floria sẽ mở một điểm trong ngày 26 Tháng Mười Hai.

New York cũng có thêm 13 điểm xét nghiệm mới do chính quyền điều hành vào tuần tới. Mỗi quận của Thành phố New York có một điểm. Mặc dù 95% cư dân New York từ 18 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất một liều vaccine, New York vẫn có 44,431 ca dương tính mới trong trong ngày 23. Thống đốc New York khuyên các quận hạt và học khu xét nghiệm thường xuyên để có nhiều học sinh đi học hơn khi các trường mở lại vào Tháng Giêng, 2022. “Chúng tôi muốn những em khỏe mạnh được đi học” – bà nói và cho biết sẽ có ít nhất hai triệu xét nghiệm tại nhà ngay khi các trường học mở lại.

Và tại các quốc gia khác

Một nghiên cứu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh được công bố hôm Thứ Năm cho thấy những người bị nhiễm Omicron có nguy cơ phải nhập viện thấp hơn từ 50% đến 70% so với những người mắc các biến chủng trước đó. Nghiên cứu này đã xác nhận những phát hiện tương tự ở Scotland và Nam Phi.

Pat Cullen, Giám đốc Trường Cao đẳng Điều dưỡng Hoàng gia, cảnh báo Dịch vụ Y tế Quốc gia đang phải vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên do Omicron lan rộng. Giám đốc Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh nêu rõ: “Trong tuần tới, chính phủ sẽ quyết định có hạn chế thêm hay không dựa vào đánh giá tác động xã hội của Omicron thay vì mức độ nghiêm trọng của bệnh”.

Scotland, Wales và Bắc Ireland đã công bố các hạn chế sau Giáng sinh. Tại Thành phố New York, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết lượng người tham dự lễ đón Giao thừa hàng năm ở Quảng trường Thời đại sẽ bị giới hạn ở 15,000 so với 58,000 như thông lệ.

Hiện Áo đã thêm vào số quốc gia đang xem xét tiêm mũi thứ tư cho các nhân viên y tế và nhân viên chủ chốt khác. Israel đã bắt đều tiêm mũi thứ tư cho những người trên 60 tuổi. Đức cũng sẽ làm tương tự. Chính phủ Tây Ban Nha vừa áp dụng lại quy định về mang khẩu trang ngoài trời trong bối cảnh gia tăng số ca nhiễm. Chính phủ Ý cũng làm tương tự vào ngày 23 khi quốc gia này có số ca nhiễm hàng ngày cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch.

(Tham khảo The Wall Street Journal 24 Tháng 12, 2021)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: