Phá hoại tranh, thành viên phong trào “Just Stop Oil” bị tù

Thành viên phong trào “Just Stop Oil” phá tranh. (ảnh chụp qua video El America)

Nhà hoạt động phá bức tranh “Girl with a Pearl Earring” của danh họa Johannes Vermeer tại bảo tàng Mauritshuis nhận án hai tháng tù. Theo Reuters.

Công tố viên Hà Lan chỉ trích hai nhà hoạt động môi trường người Bỉ trong phiên tòa tại Amsterdam ngày 2 Tháng Mười Một, rằng bị cáo tự cho rằng thông điệp của mình quan trọng hơn mọi thứ khác, lại đi phá tác phẩm nghệ thuật được trưng bày ở đó để mọi người thưởng thức.

Dù nhân viên bảo tàng cho biết kiệt tác “Girl with a Pearl Earring” vô giá này không bị hư hỏng gì, nhưng hai người của phong trào “Just Stop Oil” vẫn bị xét xử vì tội phá hoại và có hành động bạo lực với tác phẩm.

Công tố viên đề nghị mức án bốn tháng tù, trong đó hai tháng tù treo, nhưng thẩm phán tuyên bố không muốn mức án làm nản lòng những nhà hoạt động bảo vệ môi trường khác, nên đã đưa ra phán quyết mỗi người phải chịu hai tháng tù, trong đó một tháng tù treo.

Chiều 27 Tháng Mười, một người đàn ông đầu trọc mặc áo có in khẩu hiệu “Just Stop Oil” (Hãy ngừng dùng dầu) tiến tới bức danh họa, đổ keo lên đó rồi dí đầu mình vào. Một người đàn ông khác đổ lon chứa chất lỏng, giống súp cà chua, lên đầu người đàn ông đầu trọc. Còn một người khác đổ keo lên tay rồi áp tay vào tường cạnh bức tranh.

Một nhà báo đang chụp ảnh bức tranh ‘Girl with a Pearl Earring’ của Johannes Vermeer trong Phòng Vermeer ở Bảo tàng Mauritshuis ở The Hague, Hà Lan, năm 2014. (ảnh: Michel Porro / Getty Images)

Ba người đàn ông này, trong độ tuổi 42 đến 45, bị bắt ngay sau khi gây phá hoại bức tranh trong viện bảo tàng và đang bị tạm giữ tại Sở cảnh sát The Hague.

Khi vụ việc xảy ra, nhiều khách tham quan tại bảo tàng tỏ ra bực tức, cho rằng hành động của ba người này là ngu ngốc và đáng xấu hổ.

“Girl with a Pearl Earring” là kiệt tác của danh họa Johannes Vermeer, được cho là một tác phẩm vô giá, khi bảo tàng tuyên bố họ không bao giờ bán tác phẩm này.

Ba người đàn ông này thuộc nhóm hoạt động xã hội tại Anh “Just Stop Oil”, gây ra nhiều vụ tấn công các bức họa nổi tiếng trong thời gian gần đây. Như ngày 14 Tháng Mười vừa qua, các thành viên nhóm này hất súp cà chua lên kiệt tác Sunflowers của Van Gogh ở Phòng trưng bày Quốc gia London. Tác phẩm náy trị giá $83.6 triệu. Khi đó, họ đưa ra lý do muốn phá bức tranh để bày tỏ phản đối tình trạng lạm phát, tăng giá do ảnh hưởng từ khủng hoảng dầu mỏ, nhiên liệu hiện nay.

__

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: