Pháp ra mắt tàu cao tốc có 97% vật liệu tái chế

Phần mũi của tàu cao tốc thế hệ tiếp theo TGV “M” của SNCF được trưng bày trong sự kiện Công nghệ Viva 2022 ở Paris Expo Porte de Versailles vào ngày 15 Tháng Sáu, 2022. (ảnh: Li Yang / China News Service / Getty Images)

Công ty đường sắt thuộc quyền sở hữu của chính phủ Pháp SNCF cùng nhà sản xuất Alstom vừa ra mắt tàu hỏa cao tốc thế hệ mới TGV M đầu tiên được hoàn thành.

Phần mũi của tàu cao tốc được trưng bày trong sự kiện Công nghệ Viva 2022 ở Paris Expo Porte de Versailles vào ngày 15 Tháng Sáu, 2022.  TGV M hoạt động với tốc độ tối đa giống như thế hệ tàu TGV trước đó là gần 220 dặm / giờ (350 km một giờ).

“Vào năm 2022, chúng tôi không muốn đi nhanh hơn,” phát ngôn viên của Alstom, Philippe Molitor, nói với CNN Travel, và giải thích rằng mục tiêu thay vào đó là tàu cao tốc chở được nhiều người hơn mà khi tiêu thụ ít năng lượng hơn.

Tàu lửa cao tốc TGV M không chỉ có mũi dài 15.9 inch (40.5 cm) so với thế hệ trước mà còn lớn hơn về bề ngang. Nội thất toa tàu rộng rãi hơn có thể chứa tới 740 chỗ ngồi, so với mức tối đa hiện tại là 634.

Tàu lửa cao tốc TGV M không chỉ có mũi dài 15.9 inch. (ảnh: Li Yang/China News Service via Getty Images)

Trở lại năm 2018, SNCF, công ty đường sắt nhà nước của Pháp kiểm soát TGV đặt hàng 100 chuyến tàu TGV M (còn được gọi là tàu Avelia Horizon) với chi phí 2.7 tỷ euro (tương đương $2.7 tỷ). Tháng Tám năm 2022 có 15 chuyến tàu được đặt hàng thêm.

Phần lớn các chuyến tàu sẽ hoạt động trong phạm vi nước Pháp, nhưng Alstom cho biết 15 chuyến tàu sẽ chạy trên đường ray quốc tế.

TGV M cũng nhận được cái mà nhà sản xuất Alstom gọi là “mô-đun chưa từng có”, có nghĩa là cấu hình bên trong của đoàn tàu có thể dễ dàng điều chỉnh. Một toa có thể được chuyển đổi từ hạng hai sang hạng nhất và lùi lại, hoặc điều chỉnh để có chỗ cho hành lý hoặc xe đạp quá khổ. Cũng sẽ có các khu vực dành riêng cho hành khách trên tàu để mang lại sự thay đổi và linh hoạt trên các cuộc hành trình dài hơn.

Tàu còn có bệ nâng cho phép người dùng xe lăn lên tàu độc lập và hệ thống âm thanh trên tàu để hỗ trợ khách khiếm thị. Cửa sổ lớn sẽ tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên bên ngoài.

Trong một tuyên bố, Alstom mô tả một “đoàn tàu có các cảm biến liên tục truyền hàng nghìn mẩu dữ liệu cho phép đoàn tàu được kiểm tra trong thời gian thực từ mọi góc độ để tối ưu hóa việc bảo trì và tính sẵn sàng.”

Tàu cao tốc thế hệ mới TGV M được ngành đường sắt Pháp kỳ vọng sẽ trở thành “tàu cao tốc của tương lai”

Dự kiến tàu TGV M sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ năm 2024.

TGV là một trong những thương hiệu tàu cao tốc nổi tiếng nhất thế giới và là yếu tố quan trọng của du lịch đường sắt châu Âu từ đầu những năm 1980.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: