Thần tượng siêu gầy, giới trẻ Hàn Quốc đang tự hủy hoại đời mình

Gầy trơ xương mới được giới trẻ Hàn Quốc cho là đẹp. (minh họa: BSIP/Universal Images Group via Getty Images)

Thần tượng một ca sĩ đang nổi lên, giới trẻ Hàn Quốc đang cố làm mọi cách để có thân hình giống y chang người mình hâm mộ, là chỉ có da bọc xương.

Lối sống tự hủy hoại

Lee Yu Jin, 12 tuổi, học sinh lớp Sáu ở Hwaseong, Gyeonggi, cao 5.2 feet, nặng chưa tới 75 pound, nhưng vẫn đang cố ăn kiêng để đạt được mốc 64 pound, cân nặng của một em bé. Jin luôn ghen tức khi thấy bạn nào đó… gầy hơn mình và cho rằng cân nặng trung bình bây giờ bị coi là mũm mĩm, nên phải thật gầy mới được xem là thân hình lý tưởng. Mỗi ngày, Jin chỉ ăn hai bữa, mỗi bữa chỉ có hai muỗng cơm, ăn với miếng ức gà nhỏ xíu và một ít salad.

Jin không là cá biệt trong xã hội mà giới trẻ luôn tìm mọi cách để chạy đua theo mẫu người lý tưởng của mình. Thật nguy hiểm, khi “lý tưởng” đó, là một thân hình gầy trơ xương. Một nữ sinh khác, 16 tuổi, đang phải điều trị chứng rối loạn ăn uống từ Tháng Mười năm ngoái, nói với Korea JoongAng Daily: “Xã hội bây giờ thích thân hình mảnh mai, và ngay cả những người nổi tiếng cũng rất gầy, đó là lý do em thần tượng họ”.

Một trong những thần tượng của giới trẻ Hàn Quốc là ca sĩ Jang Won Young, thành viên nhóm nhạc IVE, là một trong những ngôi sao Kpop hot nhất hiện nay. Young có dáng người cao, mảnh khảnh. Nhiều thanh thiếu niên tuyên bố đang tự bỏ đói mình để có được thân hình cò ma như cô ca sĩ kia.

Thần tượng của giới trẻ Hàn Quốc là ca sĩ Jang Won Young, thành viên nhóm nhạc IVE. (ảnh: The Chosunilbo JNS/Imazins via Getty Images)

Kim Yul Li, giáo sư sức khỏe tâm thần tại Bệnh viện Đại học Inje Seoul Paik giải thích rằng chứng rối loạn ăn uống ở tuổi vị thành niên gây thiếu các chất dinh dưỡng cần thiết cho não và dẫn đến tử vong trong trường hợp nghiêm trọng.

Bất chấp lời khuyến cáo của giới y khoa, giới trẻ Hàn Quốc vẫn lao vào cuộc chiến giảm cân như những con thiêu thân, dẫn đến tình trạng rất nhiều em mắc chứng rối loạn ăn uống.

‘Pro-ana’

Theo cơ quan Kiểm soát và Đánh giá Bảo hiểm Sức khỏe Hàn Quốc đầu Tháng Hai, số bệnh nhân đến bệnh viện do chứng chán ăn tăng 30% trong năm năm, từ 1,661 người năm 2017 lên 2,201 người vào năm 2021. Năm 2021, có 1,648 người mắc chứng chán ăn, tương đương 75%, đều là phụ nữ; trong đó thanh thiếu niên có 418 người, chiếm 25%.

Chứng chán ăn thường chỉ có ở người cao niên, trên 70 tuổi, nhưng vài năm qua, các cô gái tuổi teen còn phải điều trị chứng chán ăn này, nhiều hơn người già.

Trên mạng xã hội, “pro-ana” là từ kết hợp của “pro”, nghĩa là ủng hộ và “ana” là viết tắt của từ tiếng Anh “anorexia”, là chứng biếng ăn, một hội chứng rối loạn ăn uống nguy hiểm. Cộng đồng pro-ana trên Internet chia sẻ cho nhau các mẹo giảm nhiều cân hơn, đăng tải thân hình “mục tiêu” của mình, chỉ có da bọc xương mà thôi.

Nhóm nhạc IVE, cô nào cũng có thân hình mảnh khảnh. (ảnh: The Chosunilbo JNS/Imazins via Getty Images)

Những người dùng trực tuyến đăng bài trên Twitter, gắn các hashtag như #Proana, #ProanaGoals #ProanaTips kèm các bức ảnh cơ thể thiếu cân đến mức lộ xương hoặc những người nổi tiếng có kiểu cơ thể gầy. Jang là một trong số những ngôi sao hay được chia sẻ ảnh kiểu này.

Cộng đồng pro-ana còn có các phòng trò chuyện ẩn danh trên KakaoTalk, nơi hàng chục người tụ tập cùng nói về những điều như “nhịn ăn trong 11 ngày” và “hãy cẩn thận khi ăn, đừng để đầy miệng”. Khi chia sẻ câu chuyện việc bị cha mẹ, bạn bè thúc giục ăn, họ coi đó là hành động “đau khổ”. Nhiều YouTuber chia sẻ clip giảm cân cực đoan hoặc khoe thân hình siêu gầy. Trong cộng đồng pro-ana, các thành viên đặt mục tiêu chênh lệch chiều cao và cân nặng trong khoảng 130 đến 125. Nghĩa là, một người cao 5.4 feet thì nặng trong khoảng 66-88 pound mới được gọi là lý tưởng.

“Nếu bạn bỏ đói bản thân trong một ngày giảm 1 pound, hai ngày giảm 2 pound, một tuần giảm7.7 pound, hai tuần giảm được hơn 15 pound, một tháng sẽ là 33 pound, và hai tháng là 66 pound”, một bài đăng trên Twitter tính như vậy. Nhưng mọi chuyện đâu có đơn giản là những con số.

Phải gầy trơ xương mới gọi là đẹp ư? (minh họa: BSIP/Universal Images Group via Getty Images)

Quá nguy hiểm!

Một cô gái khác 14 tuổi, không muốn nêu danh tính, cho biết bản thân cao 5.2 feet và nặng 92 pound, đang ăn kiêng để chỉ còn 70 pound. Cô bé này không giấu chuyện đã phải nhập viện nhiều lần, nhưng dứt khoát không ăn bất cứ thứ gì, mà chỉ uống nước.

Vì nhiều người không đến bệnh viện điều trị, nên các chuyên gia ước tính con số thống kê không đầy đủ, mà nhiều hơn. “Những đứa trẻ này bị ám ảnh bởi việc tăng dù chỉ nửa pound, nên gặp những dấu hiệu bất thường về thể chất như kinh nguyệt không đều, rụng tóc nhiều, da khô hơn. Các triệu chứng rối loạn ăn uống có thể dẫn tới bệnh nguy hiểm đến tính mạng,” Hong Hyun Ju, giáo sư tâm thần học trẻ em và thanh thiếu niên tại Bệnh viện Thánh Tâm Đại học Hallym, cho biết.

Các chuyên gia cho rằng đây là lỗi của “xã hội ngày nay”, khi các phương tiện truyền thông đã tạo ra một môi trường nơi những thân hình mảnh mai được ưa chuộng và được cho là hấp dẫn hơn. Oh Sang Woo, giáo sư y học gia đình tại Bệnh viện Ilsan thuộc Đại học Dongguk, nhận định, xã hội đã tối đa hóa sự cạnh tranh khiến thanh thiếu niên bị ảnh hưởng bởi những gì người khác nói về cơ thể của họ, khiến họ nghiện những kiểu ăn kiêng có hại này. “Trường học cần giáo dục các em ngay từ khi còn nhỏ về chế độ ăn uống lành mạnh và dinh dưỡng cũng như học cách cảm thấy thoải mái với cơ thể của chính mình,” giáo sư Woo nói.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: