Tình báo Mỹ giúp Ukraine “xử” các tướng Nga

Các quan chức Ukraine cho biết họ đã giết khoảng 12 tướng Nga trên tiền tuyến, một con số khiến các nhà phân tích quân sự phải kinh ngạc.
Tướng Valery Gerasimov, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, may mắn thoát chết khi quân Ukraine tấn công sở chỉ huy tiền phương của ông cuối tuần qua, nhưng phụ tá cao cấp của ông là thiếu tướng Andrei Simonov đã bị giết. Ảnh minh họa chụp tháng Ba 2016 khi ông Putin đến thăm Trung tâm Quốc phòng ở Moscow. Ảnh Mikhail Svetlov/Getty Images.

Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin tình báo giúp người Ukraine xác định mục tiêu và giết nhiều tướng lĩnh Nga trong cuộc chiến Ukraine, báo The New York Times tường thuật theo lời các quan chức cấp cao của Mỹ.

Hỗ trợ xác định mục tiêu bằng thông tin tình báo

Hỗ trợ tìm mục tiêu là một phần trong nỗ lực tuyệt mật của chính quyền Biden cung cấp thông tin tình báo theo thời gian thực cho Ukraine. Thông tin tình báo đó gồm cả báo cáo về chuyển động của quân Nga cho tới vị trí các sở chỉ huy di động vốn thường xuyên di chuyển của Nga. Các quan chức từ chối nói rõ có bao nhiêu tướng Nga đã thiệt mạng do sự hỗ trợ của Hoa Kỳ, phía Ukraine thì cho biết ít nhất 12 sĩ quan cấp tướng của Nga đã tử trận.

Các quan chức Ukraine đã kết hợp thông tin của Hoa Kỳ với thông tin tình báo của riêng họ – bao gồm cả các cuộc nghe lén điện thoại – để báo cho quân đội Ukraine sự hiện diện của các sĩ quan cấp cao của Nga, từ đó thực hiện các cuộc tấn công bằng phi pháo khiến các sĩ quan Nga thiệt mạng.

Sự hỗ trợ của tình báo Mỹ cho người Ukraine có tác động quyết định trên chiến trường. Tình báo Mỹ xác nhận các mục tiêu mà quân đội Ukraine đã xác định và chỉ điểm các mục tiêu mới. Luồng thông tin tình báo về sự di chuyển của quân Nga mà Mỹ cung cấp cho Ukraine là chuyện có rất ít tiền lệ.

Ngay trước khi cuộc xâm lược nổ ra ngày 24 Tháng Hai 2022, Mỹ đã cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine. Một ví dụ, các cơ quan tình báo Mỹ đã cảnh báo cho Ukraine về một cuộc tấn công sắp xảy ra nhắm vào sân bay Hostomel ở phía Bắc Kyiv. Thông tin đó giúp Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ;  Lực lượng đổ bộ đường không của Nga cuối cùng đã không thể giữ được sân bay.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã gia tăng luồng thông tin tình báo cho Ukraine về các lực lượng Nga ở Donbass và Crimea, giúp các lực lượng quân sự của Kyiv chuẩn bị phòng thủ trước một cuộc tấn công mới của Moscow ở miền Đông Ukraine.

Chính quyền Mỹ tìm cách giữ bí mật phần lớn thông tin tình báo về chiến trường vì lo ngại nó sẽ bị coi là leo thang can thiệp và kích động Tổng thống Nga Vladimir Putin mở rộng chiến tranh. Các quan chức Mỹ sẽ không bao giờ mô tả cách mà họ có được thông tin về sở chỉ huy quân đội Nga, vì sợ sẽ gây nguy hiểm cho các phương thức lấy tin của họ. Nhưng trong suốt cuộc chiến, các cơ quan tình báo Hoa Kỳ đã sử dụng nhiều nguồn khác nhau, bao gồm các vệ tinh bí mật của quân đội và vệ tinh thương mại tư nhân, để theo dõi các hoạt động di chuyển của quân đội Nga.

Khi được hỏi về thông tin tình báo cung cấp cho người Ukraine, ông John F. Kirby, Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, nói “chúng tôi sẽ không nói chi tiết về thông tin đó”, nhưng ông thừa nhận Hoa Kỳ đang cung cấp cho “Ukraine thông tin và tình báo mà họ có thể sử dụng để tự vệ.”

Không phải tất cả các cuộc tấn công đều được thực hiện với thông tin tình báo Mỹ. Theo nhiều quan chức Mỹ, cuộc tấn công cuối tuần qua vào một địa điểm ở miền Đông Ukraine, nơi Đại tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga,đặt sở chỉ huy, đã diễn ra mà không có sự hỗ trợ của tình báo Mỹ. Các quan chức cho biết Mỹ cấm cung cấp thông tin tình báo về các nhà lãnh đạo cấp cao nhất của Nga. Nhưng tình báo Mỹ góp phần gây ra cái chết của các tướng lĩnh khác, các quan chức thừa nhận.

Các đồng minh NATO khác cũng cung cấp thông tin tình báo thời gian thực cho quân đội Ukraine.

Ngoài thông tin tình báo, chính quyền Biden cũng đang cung cấp vũ khí mới để cải thiện khả năng của Ukraine tấn công các sĩ quan cấp cao của Nga. Phiên bản nhỏ của máy bay không người lái Switchblade đã xuất hiện trên chiến trường, có thể được dùng để xác định và tiêu diệt từng binh sĩ, đồng thời có thể hạ gục một vị tướng đang ngồi trên xe hoặc đang ra lệnh trên chiến tuyến.

Sai lầm chết người của các tướng Nga

Các tướng Nga cũng phải chịu trách nhiệm về tổn thất của họ. Trong khi thông tin Mỹ cung cấp cho Ukraine là có giá trị, các tướng lĩnh Nga cũng thường tự cho mình bị nghe trộm khi nói chuyện qua điện thoại và vô tuyến trên các đường truyền không an toàn.

“Nó cho thấy tình trạng kỷ luật kém, thiếu kinh nghiệm, kiêu ngạo và coi thường năng lực của Ukraine. Không khó xác định vị trí địa lý của một người nào đó đang nói chuyện rõ ràng trên điện thoại”, ông Frederick B. Hodges, Cựu chỉ huy quân đội Mỹ ở châu Âu, hiện đang làm việc tại Trung tâm Phân tích Chính sách châu Âu, cho biết. 

Các chiến thuật quân sự của Nga cũng khiến các tướng lĩnh cấp cao dễ bị tổn thương. Hệ thống chỉ huy tập trung từ trên xuống của quân đội Nga chỉ trao quyền ra quyết định cho các cấp cao nhất buộc các tướng lĩnh Nga phải đích thân mạo hiểm ra tiền tuyến để giải quyết các vấn đề hậu cần và hoạt động.

Và điều đó biến họ thành những mục tiêu có giá trị cao cho quân đội Ukraine, bị giết bằng phi pháo hoặc bắn tỉa.

Không sợ phản ứng của Putin

Mặc dù Hoa Kỳ vẫn thận trọng không chọc tức ông Putin đến mức ông ta leo thang tấn công nhưng Tòa Bạch Ốc vẫn nghĩ rằng, cần cảnh báo cho Nga biết rằng Ukraine có sự hỗ trợ vững mạnh của Hoa Kỳ và NATO ở đằng sau.

“Chúng tôi muốn người Nga biết ở một mức độ nào đó rằng chúng tôi đang giúp đỡ người Ukraine rất nhiều và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”, Evelyn Farkas, cựu quan chức cấp cao nhất của Bộ Quốc phòng trong chính quyền Obama phụ trách Nga và Ukraine cho biết. “Chúng tôi sẽ cung cấp cho họ mọi thứ họ cần để giành chiến thắng và chúng tôi không sợ phản ứng của Vladimir Putin về điều đó. Chúng tôi sẽ không nản lòng.”

Nhưng chia sẻ thông tin tình báo được coi là một hình thức trợ giúp an toàn vì nó vô hình, hoặc ít nhất là có thể phủ nhận được. Các quan chức cho biết, tình báo Mỹ đã cung cấp thông tin bí mật cho Ukraine trong nhiều lĩnh vực, từ sự di chuyển quân của Nga đến dữ liệu xác định mục tiêu.

Hôm Thứ Ba 3 Tháng Năm, Đại tướng Mark A. Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, nói với một hội đồng Thượng viện rằng: Có một lượng đáng kể thông tin tình báo từ Hoa Kỳ chuyển đến Ukraine. Chúng tôi đã mở các đường ống.”

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: