Pháo tầm xa của Mỹ làm thay đổi cục diện chiến trường

Hỏa tiễn HIMARS đang giúp quân đội Ukraine giành được lợi thế đáng kể trên chiến trường (ảnh: Dondi Tawatao/Getty Images)

Ngày 6 Tháng Bảy, trong bài phát biểu hàng đêm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các loại pháo phương Tây Ukraine nhận được đã bắt đầu hoạt động rất mạnh mẽ và rất hiệu quả! “Độ chính xác của nó là tuyệt vời. Lực lượng phòng thủ của chúng tôi đã mở các cuộc tấn công chính xác vào các kho chứa và các địa điểm hậu cần quan trọng của quân chiếm đóng, làm giảm đáng kể tiềm năng tấn công của quân Nga” – ông nói.

Tổng thống Zelensky cho biết tổn thất của quân xâm lược Nga tăng lên mỗi tuần, và Nga cũng gặp khó khăn trong hoạt động tiếp liệu. Một chuyên gia quân sự tên “Chernyk” nói: “Ukraine đang nhắm vào các kho chứa đạn dược của Nga bằng loại pháo mới. Một số lượng lớn đạn được bị tiêu huỷ. Chúng ta đang nói về hàng ngàn tấn đạn từ khắp Liên bang Nga khi chuyển đến chiến trường Ukraine đã bị những cỗ máy huỷ diệt có độ chính xác cao xoá sổ!”.

Bốn hệ thống tên lửa M142 HIMARS (High Mobility Artillery Rocket System– Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao) – đầu tiên đã đến Ukraine và Hoa Kỳ hứa sẽ cung cấp thêm bốn hệ thống nữa vào giữa Tháng Bảy. Hiện quân đội Ukraine sử dụng tốt HIMARS trên một số mặt trận trọng yếu. Ngày 26 Tháng Sáu, có thông tin rằng hai sở chỉ huy của quân đội Nga đã bị tấn công bằng HIMARS. Ukraine đang làm giảm khả năng hỏa lực của quân Nga, khiến họ thiếu đạn cho có các cuộc tấn công bằng pháo hạng nặng. Chernyk nói:

“Đây là chiến lược và chiến thuật đúng đắn. Mọi khẩu pháo đều cơ động, không đứng yên. Bạn bắn một quả rồi di chuyển, bắn một quả rồi di chuyển nữa. Cuối cùng, Ukraine đã có các phương tiện di động để phá hủy bom, đạn của đối phương ở khoảng cách xa”. Việc sử dụng không chỉ HIMARS mà còn cả các loại vũ khí khác do phương Tây cung cấp đã giúp Ukraine thực hiện nhiều cuộc tấn công vào sâu phòng tuyến của Nga. Hầu hết đều có tầm bắn xa hơn và độ chính xác cao hơn một số thiết bị thời Liên Xô mà Ukraine từng lệ thuộc lúc bắt đầu chiến tranh.

Lực lượng Đặc nhiệm Liên hợp (Joint Forces Task Force) của Ukraine ra tuyên bố viết: “Các hệ thống pháo HIMARS do Mỹ cung cấp liên tục giáng những đòn khốc liệt vào các điểm chiến lược quan trọng của đối phương, dẫn đến thiệt hại lớn về trang thiết bị, nhân lực và tiếp liệu của lực lượng chiếm đóng”. Các nhà phân tích của nhóm tình báo Conflict Intelligence Team đưa tin về một bệnh viện ở Melitopol đang ngập người Nga, nạn nhân của pháo Mỹ.

HIMARS tại mặt trận Đông Ukraine (ảnh: Anastasia Vlasova for The Washington Post via Getty Images)

Ngũ Giác Đài cũng xác nhận Lực lượng Vũ trang Ukraine đang sử dụng thành công các loại vũ khí mới được Mỹ chuyển giao. Ngày 7 Tháng Bảy, Ukraine bác bỏ tuyên bố của Nga về việc hai hệ thống HIMARS do Mỹ cung cấp bị phá huỷ. “Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga mở cuộc họp báo “khoe” đã phá hủy được HIMARS trong một cuộc không kích ở khu vực Donetsk: “Các tên lửa phóng từ trên không có độ chính xác cao đã phá hủy hai bệ phóng tên lửa HIMARS do Mỹ sản xuất và hai kho đạn của chúng”. Cuộc họp báo còn kèm theo đoạn phim về cuộc tấn công nhưng không thể xác định trong video có HIMARS.

Bayraktar gần như sản xuất độc quyền cho Ukraine

Một máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đang được Lithuania chuyển giao cho Ukraine sau một chiến dịch huy động vốn cộng đồng tại địa phương. Chiến dịch gây quỹ cộng đồng được phát động bởi Đài truyền hình trực tuyến Laisves TV của Lithuania vào tháng trước và quyên góp được khoảng 6 triệu euro ($6.11 triệu) để mua máy bay không người lái. Bộ Quốc phòng Litva, đảm nhận việc mua máy bay, ra thông báo: “Các công dân Litva đã quyên góp tiền cho chiếc máy bay, nhưng công ty Baykar, nơi sản xuất Bayraktar, đã quyết định tặng Ukraine. Tiền quyên góp sẽ dùng vào việc khác”.

Đây không là lần đầu tiên Baykar tặng máy bay không người lái cho quân đội Ukraine. Tháng trước, sau khi một chiến dịch huy động vốn cộng đồng của Ukraine nhận được đủ tiền mua ba chiếc máy bay không người lái, công ty cũng tặng miễn phí và số tiền quyên góp được chuyển cho những người đang gặp khó khăn tại Ukraine.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 đã đóng vai trò quan trọng trong việc phòng thủ của Ukraine trước Nga từ khi cuộc chiến bắt đầu. Ukraine có khoảng 20 máy bay không người lái trước chiến tranh nhưng ngày 28 Tháng Sáu, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết họ đã sử dụng hơn 50 máy bay không người lái Bayraktar TB2 kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu. “Trong tương lai gần, gần như toàn bộ công suất của nhà máy Baykar Makina được tập trung để đáp ứng nhu cầu của Ukraine. Hàng chục máy bay không người lái đang chờ chuyển giao.

Tham khảo: Yahoo NewsCNN

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: