Tập trận Mỹ – Nam Hàn: Hỏa tiễn bị trục trặc và nổ tung

Không quân Ham Hàn và Mỹ tập trận gbay trên vùng trời bán đảo Triều Tiên bằng các đội hình F-15 và F-16 ngay sau khi Bắc Hàn phóng thử hỏa tiễn đạn đạo sáng sớm ngày 4 Tháng Mười. Ảnh South Korean Defense Ministry via Getty Images

Một hỏa tiễn đạn đạo của Nam Hàn bị trục trặc và nổ tung khi nó lao xuống đất hôm Thứ Tư trong cuộc diễn tập bắn đạn thật với Hoa Kỳ nhằm trả đũa việc Bắc Hàn đã phóng thành công một ngày trước đó một hỏa tiễn bay ngang qua Nhật Bản và có tầm bắn tới lãnh thổ Guam của Hoa Kỳ.

Hãng tin AP cho biết, vụ nổ và đám cháy xảy ra trong một căn cứ không quân ở ngoại ô thành phố biển Gangneung vào Thứ Tư 5 Tháng Mười (giờ địa phương) khiến người dân hoảng loạn và bối rối. Lúc đầu người ta nghi ngờ đó có thể là vụ cuộc tấn công của Bắc Hàn do quân đội và các quan chức chính phủ không đưa ra lời giải thích về vụ nổ trong nhiều giờ.

Tham mưu trưởng Liên quân Nam Hàn cho biết hỏa tiễn bị trục trặc là loại hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Hyunoo-2 do Nam Hàn chế tạo, chưa có báo cáo nào về thương vong liên quan tới vụ nổ và tai nạn không ảnh hưởng đến bất kỳ cơ sở dân sự nào.

Cũng trong cuộc tập trận, quân đội Mỹ đã phóng bốn hỏa tiễn của Mỹ trong Hệ thống Hỏa tiễn Chiến thuật Bộ binh và Nam Hàn bắn thành công một chiếc Hyumoo-2 khác. 

Kwon Seong-dong, một nhà lập pháp của đảng cầm quyền đại diện thành phố Gangneung, đã viết trên Facebook kêu gọi quân đội điều tra kỹ lưỡng vụ hỏng tên lửa, đồng thời chỉ trích phía quân đội đã không kịp thời đưa ra thông báo về tai nạn mà lại cấm truyền thông đưa tin các cuộc tập trận chung. “Đó là một phản ứng vô trách nhiệm. Họ thậm chí còn chưa có thông cáo báo chí chính thức,” ông Kwon viết. 

Quân đội Nam Hàn chỉ thừa nhận tai nạn hỏa tiễn vài giờ sau khi người dùng internet báo động về vụ nổ và đăng video trên mạng xã hội cho thấy một quả cầu lửa màu cam bùng lên từ một khu vực mà họ mô tả là gần căn cứ không quân. 

Các quan chức tại cơ quan cứu hỏa và tòa thị chính của Gangneung cho biết các nhân viên khẩn cấp đã được điều động đến căn cứ không quân và một căn cứ lục quân gần đó sau khi có các cuộc gọi báo cáo một vụ nổ, nhưng đã được các quan chức quân sự yêu cầu quay về.

Quân đội Mỹ và Nam Hàn đang thực hiện cuộc tập trận chung, thể hiện khả năng ngăn chặn một cuộc tấn công của Bắc Hàn vào miền Nam. Ngoài các vụ phóng hỏa tiễn, hai bên còn tham gia vào các cuộc ném bom của chiến đấu cơ F-15 sử dụng đạn dược chính xác.

Chỉ vài giờ trước cuộc tập trận chung Mỹ-Nam Hàn, Bắc Hàn đã phóng thành công tên lửa đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Đây là màn trình diễn vũ khí khiêu khích nhất của nước này kể từ năm 2017 và là đợt thử vũ khí thứ năm trong 10 ngày. Hỏa tiễn của Bắc Hàn, có tên Hwasong-12 IRBM, có tầm bắn tới đảo Guam, nơi có một trong những cơ sở quân sự lớn nhất do Mỹ duy trì ở châu Á. Hỏa tiễn có độ cao tối đa khoảng 1,000 km, tầm bắn 4,600 km, bay ngang qua bầu trời Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: