Putin: Đàm phán đi vào “ngõ cụt”; tội ác ở Bucha là “giả”

Vụ tàn sát hàng trăm dân thường ở Bucha gần thủ đô Kyiv khiến cả thế giới kinh hoàng bị ông Putin cho là “giả mạo”. Ảnh Chris McGrath/Getty Images

Tổng thống Nga Vladimir V. Putin sáng nay thứ Ba 12 tháng Tư cho biết các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine đã đi vào “ngõ cụt” (dead end) và gọi những bằng chứng về hành động tàn bạo của quân Nga ở Bucha ngoại ô Kyiv là “giả”; đồng thời khẳng định Nga sẽ kiên trì thực hiện cuộc xâm lược của mình.

Tiếp tục hoạt động quân sự

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở một sân bay vũ trụ ở vùng Viễn Đông của Nga, Putin nói rằng chính phủ Ukraine đã thay đổi quan điểm sau vòng đàm phán hòa bình tại Istanbul vào ngày 29 tháng Ba và quan điểm đó không còn được Điện Kremlin chấp nhận. Ông nói “hoạt động quân sự của Nga sẽ tiếp tục cho đến khi hoàn thành toàn bộ” và các mục tiêu của chiến dịch đã đạt được. Theo ông Putin, các mục tiêu đó tập trung vào khu vực Donbas ở miền đông Ukraine, nơi các quan chức Ukraine và phương Tây chờ đợi Nga sẽ sớm tiến hành một cuộc chiến tranh tiêu hao dữ dội.

Cuộc tấn công ban đầu của Nga bị coi là thất bại sau khi các lực lượng Nga không chiếm được thủ đô Kyiv và phải rút lui, nhưng hôm thứ Ba ông Putin nhấn mạnh rằng cái mà ông gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” đã “theo đúng kế hoạch.” 

Ông nói đi nói lại rằng Nga không có lựa chọn nào khác ngoài việc xâm lược Ukraine bởi vì một cuộc đụng độ với “những người phát xít mới” do phương Tây đào tạo ở quốc gia đó là không thể tránh khỏi.  “Những gì đang xảy ra ở Ukraine là một thảm kịch. Họ không để cho chúng tôi lựa chọn. Không có sự lựa chọn nào cả,” Putin lập luận.

Kinh tế Nga tiếp tục phát triển?

Cuộc họp báo hôm thứ Ba dường như nhằm mục đích củng cố sự ủng hộ Putin tại quê nhà. Từ sau khi nói chuyện với hàng chục nghìn người tại một sân vận động ở Moscow vào ngày 18 tháng Ba, ông Putin đã không còn xuất hiện trước công chúng. 

Hôm thứ Ba, ông Putin đã bất ngờ đến Vùng Amur ở Viễn Đông của Nga, nơi có sân bay vũ trụ Vostochny đang xây dở. Cùng đi với ông Putin có Tổng thống Aleksandr Lukashenko của Belarus, đồng minh quốc tế thân cận nhất của Nga. Trong video do Điện Kremlin phát hành người ta thấy ông Putin trò chuyện thân mật với các công nhân; ông nói Nga sẽ tiếp tục chương trình không gian của mình, bao gồm một sứ mệnh phóng phi thuyền không người lái lên mặt trăng trong năm nay. Đoạn video dường như khẳng định rằng kinh tế Nga có thể vẫn phát triển bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Trong cuộc họp báo sau đó, ông Putin nói nền kinh tế Nga đã chịu đựng được cú sốc ban đầu do các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp đặt sau cuộc xâm lược Ukraine. Ông liệt kê phục hồi giá trị của đồng rúp, quyết định giảm lãi suất cơ bản của ngân hàng trung ương Nga để nói rằng do thế giới phụ thuộc nặng nề vào xuất cảng thực phẩm và năng lượng của Nga nên nước này không thể bị cô lập. Ngược lại, theo Putin, chính các nước phương Tây sẽ sớm cảm nhận được nỗi đau kinh tế do các lệnh trừng phạt gây ra, bằng chứng là giá thực phẩm và nhiên liệu tăng ở Hoa Kỳ và châu Âu. Ông gọi các quốc gia châu Âu là “những con chó kiểng” của Hoa Kỳ. “Họ luôn tính toán sai lầm, họ không hiểu rằng trong điều kiện khó khăn, người dân Nga luôn đoàn kết”, Putin nói.

Các tổ chức tài chính quốc tế hàng đầu như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế đều thống nhất nhận định kinh tế Nga sẽ bị suy giảm ít nhất 12.5% trong năm nay và phải mất nhiều năm nữa mới hồi phục lại trạng thái trước khi nổ ra vụ xâm lược.

Thảm kịch ở Bucha là “giả”?

Khi được hỏi về những hành động tàn bạo ở thị trấn Bucha ngoại ô Kyiv, ông Putin đã đề cập tới vụ đánh bom thành phố Raqqa của Syria mà liên quân do Mỹ đứng đầu chống lại Nhà nước Hồi giáo (ISIS) thực hiện để bác bỏ cái mà ông cho là “tiêu chuẩn kép” – tố cáo Hoa Kỳ đã có nhiều hành động trái đạo đức.

Đối với Bucha, ông Putin nói rằng những hành động tàn bạo là “giả mạo”, mặc dù ông không đưa ra bằng chứng, cũng như không cho biết chi tiết về cách mà ông gọi là “hành động khiêu khích” đã được Ukraine và phương Tây dàn dựng.

Trước đó trong cuộc họp báo, ông Lukashenko của Belarus đã tuyên bố mà không cung cấp bằng chứng, rằng các đặc nhiệm Anh đã tổ chức các vụ giết người ở Bucha.

________

Cuộc chiến của Putin

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: