Quân đội Ukraine sẽ được huấn luyện về hệ thống Patriot tại Mỹ

Hệ thống tên lửa bắn chặn tiên tiến Patriot của quân đội Hoa Kỳ (ảnh: Christophe Gateau/picture alliance via Getty Images)

CNN là nơi đầu tiên loan tin về việc quân đội Mỹ trực tiếp đào tạo binh sĩ Ukraine sử dụng Patriot tại một căn cứ quân sự trên đất Mỹ. Tin trên sau đó được Ngũ Giác Đài xác nhận vào chiều Thứ Ba 10 Tháng Một 2023.

Chương trình huấn luyện sẽ diễn ra tại Fort Sill ở Oklahoma, nơi quân đội Mỹ vốn tiến hành huấn luyện về việc vận hành và bảo trì hệ thống phòng không tiên tiến Patriot. Fort Sill là một trong bốn địa điểm huấn luyện cơ bản của Lục quân Hoa Kỳ và là trung tâm đào tạo lực lượng pháo binh Mỹ trong hơn một thế kỷ.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Tướng Pat Ryder, cho biết khoảng 90 đến 100 binh sĩ Ukraine sẽ đến Oklahoma để tham gia khóa huấn luyện sử dụng hệ thống Patriot trong tuần tới. Pat Ryder không đưa ra khung thời gian chính xác cho việc huấn luyện (thông thường phải mất đến một năm đối với lực lượng pháo binh Mỹ).

Mỹ đã tuyên bố gửi cho Ukraine hệ thống tên lửa Patriot vào cuối Tháng Mười Hai khi Tổng thống Volodomyr Zelensky đến Washington DC và gặp Tổng thống Joe Biden. Dù Patriot được coi là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến và hiệu quả nhất với khả năng bắn chặn, nhưng một số chuyên gia cảnh báo rằng Patriot “không thể thay đổi cuộc chơi” vì thời gian cần được đào tạo là quá dài; trong khi tầm bắn Patriot lại khá hạn chế.

Trong cuộc gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky ở Washington DC ngày 21 Tháng Mười Hai 2022, Tổng thống Joe Biden cam kết tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine (ảnh: Liu Jie/Xinhua via Getty Images)

Lần đầu tiên được sử dụng trong cuộc chiến Vùng Vịnh để tiêu diệt tên lửa Scud của Iraq, hệ thống Patriot dựa vào radar tinh vi để dò tìm ra các mối đe dọa, trong đó có tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo; và lập tức phóng tên lửa tầm xa để đánh chặn.

“Các hệ thống này không thể được di chuyển quanh chiến trường,” Trung tướng Lục quân nghỉ hưu Mark Hertling cho biết. “Người ta cần phải đặt chúng ở đâu để bảo vệ mục tiêu chiến lược nhất, chẳng hạn Kyiv. Nếu ai nghĩ rằng đây là một hệ thống trải rộng khắp biên giới 500 dặm giữa Ukraine và Nga thì họ chẳng biết gì về Patriot cả”. Phần mình, Nga đã cảnh báo về “những hậu quả khó lường” về việc Mỹ cung cấp Patriot cho Ukraine. Tuy nhiên, Mỹ không là nước duy nhất cung cấp hệ thống tiên tiến Patriot cho Ukraine. Đức gần đây thông báo rằng họ cũng gửi cho Ukraine một dàn Patriot.

Tuần trước, Mỹ đã công bố gói viện trợ lớn nhất cho Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu, với trang thiết bị trị giá $2.85 tỷ, bao gồm 50 xe tăng Bradley, 500 tên lửa chống tăng TOW và hàng chục nghìn đạn 25 mm.

Giới chức cấp cao Hoa Kỳ cho biết thêm Ngũ Giác Đài cũng chuẩn bị huấn luyện hàng trăm binh sĩ Ukraine tại một doanh trại Mỹ ở Đức, với chiến thuật gọi là chiến tranh vũ trang kết hợp – khái niệm tích hợp các hoạt động trên bộ với pháo tầm xa, máy bay và các loại vũ khí khác.

The Washington Post cho biết, tính đến nay, tổng cộng, Mỹ đã phê duyệt việc chuyển giao vũ khí trị giá $24,2 tỷ cho Kyiv, kể từ Nga bắt đầu cuộc chiến xâm lược Ukraine.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: