Tìm thấy khủng long hóa thạch 100 triệu năm tại Australia

(ảnh: QUEENSLAND MUSEUM NETWORK)

Hóa thạch khoảng 100 triệu năm tuổi của loài khủng long Plesiosaur được tìm thấy ở Australia có thể là một yếu tố cho những nghiên cứu trong tương lai.

Bảo tàng Queensland vừa công bố về việc phát hiện bộ xương của một loài bò sát cổ dài từng sống dưới biển khoảng 100 triệu năm trước, mang tên gọi là Plesiosaur, và được khai quật ở phía Tây của tiểu bang Queensland.

Mẫu vật của loài khủng long này có một hàng răng ở phía sau hàm, mặc dù nó bị thiếu một phần nhỏ ở mõm. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là cái đầu vẫn còn dính liền với cơ thể.

(ảnh: QUEENSLAND MUSEUM NETWORK)

Tiến sĩ Espen Knutsen, người phụ trách sinh vật học cổ đại cao cấp tại Bảo tàng Queensland cho biết các hóa thạch sẽ giúp con người hiểu thêm về lịch sử của biển và cả các loài sinh vật, động vật sống dưới đó. Ví dụ như hình dạng của hộp sọ và răng sẽ giúp họ xác định khủng long ăn gì. “Hoá thạch là một mẫu vật tuyệt vời để chúng tôi giới thiệu với công chúng, và nó cũng thực sự quan trọng đối với chúng tôi trong việc tìm hiểu thêm về các loài khủng long này,” Knutsen nói.

Bộ xương 100 triệu năm tuổi này tìm thấy tại một trạm gia súc hồi Tháng Tám, theo People. Bảo tàng Queensland cho rằng đây là lần đầu tiên, người ta tìm thấy một cái đầu và phần cơ thể có liên quan đến loài bò sát này ở Australia. Tiến sĩ Espen Knutsen so sánh sự kiện quan trọng này với Hòn đá Rosetta, thứ đã giúp các chuyên gia giải mã chữ tượng hình Ai Cập cổ đại. “Điều này có thể là chìa khóa cho việc mở ra những nghiên cứu mới trong tương lai ở lĩnh vực này,” Knutsen nói.

Vẫn theo tiến sĩ Knutsen, việc có được hình ảnh ba chiều của một hộp sọ cùng với cơ thể được giữ gìn đẹp mắt như vậy cho phép các nhà nghiên cứu làm việc một cách khoa học hơn trước đây. “Việc loài bò sát này có cơ thể và đầu trong cùng một con vật là thực sự quan trọng để chúng tôi có thể hiểu được có bao nhiêu loài của cùng một sinh vật này từng tồn tại vào khoảng thời gian đó,” ông giải thích.

Con khủng long được bảo tàng miêu tả là một “Elasmosaur”, một loại Plesiosaur sống trong thời kỳ đầu của kỷ Bạch Phấn – thời kỳ thứ ba và cuối cùng của Đại Trung sinh, bắt đầu khoảng 145 triệu năm trước và kết thúc khoảng 65 triệu năm trước. Vào thời điểm đó, khu vực này từng được bao phủ bởi mực nước dày khoảng 50 feet.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: