Tân Chủ tịch Interpol bị tố cáo tra tấn tù nhân

Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Interpol, ông Kim Jong Yang (phải) chúc mừng tân Chủ tịch vừa được bầu lên Ahmed Naser Al-Raisi (trái) tại kỳ họp đại hội đồng Interpol lần thứ 89 tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25 Tháng Mười Một 2021. Ảnh Isa Terli/Anadolu Agency via Getty Images

Một tướng cảnh sát của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) bị tố cáo có hành vi đồng lõa với việc tra tấn tù nhân đã được bầu làm chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), hãng BBC đưa tin.

Tướng Ahmed Nasser Al-Raisi, Tổng Thanh tra của Bộ Nội vụ UAE vừa được bầu làm Chủ tịch Interpol trong một nhiệm kỳ bốn năm làm việc bán thời gian sau ba vòng bỏ phiếu của đại diện các nước thành viên Interpol tại hội nghị đại hội đồng của tổ chức này ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Người tiền nhiệm của ông này, tướng Mạnh Hoành Vĩ (Meng Hongwei), Thứ trưởng Bộ Công An Trung Quốc, đã bất ngờ bị chính quyền Bắc Kinh bắt giam và truy tố khi về thăm nhà ở Trung Quốc; Interpol phải cử ông Kim Jong Yang người Nam Hàn lên thay thế. Tại kỳ họp lần thứ 89 của Đại hội đồng Interpol đang diễn ra, Bắc Kinh đã cử một tướng công an khác ứng cử chức chủ tịch Interpol nhưng ứng cử viên này không trúng cử.

Nhiệm vụ của chủ tịch Interpol là chủ trì các cuộc họp của hội đồng giám đốc và giám sát công việc của Tổng Thư ký Interpol Jurgen Stock. Ông Stock làm việc toàn thời gian, điều hành công việc hàng ngày của tổ chức cảnh sát toàn cầu này. Interpol có quyền phát lệnh truy nã quốc tế và bắt giam, dẫn độ các tội phạm hình sự nghiêm trọng theo yêu cầu của các chính phủ thành viên.

Sau khi được bầu lên, ông Raisi đã đăng tweet nói rằng ông rất vinh dự, và hứa “sẽ xây dựng một tổ chức minh bạch, đa dạng, quyết đoán làm việc để bảo đảm an toàn cho tất cả mọi người”.

Nhưng các tổ chức nhân quyền đã vận động chống lại việc bầu ông Rasi; họ tố cáo ông đã không điều tra những cáo buộc đáng tin cậy về tình trạng tra tấn, dùng nhục hình đối với tù nhân của các lực lượng an ninh UAE.

Bà Hiba Zayadin, nhà nghiên cứu tại vùng Vịnh Ba Tư của tổ chức Quan Sát Nhân Quyền (Human Rights Watch) nói vụ bầu ông Raisi là “một ngày buồn thảm cho nhân quyền và thượng tôn pháp luật trên toàn cầu”. Bà Zayadin nói tướng Raisi là “đại diện cho một chế độ chuyên chế nhất ở vùng Vịnh, chế độ đánh đồng sự bất đồng ý kiến một cách hòa bình với tội khủng bố”.

Giáo sư người Anh Matthew Hedges đã lập tức lên tiếng phản đối vụ bầu cử. Ông đã nộp đơn khiếu nại lên Tòa Thượng thẩm London cáo buộc tướng Raisi và ba quan chức cao cấp cảnh sát UAE đã bỏ tù và tra tấn ông một cách sai trái ở UAE năm 2018.

Các luật sư đại diện cho Trung tâm Nhân quyền vùng Vịnh (GCHR) gần đây cũng đã chính thức tố cáo tướng Raisi ở các tòa án của Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ. Họ cáo buộc ông này bắt giữ và tra tấn bất hợp pháp nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng nhất UAE, ông Ahmed Mansoor, người đã bị bắt giam năm 2017 và bị kêu án 10 năm tù về tội “bôi nhọ” đất nước trên mạng xã hội.

Nhưng ông Anwar Gargash, Cố vấn của Chủ tịch Hội đồng Tối cao UAE nói rằng những lời tố cáo kể trên chỉ là một phần của một “chiến dịch có tổ chức nhằm bôi nhọ” cuộc bầu cử chủ tịch Interpol và “sẽ bị đập tan bằng hòn đá của sự thật”.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: