Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đột ngột từ chức 

Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga phát biểu tại lễ đốt đuốc Đại hội Thể thao Người Khuyết tật (Tokyo 2020 Paralympic) ở Tokyo hôm 20 tháng Tám vừa qua. Ảnh Du Xiaoyi/Xinhua via Getty Images

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga hôm nay thứ Sáu 02 Tháng Chín tuyên bố ông sẽ không tái ứng cử trong cuộc đua vào vị trí lãnh đạo đảng cầm quyền sẽ diễn ra trong tháng này, trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ chính phủ giảm mạnh do chính sách phản ứng kém hiệu quả của đất nước đối với đại dịch coronavirus.

Như vậy, ông Suga từ chức chỉ một năm sau khi lên thay cựu Thủ tướng Shinzo Abe để lãnh đạo chính phủ Nhật Bản trong phần còn lại của nhiệm kỳ của ông Shinzo Abe. Ông Abe từ chức vào Tháng Chín năm ngoái 2020 vì lý do sức khỏe.

Thủ tướng Suga đã công bố quyết định từ chức trong một hội nghị của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền hôm nay Thứ Sáu và ban lãnh đạo đảng đã chấp nhận quyết định của ông.

Ông Yoshihide Suga đã lên kế hoạch cải tổ bộ máy lãnh đạo của đảng LDP trong dịp đại hội của đảng vào Tháng Chín này, thay thế các nhà điều hành như Tổng thư ký Toshihiro Nikai bằng những gương mặt trẻ hơn, chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản sắp tới.

Nhưng với tỷ lệ ủng hộ chính phủ Suga sụt giảm, đã có nhiều lo ngại trong nội bộ đảng LDP rằng họ sẽ thua trong cuộc đua vào Hạ viện sắp tới nếu không có sự thay đổi ở vị trí thủ tướng.

Sự từ chức đột ngột của Thủ tướng Yoshihide Suga có thể gây xáo trộn lớn trên chính trường Nhật Bản – một đồng minh hàng đầu của Hoa Kỳ trong chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương, và cũng là một trụ cột trong liên minh Bộ Tứ (Quad) đối phó với Trung Quốc.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: