Thượng Hải, Bắc Kinh lao đao vì Covid-19

Nhân viên y tế TQ phun thuốc khử trùng các khu phố đã bị phong tỏa suốt mấy tuần nay để phòng COVID-19. Ảnh chụp ngày thứ Hai 24-4-2022 của Yang Jianzheng/VCG via Getty Images.

Hôm Chủ Nhật 24 Tháng Tư, Thượng Hải báo cáo có 39 trường hợp tử vong do COVID, số người chết hàng ngày cao nhất mặc dù thành phố đã phong tỏa nhiều tuần, trong khi thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc cảnh báo tình hình “rất khắc nghiệt” do tình trạng nhiễm bệnh gia tăng.

Hãng tin Pháp AFP cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chật vật khống chế đợt bùng phát COVID tồi tệ nhất trong vòng hai năm qua, bằng các biện pháp mạnh tay như phong tỏa cứng nhiều thành phố, xét nghiệm nhiều triệu dân chúng. Đến nay Trung Quốc vẫn đi theo chính sách “zero-Covid” nghiêm ngặt – một chính sách đang gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp và gây phẫn nộ trong dân chúng.

Thượng Hải – trung tâm kinh doanh quốc tế lớn nhất Trung Quốc – đã gần như bị đóng cửa hoàn toàn kể từ đầu Tháng Tư, làm gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa. Nhiều cư dân bị giam giữ trong nhà lâu hơn nữa do thành phố đã trở thành tâm điểm của đợt bùng phát dịch.

Thượng Hải mới chỉ bắt đầu công bố số trường hợp tử vong sau đợt bùng phát vào ngày 18 Tháng Tư, mặc dù trong những tuần gần đây đã ghi nhận hàng nghìn trường hợp mắc bệnh mỗi ngày.

Dữ liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy hôm Chủ Nhật Thượng Hải có thêm 39 trường hợp tử vong, nâng tổng số người chết lên 87 người, trong khi cả nước Trung Quốc ghi nhận gần 22,000 ca nhiễm virus mới tại địa phương.

Thành phố 25 triệu dân đã không thể cung cấp đủ thực phẩm tươi sống cho những người bị cầm chân trong nhà, trong khi bệnh nhân gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế thông thường do hàng nghìn nhân viên y tế đã được chuyển sang nhiệm vụ xét nghiệm, kiểm tra và điều trị COVID.

Các quan chức y tế đã cảnh báo về nguy cơ đặc biệt của COVID đối với người già song phần lớn người cao tuổi Trung Quốc chưa được tiêm chủng. Độ tuổi trung bình của các trường hợp tử vong trong đợt bùng phát hiện nay ở Thượng Hải là 81.

Năm trong số những người chết hôm Chủ Nhật ở Thượng Hải đã được tiêm vaccine. Người ta đã đặt nhiều nghi vấn về hiệu quả của vaccine cây nhà lá vườn của Trung Quốc và đến nay Bắc Kinh vẫn không nhập cảng bất kỳ loại vaccine nào do nước ngoài sản xuất.

Nhân viên kiểm duyệt của nhà nước đã cật lực loại bỏ các phản ứng dữ dội của người dân trên các mạng trực tuyến phản đối tình trạng phong tỏa kéo dài ở Thượng Hải. Nhiều nhất là các video trình bày những khó khăn hàng ngày của họ trong việc ăn uống và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Tất cả đều bị xóa bỏ vì chính quyền không muốn người dân chứng kiến và đồng cảm với nỗi uất hận của các nạn nhân.

Trong khi đó, 22 trường hợp nhiễm COVID khác đã được báo cáo tại Bắc Kinh vào Chủ Nhật. Thủ đô Trung Quốc đã phong tỏa một khu nhà ở trung tâm thành phố khi các quan chức cảnh báo tình hình là “tồi tệ và phức tạp”.

Quan chức y tế Pang Xinghuo cho biết các quan sát sơ bộ cho thấy Covid đã “lây lan một cách vô hình” trong thành phố trong một tuần nay, “làm tăng khó khăn trong việc phòng ngừa và kiểm soát”.

Ông Pang cho biết, gần một phần tư số ca mắc bệnh ở Bắc Kinh là những người trên 60 tuổi, và một nửa số người cao tuổi bị nhiễm bệnh chưa được tiêm vaccine Covid.

Chính quyền quận Chaoyang (Chiêu Dương) đông dân ở phía Đông Bắc Kinh nói họ sẽ mở rộng việc xét nghiệm Covid, họ đã cấm vô thời hạn các lớp học ngoại khóa trực tiếp hoặc các hoạt động thể thao. Nhiều phòng tập thể hình và trung tâm thể dục thể thao của thủ đô đã phải hủy bỏ các lớp học hoặc đóng cửa.

Bắc Kinh cũng đã thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với người ra vào thành phố, người ngoại thành tới Bắc Kinh phải kiểm tra Covid âm tính trong vòng 48 giờ. Những ai đã từng đến các thành phố hoặc quận hạt nơi chỉ có một trường hợp Covid duy nhất được báo cáo trong hai tuần qua đều bị cấm đi vào thủ đô Bắc Kinh.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: