Putin không có chiến thắng nào để khoe trong Ngày Chiến Thắng

Vladimir Putin trong lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng lần thứ 77 tại Quảng trường Đỏ, ngày 9 Tháng Năm 2022 (ảnh: Sefa Karacan/Anadolu Agency via Getty Images)

Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine đã tiếp diễn sang tuần lễ thứ 11 và quân Nga vẫn chưa giành được một chiến thắng quân sự nào khả dĩ có thể đem ra khoe với dân chúng trong lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát-xít Đức được tổ chức rầm rộ hàng năm ở Moscow.

Theo tin tức truyền thông, vào Thứ Hai 9 Tháng Năm, Quảng trường Đỏ ở Moscow sẽ vang dội tiếng hò reo chào đón cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng 9 Tháng Năm. Đây là một cuộc trưng bày thường niên về sức mạnh quân sự của Nga được dàn dựng cẩn thận mà ít nơi nào trên thế giới sánh được.

Tuy nhiên, tại cuộc duyệt binh của Nga năm nay người ta ít chú ý tới các loại vũ khí tối tân nhất tượng trưng cho sức mạnh quân sự của Nga diễn hành qua trước mặt Tổng thống Vladimir V. Putin, mà tập trung nhiều hơn vào câu hỏi ông Putin dự định sử dụng sức mạnh quân sự đó như thế nào. Dù có ưu thế quân sự vượt trội so với Ukraine, Nga vẫn không đạt được các mục tiêu đề ra cho cuộc chiến tranh tàn khốc ở đó, nếu không nói là Nga đang chịu những tổn thất hết sức nặng nề trong hơn hai tháng chiến tranh.

Chưa bao giờ kể từ 1945, Ngày Chiến thắng của nước Nga lại chứa nhiều nỗi nhục như năm nay (ảnh: Contributor/Getty Images)

Bà Linda Thomas-Greenfield, Trưởng phái bộ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, nói trên đài CNN và được AP dẫn lại: “Họ [người Nga] không có gì để ăn mừng. Họ đã không thành công trong ý đồ đánh bại Ukraine. Họ không thành công trong việc chia rẽ thế giới hoặc chia rẽ NATO. Và họ chỉ thành công trong việc tự cô lập họ trên trường quốc tế và trở thành một nhà nước bị xua đuổi (pariah state) trên toàn cầu”.

Cuộc tấn công của Nga trên khắp miền Bắc Ukraine đã sụp đổ. Việc chiếm đóng kiểm soát các thị trấn và làng mạc ở khu vực Donbass phía Đông, nơi Nga tập trung lực lượng, vẫn tiếp tục bấp bênh. Quân Nga đã chiếm được một số vùng lãnh thổ dọc theo bờ biển, nhưng phải trả giá bằng việc san bằng các thành phố như Mariupol và cái chết của vô số thường dân.

Đã có rất nhiều tin đồn về những gì ông Putin có thể thông báo liên quan đến cuộc chiến khi ông đọc diễn văn vào ngày lễ, từ việc tổng động viên thanh niên Nga – một tin đồn mà Kremlin đã bác bỏ – cho đến tuyên bố chiến thắng bằng cách trưng ra các vùng lãnh thổ dọc bờ biển nơi đang diễn ra các cuộc giao tranh khốc liệt. Nếu như vậy, đây sẽ là một điểm khác biệt so với những buổi lễ kỷ niệm chiến thắng trong các năm gần đây, khi ông Putin tránh sử dụng lễ duyệt binh để thông báo các chính sách hoặc kế hoạch quân sự mà thay vào đó ông tập trung phát biểu ngắn gọn để tỏ lòng thành kính với hàng triệu người Nga đã hy sinh trong Thế chiến thứ Hai.

Ông Putin đã tìm cách biến cuộc duyệt binh thành biểu tượng cho nỗ lực phục hồi nước Nga như một cường quốc toàn cầu, đồng thời gắn việc tiếp tục nhiệm kỳ tổng thống của mình với sự đoàn kết dân tộc, sự hy sinh và quyền lực tập trung cần thiết để thực hiện mục tiêu lớn đó, như nước Nga đã đoàn kết để chiến thắng Đức Quốc xã những năm 1941-1945.

Lễ duyệt binh hào nhoáng không che đậy được nỗi đau thất bại tại chiến trường Ukraine (ảnh: Sefa Karacan/Anadolu Agency via Getty Images)

Một số diễn biến khác của cuộc chiến Nga-Ukraine:

* Một báo cáo của tình báo quân sự thuộc Bộ Quốc phòng Anh cho biết, kho hỏa tiễn được dẫn đường có độ chính xác, và kho bom của quân Nga đã cạn kiệt. Hiện quân Nga phải dựa nhiều hơn vào các loại vũ khí kém chính xác và dễ bị đánh chặn. Hậu quả của chuyện này là các cuộc tấn công bừa bãi “ít hoặc không quan tâm tới thương vong của thường dân.”

* Viện Nghiên cứu Chiến tranh – một think-tank của Mỹ, nhận định những cuộc phản công của quân Ukraine để chiếm lại các vùng lãnh thổ chung quanh Kharkiv – thành phố lớn thứ hai của Ukraine ở miền Đông Bắc, có thể buộc quân Nga phải tái bố trí vào khu vực này thay vì tăng viện cho các chiến dịch đang bị sa lầy ở miền Đông Ukraine.

* Trong cuộc họp trực tuyến với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào hôm nay Chủ Nhật 8 Tháng Năm, các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển (G7) đã cam kết sẽ cấm nhập cảng hoặc loại bỏ dầu mỏ của Nga, nhằm tiếp tục làm xói mòn vị thế kinh tế của Nga khi nước này theo đuổi cuộc xâm lược Ukraine.

Nhóm G7 – gồm Mỹ, Pháp, Anh, Nhật Bản, Đức, Canada và Ý – đã cung cấp hoặc đã cam kết viện trợ cho Ukraine $24 tỷ trong năm 2022. “Trong những tuần lễ tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh sự hỗ trợ tập thể về tài chính ngắn hạn cho Ukraine”, tuyên bố của cuộc họp cho biết.

* Cả bà Jill Biden, Đệ nhất phu nhân Mỹ và ông Justin Trudeau, Thủ tướng Canada, đều có những chuyến thăm riêng biệt, không báo trước tới Ukraine. Ông Trudeau đã đến thăm thị trấn Irpin, ngoại ô Kyiv, nơi các quan chức địa phương đã đăng những bức ảnh về sự tàn phá mà quân Nga gây ra cho thành phố.

* Các quan chức địa phương cho biết, hàng chục người được cho là đã thiệt mạng sau khi Nga ném bom và bắn hỏa tiễn san bằng một trường học ở miền Đông Ukraine hôm Thứ Bảy.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: