Tổng thống Ukraine V. Zelensky cam kết thúc đẩy hòa bình

Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Ukraine V. Zelensky đi bộ trên quảng trường Độc Lập của thủ đô Kyiv khi ông Johnson bất ngờ đến Ukraine hôm nay thứ Bảy 9 tháng Tư 2022. Ảnh Ukrainian Presidency/Handout/Anadolu Agency via Getty Images.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin Mỹ Associated Press (AP) hôm Thứ Bảy 9 Tháng Tư tại Kyiv, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông cam kết thúc đẩy hòa bình bất chấp các cuộc tấn công của Nga nhằm vào dân thường đã khiến cả thế giới sửng sốt, và ông đồng thời tiếp tục yêu cầu phương Tây viện trợ thêm vũ khí vì dự kiến giao tranh ở miền Đông đất nước sẽ gia tăng dữ dội trong những ngày tới.

Ông Zelensky đưa ra các bình luận như vậy trong cuộc phỏng vấn với hãng tin AP chỉ một ngày sau khi quân Nga nã hỏa tiễn vào một ga xe lửa ở phía Đông thành phố Kramatorsk làm ít nhất 52 người thiệt mạng, và các bằng chứng về những vụ giết hại dân thường được đưa ra ánh sáng sau khi quân đội Nga rút ra khỏi các thị trấn ngoại ô Kyiv sau nhiều cuộc tấn công mà không chiếm được thủ đô Ukraine.

Ông Zelensky nói: “Không ai muốn thương lượng với một người hoặc những người đã tra tấn đất nước này. Điều đó hoàn toàn có thể hiểu được. Và với tư cách là một người đàn ông, một người cha, tôi hiểu rất rõ điều đó”. Nhưng “Chúng tôi không muốn đánh mất các cơ hội, nếu chúng tôi có, cho một giải pháp ngoại giao.”

Mặc chiếc áo màu ô-liu biểu trưng cho sự biến đổi của ông thành một nhà lãnh đạo thời chiến, ông Zelensky trông có vẻ mệt mỏi nhưng vẫn hoạt bát. Ông nói chuyện với AP bên trong khu phức hợp văn phòng tổng thống, nơi các cửa sổ và hành lang chất đầy bao cát bảo vệ và binh lính được trang bị vũ khí loại mạnh canh gác.

“Chúng tôi phải chiến đấu, nhưng chiến đấu vì sự sống. Bạn không thể chiến đấu vì cát bụi khi không còn gì nữa, không còn con người nữa. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải ngăn chặn cuộc chiến này,” ông Zelensky nhấn mạnh.

Tổng thống Zelensky cho biết ông tin người dân Ukraine sẽ chấp nhận hòa bình, bất chấp những cảnh khủng khiếp mà họ đã chứng kiến ​​trong cuộc chiến kéo dài hơn sáu tuần.

Những hình ảnh ghê rợn về thi thể của thường dân được tìm thấy trong sân nhà, trong công viên và quảng trường thành phố, những ngôi mộ tập thể ở thị trấn Bucha ngoại ô Kyiv sau khi quân đội Nga rút đi đã làm cả thế giới kinh hoàng. Các nhà lãnh đạo Ukraine và phương Tây đã tố cáo Moscow vi phạm tội ác chiến tranh.

Nga đã tuyên bố sai lệnh rằng các hình ảnh và cảnh phim quay được ở Bucha là do Ukraine dàn dựng. Nga cũng đổ lỗi cho Ukraine gây ra cuộc tấn công vào nhà ga xe lửa ở Kramatorsk khi hàng ngàn người dân vội vã tản cư trước một cuộc tấn công dự kiến ​​của Nga ở miền Đông.

Mặc dù cam kết theo đuổi hòa bình, Tổng thống Zelensky thừa nhận ông phải “thực tế” về triển vọng có được một giải pháp nhanh chóng vì cho đến nay các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga chỉ giới hạn ở cấp thấp, không có Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trực tiếp tham dự.

***

Khi được hỏi liệu nguồn cung cấp vũ khí và các trang thiết bị khác mà đất nước ông nhận được từ Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây có đủ để lật ngược tình thế chiến tranh hay không, ông Zelensky tỏ rõ cảm giác cam chịu và thất vọng. “Vẫn chưa đủ,” ông nói rồi chuyển sang tiếng Anh để nhấn mạnh. “Tất nhiên là chưa đủ.”

Tuy nhiên, ông lưu ý sự hỗ trợ từ châu Âu đã gia tăng và việc chuyển giao vũ khí của Mỹ cho Ukraine đang được tăng tốc.

Chỉ trong tuần này, nước láng giềng Slovakia, một thành viên của Liên minh châu Âu, đã tài trợ cho Ukraine hệ thống phòng không S-300 từ thời Liên Xô, đáp lại lời kêu gọi của ông Zelensky nhằm giúp “đóng cửa bầu trời” với các máy bay và hỏa tiễn của Nga. Hành động tài trợ hệ thống S-300 của Slovakia sẽ được bù đắp bằng việc Hoa Kỳ viện trợ cho Slovakia các hệ thống phòng không Patriot tân tiến hơn.

Các nhà lãnh đạo châu Âu vài hôm nay đã liên tục tới thăm Kyiv và đưa ra các cam kết viện trợ mới. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã có chuyến thăm bất ngờ không báo trước tới Kyiv để gặp Tổng thống Zelensky và thảo luận về “sự hỗ trợ lâu dài” của Anh. Trước đó, Anh thông báo cung cấp thêm cho Ukraine nhiều xe bọc thép và hỏa tiễn chống chiến hạm.

Tại Kyiv vào Thứ Sáu, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã trao cho nhà lãnh đạo Ukraine một “bảng câu hỏi” đánh dấu bước đầu tiên để Ukraine gia nhập làm thành viên EU. Người đứng đầu bộ phận hành pháp của khối EU cho biết việc hoàn thành bảng câu hỏi có thể mất vài tuần – nhanh hơn rất nhiều so với trình tự thủ tục thông thường – mặc dù việc đảm bảo tư cách thành viên sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Về hiệu quả các vũ khí của phương Tây trong việc giúp người dân Ukraine chiến đấu chống xâm lược bà liệu có nhiều mạng sống được cứu hơn nếu như sự giúp đỡ đến sớm hơn, ông Zelensky có vẻ trầm tư. “Chúng ta thường tìm kiếm câu trả lời ở người khác, nhưng tôi thường tìm kiếm câu trả lời ở chính bản thân mình. Chúng tôi đã làm đủ để có được chúng [vũ khí] chưa? Chúng tôi đã làm đủ để những nhà lãnh đạo này tin tưởng vào chúng tôi chưa? Chúng ta đã làm đủ chưa?”, ông dừng lại và lắc đầu.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: