Quân Nga ăn ngủ không yên vì chiến binh trong bóng tối

Pháo binh Ukraine tại Kherson với ý chí “thổi bay quân xâm lược”, Tháng Bảy 2022 (ảnh: Metin Aktas/Anadolu Agency via Getty Images)

Sự kháng cự của người dân Ukraine ngày càng mạnh hơn, thông minh và ứng biến linh hoạt hơn tại các khu vực do Nga chiếm đóng

Nỗi khiếp sợ của quân Nga

Trong sự thách thức ngày càng tăng đối với sự kìm kẹp của quân xâm lược Nga tại các khu vực bị chiếm đóng ở Đông Nam Ukraine, các lực lượng du kích trung thành với chính phủ Kyiv đang tìm giết các quan chức thân Moscow, làm nổ tung các cây cầu và đường ray xe lửa, đồng thời giúp đỡ quân đội Ukraine bằng cách định vị chính xác các mục tiêu then chốt như kho vũ khí.

Sự phản kháng lan rộng đã đưa nhiều khu vực bị Nga chiếm đóng vào bất ổn và đe dọa làm phá sản kế hoạch tổ chức trưng cầu dân ý trong âm mưu thôn tính của Nga. Andriy, 32 tuổi, một du kích ở miền Nam Kherson nói với hãng tin AP: “Mục tiêu của chúng tôi là làm mọi cách để người Nga phải sống trong tâm trạng luôn lo sợ đến mức không thể chịu đựng được và huy động bất kỳ phương cách nào để làm chệch hướng kế hoạch sáp nhập của họ”.

Tại những vùng thuộc Nga chiếm đóng như Zaporizhzhia Oblast thuộc Melitopol, truyền đơn kháng chiến bắt đầu được rải khắp nơi (ảnh: Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

Andriy là thành viên nhóm kháng chiến quân Zhovta Strichka (Ruy băng vàng) ở Kherson, lấy tên dựa vào màu quốc kỳ Ukraine. Nhóm sử dụng dải ruy băng vàng để đánh dấu các mục tiêu tiềm năng cho các cuộc tấn công phá hoại. Quân đội Ukraine gần đây đã dùng hệ thống phóng nhiều hỏa tiễn di động HIMARS do Mỹ cung cấp để bắn trúng cây cầu chiến lược trên sông Dnepr, cắt đứt tuyến đường cung cấp chính của quân Nga.

Thành phố Kherson hiện tràn ngập truyền đơn của phe kháng chiến, đe dọa lấy mạng các quan chức bù nhìn của Moscow. Ngay trước khi vụ tấn công cây cầu, các tờ rơi xuất hiện với nội dung: “Nếu HIMARS không thể làm được điều này, chúng tôi (ám chỉ quân du kích) sẽ làm!”. Andriy nói: “Chúng tôi đang cung cấp cho quân đội Ukraine các tọa độ chính xác nhiều mục tiêu xung yếu khác nhau. Với sự hỗ trợ của các nhóm du kích, các vũ khí tầm xa mới, đặc biệt là HIMARS, sẽ mạnh và chính hơn nữa. Chúng tôi vô hình sau chiến tuyến của Nga, và đây là sức mạnh của chúng tôi”.

Chiến thuật phá hoại ngày càng tinh vi

Khi quân đội Ukraine tăng cường phản công và giành lại một số khu vực phía Tây sông Dnepr, hoạt động du kích cũng gia tăng. Lực lượng Đặc biệt của quân đội Ukraine (Special Operations Forces-SOF), giúp du kích phát triển chiến lược và chiến thuật đánh địch. SOF có một trang web hướng dẫn cách tổ chức, các loại mục tiêu cần “chỉ điểm”, cách chuẩn bị phục kích và làm sao để không bị địch bắt.

Một mạng lưới các kho vũ khí và nơi ẩn náu bí mật được du kích thiết lập tại các khu vực bị chiếm đóng. Bom được cài gần các tòa nhà hành chính, tại nhà các quan chức bù nhìn và trên đường đi làm của họ. Điển hình là chất nổ cài trên một thân cây đã phát nổ khi xe chở trưởng trại giam Yevgeny Sobolev của Kherson đi ngang, may mắn y thoát chết; một chiếc xe cảnh sát bị đánh bom, khiến một người bị thương nặng, một tử vong; phó lãnh đạo chính quyền địa phương ở Nova Kakhovka thiệt mạng sau khi bị bắn vào cuối tuần qua. Du kích quân đã nhiều lần cố gắng giết Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền tạm thời thân Nga của vùng Kherson với khoản tiền thưởng 1 triệu hryvnias (khoảng $25,000). Pavel Slobodchikov, trợ lý của ông ta, bị bắn chết trong xe riêng; và Dmytry Savluchenko một quan chức khác, chết do bom cài dưới xe.

Du kích chiến bắt đầu lan rộng Melitopol và Donbass

Thị trưởng Melitopol, Ivan Fedorov, người từng có thời gian dài bị giam cầm ở Nga, nói với AP:

“Vào Tháng Năm và Tháng Sáu, quân du kích đã cho nổ tung hai cây cầu đường sắt ở Melitopol và làm trật bánh hai đoàn tàu quân sự của Nga. Phong trào phản kháng có ba mục tiêu chính: Phá hủy vũ khí và phương tiện tiếp tế của Nga; Làm mất uy tín, đe dọa những kẻ chiếm đóng hay cộng tác với chúng; và Chỉ điểm cho lực lượng đặc nhiệm Ukraine vị trí của kẻ thù. Chúng tôi sẽ ngăn cản cuộc trưng cầu dân ý của Nga và không cho phép bỏ phiếu dưới nòng súng của kẻ thù. Hiện chỉ có chưa đầy 10% dân số Melitopol đồng cảm với Moscow, nhưng một nửa đã bỏ trốn”.

“Người Nga mong đợi được đón chào bằng hoa, nhưng họ đang đối mặt với thực tế là hầu hết mọi người ở đây đều sẵn sàng kháng cự dưới nhiều hình thức, từ thu thập thông tin đến đốt phá và thực hiện những cuộc tấn công “thổi bay” quân xâm lược” – Oleksii Aleksandrov, chủ một nhà hàng ở phía Nam Mariupol nói.

Biểu tình chống cuộc chiến của Putin tại Dnipro, Đông Ukraine ngày 7 Tháng Tám 2022 (ảnh: Mykola Myakshykov/ Ukrinform/Future Publishing via Getty Images)

Mới đây ở Mariupol, một thanh niên choàng quốc kỳ Ukraine đứng trên một con phố cạnh nhà hát bị bom Nga tàn phá. Bức ảnh lan nhanh trên các phương tiện truyền thông Ukraine và Tổng thống Zelensky đã lên tiếng ca ngợi trong một bài phát biểu. “Đây là một hành động rất dũng cảm, và tôi muốn cảm ơn một trong nhiều người đang chờ đợi sự trở lại của Ukraine và không chấp nhận bất kỳ sự chiếm đóng nào”.

Tại Donbas, vùng trung tâm công nghiệp với nhiều người nói tiếng Nga, phong trào du kích cũng xuất hiện. Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Haidai cho biết vào tháng trước, sáu binh sĩ Nga đã bị thương khi xe của họ bị đánh bom ở thành phố Sievierodonetsk. Du kích cũng nhắm mục tiêu vào các tuyến đường sắt, làm gián đoạn các chuyến hàng vũ khí và các nguồn cung cấp khác của Nga.

Đáp trả của Nga

Nga đáp trả bằng cách tăng cường tuần tra và tiến hành các cuộc truy quét thường xuyên những nơi bị nghi ngờ có liên quan hoạt động du kích. Quân Nga kiểm tra điện thoại và bắt giữ những người có biểu tượng Ukraine hoặc ảnh người thân mặc quân phục Ukraine. Nga phong tỏa toàn bộ khu phố, ngăn chặn giao thông và thận trọng kiểm tra từ căn hộ này sang căn hộ khác. Nếu tìm thấy bất kỳ biểu tượng nào của Ukraine hoặc bất kỳ mối liên hệ nào với quân đội Ukraine, họ sẽ đưa tất cả các thành viên trong gia đình vào trại thanh lọc.

Oleksandr Kharchikov, 41 tuổi, sống tại Skadovsk, nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với AP: “Sau khi bị bắt trong một cuộc truy quét an ninh của Nga tôi bị đánh đập và tra tấn suốt một thời gian dài. Chúng đánh tôi bằng gậy bóng chày, dùng kìm kẹp chặt ngón tay và cho điện giật. Tôi bị gãy xương sườn, nhưng vẫn không cung cấp cho chúng thông tin nào. Sự kiên trì này đã cứu tôi”. Kharchikov trải qua 155 ngày khốn khổ trước khi trốn thoát. Ông cũng nói thêm bọn Nga thưởng 10,000 rúp ($165) cho bất kỳ ai xin nhập quốc tịch Nga.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: