Số phận của thủy thủ đoàn soái hạm Moskva ra sao?

Bộ Quốc phòng Nga tung ra hình ảnh Đô đốc Nikolai Yevmenov “đón chào” thủy thủ đoàn Moskva tại Sevastopol, Crimea (ảnh: Russian Defence Ministry/Twitter)

Cho đến nay, Nga vẫn bác bỏ việc kỳ hạm Moskva bị đánh chìm và tiếp tục khẳng định rằng toàn bộ thủy thủ đoàn đều bình yên vô sự. Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS cho biết người đứng đầu Hải quân Nga đã gặp gỡ thủy thủ đoàn của tuần dương hạm Moskva và rằng thủy thủ đoàn sẽ tiếp tục phục vụ hải quân. Ngày 17 Tháng Tư 2022, Bộ Quốc phòng Nga công bố một video ngắn cho thấy Đô đốc Nikolai Yevmenov và hai sĩ quan khác “đón chào” khoảng 100 thủy thủ. Chẳng ai có thể xác định họ là những người được vớt từ chiến hạm Moskva hay không….

Ngày 14 Tháng Tư, Nga thừa nhận tàu Moskva bị chìm, nguyên nhân do một “vụ nổ kho đạn trên tàu” và bởi “bão to”. Thật khó có thể tưởng tượng thủy thủ đoàn trên một con tàu chiến lại tắc trách đến mức gây cháy nổ và càng khó có thể hình dung một con tàu khổng lồ nặng 12,490 tấn lại có thể bị đánh tơi tả bởi bão to khiến nó bị chìm.

Theo những gì Washington Post đăng ngày 18 Tháng Tư 2022, thân nhân thủy thủ Moskva đang đòi hỏi Bộ Quốc phòng Nga phải công bố chính xác những gì liên quan. Nhiều thân nhân hoang mang không biết số phận con em mình thế nào. Một người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga thậm chí yêu cầu câu trả lời cụ thể và chi tiết. Theo Washington Post, một thủy thủ sống sót kể với mẹ mình rằng có khoảng 40 người chết và nhiều người bị thương lẫn mất tích. Ngày 17 Tháng Tư 2022, tờ Novaya Gazeta Europe đăng bài về người mẹ (giấu tên) này. Tờ báo cho biết thêm, họ đã xem các tài liệu chứng minh rằng cậu con trai của người phụ nữ có phục vụ trong Hải quân, dù không có bằng chứng cụ thể cho thấy đương sự có mặt trên soái hạm Moskva khi nó bị chìm.

Tàu Moskva khi chưa bị đánh chìm (ảnh: Can Merey/picture alliance via Getty Images)

“Có người chết, có người b thương, có người mt tích. Con trai tôi gi cho tôi khi chúng được sử dụng đin thoi. Tất cả hồ sơ tài liu khác và đin thoi [cá nhân] ca thủy thủ đều để trên tàu. Nó gi tôi và khóc khi kể lại nhng gì chứng kiến. Diễn biến rất kinh hoàng đáng s. Có điều chắc chắn rằng không phi ai cũng sng sót –  người mẹ giấu tên nói. Trên mạng xã hội, một số người tự xưng là thân nhân thủy thủ đoàn Moskva cũng đang lên tiếng.

Chủ Nhật 17 Tháng Tư, một người tên Dmitry Shkrebets đã dùng nền tảng truyền thông xã hội VKontakte thuật rằng các sĩ quan chỉ huy Moskva nói với ông rằng cậu con trai Yegor của ông, một lính nghĩa vụ, nằm trong số những người mất tích trong thảm kịch. Nga trước đó “nói rng toàn b thủy thủ đoàn đã được sơ tán. Đó là mt li nói di! Mt li nói di trng trn và đáng giu ct!” – Dmitry Shkrebets viết. “Sau loạt cố gắng ca tôi khi muốn làm rõ các chi tiết v vic thì tay ch huy tàu tun dương cũng như tay phó đã ngng liên lc vi tôi” – Shkrebets viết tiếp. “Tôi yêu cu tt c nhng ai không s hãi và không th ơ, hãy giúp chia sẻ và lan rộng li kêu gi ca tôi đến bt c nơi nào có thể” để bi kịch không bị bưng bít. Trong một post sau đó, Shkrebets cho biết ba gia đình từ các vùng khác nhau của Nga đã liên lạc với ông, và cho biết con của họ cũng mất tích trong vụ Moskva.

The Guardian (ngày 18-4-2022) thuật thêm, vợ của Dmitry Shkrebets – bà Irina – nói với trang web độc lập The Insider (Nga) rằng họ đã nhìn thấy khoảng 200 thủy thủ bị thương tại một bệnh viện quân sự ở Crimea khi đang tìm kiếm con trai mình. Bà Irina kể: “Chúng tôi xem từng bệnh nhân bỏng. Tôi không thể nói rõ việc này khó khăn như thế nào nhưng tôi vẫn không tìm được con của mình. Ở đây có 200 thủy thủ (bị thương) trong khi con tàu có hơn 500 thủy thủ. Thế thì những người khác đâu? Chúng tôi đã tìm kiếm ở Krasnodar và mọi nơi khác. Chúng tôi gọi điện đến mọi nơi, nhưng chúng tôi không thể tìm thấy con chúng tôi”. Không chỉ gia đình Dmitry Shkrebets, bà Ulyana Tarasova ở St Petersburg cũng viết trên mạng xã hội: “Con trai tôi, Tarasov Mark, đã mất tích khi đang phục vụ trên tàu Moskva”. Vài giờ sau, post này biến mất. Chẳng biết Ulyana Tarasova tự xóa hay bà bị ép xóa.

Một trong những hình ảnh hiếm hoi cho thấy cảnh chiến hạm Moskva bị đánh chìm (xuất hiện trên mạng ngày 18 Tháng Tư 2022 trên Twitter)

Và trên kênh truyền hình do nhà nước Nga kiểm soát, người dẫn chương trình tin tức Vladimir Solovyov nổi tiếng đã bày tỏ rằng ông rất “tức giận” về vụ chìm Moskva. “Chỉ cần giải thích cho tôi làm thế nào các vị đã để mất nó! Hãy nói cho tôi biết tại sao các vị ở khu vực Hắc Hải vào thời điểm đó?” – Vladimir Solovyov nói gay gắt trong chương trình phát sóng vào giờ vàng – rằng “tại sao hệ thống chữa cháy không hoạt động và tại sao con tàu cháy từ trong ra ngoài?”…

Cần nhắc lại, Moskva không là chiến hạm đầu tiên bị chìm kể từ khi cuộc chiến xâm lược Ukraine bắt đầu (ngày 24 Tháng Hai 2022). Cuối Tháng Ba, quân đội Ukraine đăng một video cho biết tàu Orsk đã bị bắn cháy khi nó neo tại cảng Berdyansk của Ukraine. Berdyansk, nằm phía Tây thành phố cảng Mariupol, bị Nga chiếm chỉ sau bốn ngày mở cuộc xâm lược. Nga sử dụng cảng này như một căn cứ để vận chuyển trang thiết bị cho bộ binh. Trước đó chỉ một tuần, truyền hình quân đội Nga còn ca ngợi sự xuất hiện của tàu Orsk ở Berdyansk như một “sự kiện hoành tráng” vì đây là chiếc tàu chiến đầu tiên của Nga cập cảng Berdyansk. Cảnh quay bằng drone của phóng viên Murad Gazdiev thuộc truyền hình nhà nước Nga cho thấy một xe bọc thép đang được hạ từ tàu Orsk…

Tuy nhiên, một cảnh quay “hoành tráng” khác do quân đội Ukraine cung cấp lại cho thấy, trong khi Orsk bốc cháy ngùn ngụt thì hai con tàu Nga khác vội vã “phóng thục mạng” rời khỏi cụm cảng. Thời điểm đó, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar nói với Truyền hình Ukraine rằng quân đội Ukraine đã bắn trúng “một mục tiêu khổng lồ” có khả năng chở 20 xe tăng, 45 xe bọc thép và 400 quân…

_________

Video cho thấy cảnh chiến hạm Moskva bị đánh chìm (xuất hiện trên mạng ngày 18 Tháng Tư 2022)

_________

Video của Truyền hình nhà nước Nga RT cho thấy một xe bọc thép đang được hạ xuống từ chiến hạm Orsk (trước khi nó bị bắn chìm)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: