Thủ lĩnh Al-Qaeda al-Zawahiri bị tiêu diệt tại Afghanistan

Ayman al-Zawahiri, nhân vật số 2 của Al Qaeda sau Osama bin Laden – đã bị Mỹ tiêu diệt hôm cuối tuần ở Afghanistan. Ảnh chụp từ màn hình một đài truyền hình Arab, ảnh Getty Images.

Thủ lĩnh của Al Qaeda Ayman al-Zawahiri đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) ở Afghanistan vào cuối tuần qua, hãng tin Reuters loan báo hôm Thứ Hai 1 Tháng Tám theo nguồn tin của một quan chức cao cấp ẩn danh.

Nếu cái chết của được Ayman al-Zawahiri được xác nhận thì đây là đòn giáng mạnh nhất vào tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan Al Qaeda kể từ khi người sáng lập Osama bin Laden bị giết năm 2011.

***

Zawahiri – nhân vật số hai của Al Qaeda sau thủ lĩnh bin Laden – là một bác sĩ phẫu thuật người Ai Cập, đã tổ chức và điều hành nhiều cuộc tấn công vào các lực lượng Mỹ. 

Ngày 12 Tháng Mười 2000, các chiến binh Al Qaeda do Zawahiri cầm đầu đã thực hiện vụ tấn công vào chiến hạm USS Cole ở Yemen khiến 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương. Ngày 7 Tháng Tám năm 1998 Al Qaeda tấn công các đại sứ quán Hoa Kỳ ở Kenya và Tanzania, giết chết 224 người và hơn 5,000 người khác bị thương. Tội ác lớn nhất của Zawahiri là giúp tổ chức và điều phối vụ tấn công khủng bố ngày 11 Tháng Chín năm 2001, cướp bốn máy bay dân sự và lao vào tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Ngũ Giác Đài gần thủ đô Washington và một cánh đồng ở Pennsylvania, giết chết hơn 3,000 người. 

Zawahiri cũng đã nhận trách nhiệm tổ chức các vụ tấn công khủng bố ở thủ đô London, Vương quốc Anh ngày 7 Tháng Bảy 2005, trong đó ba quả bom được kích nổ trên tàu điện ngầm và một quả bom trên xe buýt trong giờ cao điểm buổi sáng giết chết 55 người và làm bị thương gần 700 người.

Cả bin Laden và Zawahiri đều trốn tránh và đều được Taliban che giấu khi các lực lượng do Hoa Kỳ lãnh đạo lật đổ chính phủ Taliban ở Afghanistan vào cuối năm 2001 sau vụ khủng bố ở New York. Osama bin Laden đã bị lực lượng đặc biệt Mỹ phát hiện và tiêu diệt ở Pakistan năm 2011.

Zawahiri bị bắn chết trong nhà một phụ tá của Sirajuddin Haqqani, người được bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Nội vụ Afghanistan nhưng bị FBI truy nã gắt gao – Ảnh: FBI.org

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) đã được thực hiện ở thủ đô Kabul của Afghanistan vào hôm qua Chủ Nhật. “Chiến dịch thành công và không có thương vong dân sự”, quan chức này cho biết.

Ba quan chức cao cấp được báo chí tiếp cận hôm nay đều khẳng định, cuộc tấn công không do quân đội Mỹ thực hiện mà có thể do CIA làm. Loại vũ khí được sử dụng là “bom ninja” Hellfire RX9 – một thứ vũ khí bí mật của Mỹ, là hỏa tiễn nhưng không chứa chất nổ thông thường mà chứa những lưỡi dao sát thương tự bung ra khi tiếp cận mục tiêu giống như các ám khí mà các ninja Nhật Bản thường sử dụng.

Vụ tấn công tiêu diệt Zawahiri đặt câu hỏi về cam kết “không chứa chấp khủng bố” của chính quyền Hồi giáo Taliban khi lực lượng này tiếp quản Kabul Tháng Tám 2021 khi quân Mỹ và đồng minh rút ra sau 20 năm chiến tranh.

Trong một tuyên bố, phát ngôn viên của Taliban là Zabihullah Mujahid xác nhận đã có một cuộc tấn công ở Kabul và lên án mạnh mẽ, gọi đây là hành vi vi phạm “các nguyên tắc quốc tế”

Taliban cũng xác nhận cuộc tấn công nhắm vào một ngôi biệt thự ở khu Shepoor của thủ đô Kabul – một khu nhà giàu ở trung tâm thành phố mà các quan chức cao cấp của Taliban thường lui tới. Theo một nhà phân tích chính trị Mỹ, tòa biệt thự bị tấn công thuộc sở hữu của một phụ tá cao cấp của  Sirajuddin Haqqani là người cầm đầu Mạng lưới Haqqani – một mạng lưới khủng bố toàn cầu và hiện là Phó chủ tịch thứ nhất của Taliban nhưng nằm trong danh sách truy nã của Cục Điều tra Liên bang FBI. Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan Abdul Nafi Takor nói: “Một ngôi nhà bị trúng tên lửa ở Sherpoor. Không có thương vong vì ngôi nhà không có ai”.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ phát biểu vào Thứ Hai lúc 7:30 tối giờ Washington về “hoạt động chống khủng bố thành công” này.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: