Tổng thống Ukraine V. Zelenskyy thăm Mỹ ngày mai

Tổng thống Ukraine V. Zelenskyy đến thăm “điểm nóng” là thành phố Bakhmut – nơi quân Nga và quân Ukraine đang đánh nhau ác liệt – hôm 20 tháng Mười Hai, ngay trước khi lên đường đi thăm Hoa Kỳ. Ảnh Ukrainian Presidency / Handout/Anadolu Agency via Getty Images

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy sẽ đến thăm thủ đô Washington vào ngày mai thứ Tư 21 tháng Mười Hai 2022 trong chuyến đi đầu tiên của ông ra ngoài nước kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu hồi tháng Hai.

Hãng tin AP dẫn nguồn từ hai thành viên Quốc hội và một người quen thuộc với vấn đề này cho biết như trên nhưng đồng thời khẳng định chuyến thăm của ông Zelenskyy, vẫn có thể bị hủy vào phút chót do những lo ngại về an ninh.

Chuyến thăm Washington của ông Zelenskyy dự kiến sẽ bao gồm một bài phát biểu trước Quốc hội Hoa Kỳ và một cuộc gặp Tổng thống Joe Biden. 

Chuyến thăm diễn ra khi các nhà lập pháp Mỹ đang chuẩn bị bỏ phiếu về gói chi tiêu cuối năm, trong đó có khoản chi $45 tỷ hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine. và khi Mỹ chuẩn bị gửi tên lửa đất đối không Patriot đến Ukraine để giúp ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga.

Đợt tài trợ $45 tỷ mới nhất sẽ là khoản viện trợ lớn nhất của Mỹ cho Ukraine, thậm chí vượt yêu cầu khẩn cấp trị giá $37 tỷ mà chính quyền Biden đưa ra.

Trong thư gửi các đồng viện hôm nay thứ Ba 20 tháng Mười Hai, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khuyến khích các nhà lập pháp có mặt trong phiên họp tối mai thứ Tư. 

Ông Zelenskyy đã phát biểu gần như hàng ngày trước quốc hội các nước và các tổ chức quốc tế khác nhau qua video và ông đã cử đệ nhất phu nhân Ukraine đi đến các thủ đô nước ngoài để kêu gọi hỗ trợ.

Tổng thống Ukraine V. Zelenskyy (trái) bắt tay một sĩ quan quân đội khi đến thăm mặt trận ở tỉnh Donetsk ở miền Đông hôm 6 Tháng Mười Hai 2022. Ảnh Ukrainian Presidency / Handout/Anadolu Agency via Getty Images

Hôm thứ Ba, ông Zelenskyy đã thực hiện một chuyến đi táo bạo và nguy hiểm tới thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, điểm nóng nhất trên tiền tuyến dài 1,300 km (800 dặm) của cuộc chiến Nga-Ukraine. Trong một video do văn phòng của ông công bố về chuyến thăm Bakhmut, ông Zelenskyy đã được trao một lá cờ Ukraine với đề nghị chuyển nó cho các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.

“Các chiến binh đã trao cho tôi lá cờ Ukraine tuyệt đẹp cùng với chữ ký của họ để chúng tôi chuyển đi. Chúng ta đang trong một tình thế không dễ dàng. Kẻ thù đang gia tăng quân đội. Nhân dân ta dũng cảm hơn và cần nhiều vũ khí mạnh hơn. Chúng tôi sẽ chuyển nó từ các chiến binh đến Quốc hội, đến Tổng thống Hoa Kỳ. Chúng tôi rất biết ơn sự hỗ trợ của họ, nhưng sự hỗ trợ đó là chưa đủ. Đó là một gợi ý – nó không đủ”, ông Zelenskyy nói trong video.

Mỹ đã cam kết hỗ trợ gần $20 tỷ cho Ukraine từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng Hai 2022, theo số liệu của Bộ Quốc phòng. Mỹ cũng đang cung cấp thông tin tình báo cho các lực lượng Ukraine và giúp Ukraine chống lại các cuộc tấn công mạng cũng như các nỗ lực phá hoại của Nga.

Chuyến thăm của ông Zelenskyy diễn ra vào một thời điểm quan trọng khi Tòa Bạch Ốc chuẩn bị đối mặt với sự thay đổi quyền kiểm soát Hạ Viện. Đảng Cộng hòa, chiếm vị thế đa số của Hạ Viện trong ngày đầu năm tới, đã báo hiệu rằng họ sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn việc viện trợ cho Ukraine. Lãnh đạo Cộng hòa Kevin McCarthy – người có tham vọng làm Chủ tịch Hạ Viện thay bà Pelosi của đảng Dân chủ – đã nói rằng đảng ông sẽ không viết một “tấm séc khống chỉ” cho Ukraine.

Hai ông Biden và Zelenskyy thường xuyên điện đàm để phối hợp công bố các đợt hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine. Các cuộc trò chuyện chủ yếu diễn ra nồng nhiệt, trong đó ông Biden ca ngợi Ukraine đã kiên định chống lại người Nga còn ông Zelenskyy cảm ơn sự hỗ trợ của tổng thống Hoa Kỳ.

Đầu tháng này, một số quan chức Ukraine, bao gồm Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Maria Mezentseva và các thành viên quốc hội Olena Khomenko và Lesia Zaburanna – đã tới Washington gặp các nhà lập pháp Hoa Kỳ để cảm ơn vì sự hỗ trợ của Mỹ.

Hồi tháng Ba ông Zelenskyy đã phát biểu trước Quốc hội Mỹ qua video. Mặc chiếc áo thun màu xanh quân đội có cờ Ukraine phía sau, ông nói rằng Hoa Kỳ và Ukraine có chung ước mơ và mục tiêu. “Dân chủ, độc lập, tự do và quan tâm đến mọi người, vì mọi người, vì mọi người làm ăn cần mẫn, sống lương thiện, thượng tôn pháp luật. Chúng tôi ở Ukraine cũng muốn điều tương tự cho người dân của mình. Tất cả những điều đó là một phần bình thường trong cuộc sống của bạn,” ông Zelenskyy nói.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: