“Tất cả chỉ là dối trá!” – lời tố cáo của một lính dù Nga

Pavel Filatyev (Twitter)

“Tất cả chỉ là dối trá!”, một lính dù Nga đã công khai lên án lời biện minh của Kremlin để phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Chết cho những lý do mơ hồ

Hai tuần trước, Pavel Filatyev đã liều lĩnh lên tiếng phản đối cuộc xâm lược của Putin trong một bản tường trình “kể tất cả sự thật” dài 141 trang đăng trên tài khoản mạng xã hội VKontakte của anh và sau đó nhanh chóng đào thoát khỏi Nga. Đây là thành viên “phản chiến” đầu tiên của quân đội Nga dám công khai chỉ trích cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Trong buổi phỏng vấn mới đây dành cho Matthew Chance của CNN, Filatyev nói:

“Các đồng đội của tôi hiện rất mệt mỏi, ăn không đủ no và vỡ mộng. Cuộc chiến của Điện Kremlin đang phá hủy cuộc sống hòa bình của nhiều người. Chúng tôi biết mình bị lôi kéo vào một cuộc xung đột không có lý do chính đáng, với nhiệm vụ đơn giản là tận diệt các đô thị mà không giải phóng bất kỳ ai. Sự thật này ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến tinh thần binh lính. Chúng tôi có cảm giác mình không làm bất cứ điều gì tốt. Nhiều người lính không hiểu tại sao họ phải chiến đấu. Chính phủ cố gắng giải thích, nhưng toàn là dối trá”.

“Thức tỉnh” từ Kherson

Filatyev, 33 tuổi, nói “tham nhũng và đàn áp” đang tràn lan ở quê nhà và cho biết đơn vị của anh đóng tại bán đảo Crimea được cử đến Ukraine để vào Kherson từ những ngày đầu cuộc xâm lược nhưng trang bị thiếu thốn và được nghe rất ít lời giải thích cho sứ mệnh. Theo Filatyev, cả binh sĩ và chỉ huy đều lúng túng không biết ​​phải làm gì và họ “nhanh chóng vỡ mộng” khi đến được Kherson để chỉ gặp sự phản kháng của những người dân địa phương không muốn được giải phóng, thay vì hoa hồng như chờ đợi. Lý do biện minh cho cuộc xâm lược lập tức trở thành “lời nói dối”. Filatyev từng phục vụ trong Trung đoàn 56 của Nga và tham gia chiến dịch đánh chiếm thành phố Mykolaiv trước khi anh được rút về hậu cứ vì bị thương.

Anh nói với CNN: “Quân đội Nga thiếu các thiết bị cơ bản và các loại máy bay không người lái trong thời gian tôi còn ở chiến trường. Doanh trại của chúng tôi có tuổi đời hơn 100 năm và không có khả năng chứa tất cả binh lính đồn trú. Tất cả vũ khí sử dụng đều có từ thời Afghanistan! Vài ngày sau khi chúng tôi bao vây Kherson, nhiều đồng đội không có thức ăn, nước uống hay túi ngủ trong khi trời rất lạnh vào ban đêm nên không thể ngủ được. Chúng tôi phải tự tìm quần áo vải để giữ ấm”. Việc chiếm được thành phố Kherson là một thành công quân sự ban đầu có ý nghĩa đối với Nga nhưng Ukraine đang quyết tâm giành lại thành phố khi cuộc chiến hiện có xu hướng dịch chuyển về phía Nam.

Tự cứu mình trước bản án tử hình không tuyên bố

Filatyev cho biết Nga đang bị sa lầy trong một cuộc xung đột tàn khốc, tốn kém mà chưa biết bao giờ mới kết thúc. Anh bộc bạch: “Bây giờ khi đã ra khỏi vũng lầy và không còn cầm súng nữa, tôi càng hiểu quyết định xâm lược Ukraine là điều tồi tệ nhất, ngu ngốc nhất mà chính phủ của chúng tôi đã làm. Không biết họ đang dẫn nước Nga đi đâu. Bước tiếp theo là gì? Chiến tranh hạt nhân chăng? Khi nhìn vào những gì đang xảy ra với đất nước mình tôi vô cùng sợ hãi. Tất cả đều bị phá hủy, mục nát. Luật duy nhất còn hoạt động tốt là luật đàn áp”.

Trước khi trốn khỏi quê hương, Filatyev đã liều lĩnh trả lời một số cuộc phỏng vấn trên các phương tiện truyền thông độc lập và nước ngoài. Anh biết rất rõ Điện Kremlin không thể tha thứ cho những nhận xét công khai của mình. “Họ sẽ bỏ tù hoặc bịt miệng tôi bằng cách làm cho tôi biến mất như rất nhiều trường hợp đã xảy ra trong quá khứ. Tôi không thấy có lối thoát nào khác ngoài sự ra đi. Cái chết gần như chắc chắn” – anh nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: