Tổng thống Zelenskiy: “Nhượng đất không phải là lựa chọn”!

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bất ngờ tới thăm một đơn vị quân đội ở thành phố Bakhmut và Lysychansk ở miền đông hôm Chủ Nhật 5 tháng Sáu, chứng tỏ Ukraine vẫn làm chủ tình hình khu vực này. Ảnh Ukrainian Presidency / Handout/Anadolu Agency via Getty Images.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy một lần nữa khẳng định Ukraine sẽ chiến đấu để giành lại toàn bộ lãnh thổ bị quân đội Nga chiếm đóng trong lúc quân đội của ông chiến đấu giành giật từng đường phố ở Sievierodonetsk trong một trong những trận chiến trên bộ đẫm máu nhất cuộc chiến.

“Chúng tôi đã mất quá nhiều người nên không thể cắt nhượng lãnh thổ”, ông Zelenskiy cho biết hôm Thứ Ba 7 Tháng Sáu trong một phát biểu qua video tại một sự kiện do tờ Financial Times của Anh tổ chức. Ông nói, bế tắc “không phải là một lựa chọn. Chúng tôi phải giành lại toàn bộ lãnh thổ của mình.”

Phát biểu của ông Zelenskiy đã đáp trả một cách mạnh mẽ những gợi ý rằng Ukraine phải nhượng lãnh thổ cho Nga để chấm dứt cuộc chiến tranh mà hiện đã bước sang tháng thứ tư.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết điều quan trọng là không được “làm bẽ mặt” Moscow. Ở Ukraine, lời bình luận của ông Macron được hiểu nước này phải chấp nhận một số yêu cầu của Nga.

Khi bắt đầu xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng ông nhằm “giải giáp” “phi hạt nhân hóa” đất nước Ukraine. Trong khi đó Ukraine và những người ủng hộ ở phương Tây nói mục đích Nga đã phát động một cuộc chiến tranh vô cớ là để xâm chiếm lãnh thổ.

Hồi Tháng Ba, quân Nga đã bị đánh bại ở ngoại ô thủ đô Kyiv và kể từ đó quân Nga đã tập hợp lại và tăng cường tấn công ở vùng Donbass phía Đông với mục đích buộc Kyiv phải công nhận chủ quyền của Nga ở bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014, và các yêu sách của phe ly khai tách tỉnh Luhansk và Donetsk – lập thành vùng Donbas – thành các nước cộng hòa tự trị thân Nga.

Khi được hỏi về bình luận của ông Macron, ông Zelenskiy nói: “Chúng tôi không làm bẽ mặt ai cả, chúng tôi chỉ đáp lại tương xứng mà thôi”, theo trích dẫn của hãng tin Reuters.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đang cố gắng giữ vững các vị trí phòng thủ trong thành phố đổ nát Sievierodonetsk – một thành phố công nghiệp nhỏ phía Đông hiện nổi lên như một trận chiến then chốt. Từ nhiều ngày nay quân Nga đã tập trung sức mạnh tấn công với hy vọng chiếm được thành phố, đạt được một trong những mục tiêu đã nêu là chiếm hoàn toàn tỉnh Luhansk xung quanh thay mặt cho phe ly khai.

Các quan chức Ukraine cho biết lực lượng của họ đã tổ chức một cuộc phản công bất ngờ vào tuần trước, khiến quân Nga phải rời khỏi trung tâm thành phố. Trước đó, Nga dường như sắp bao vây quân đồn trú của Ukraine ở Luhansk, cố cắt đứt con đường chính dẫn tới Sievierodonetsk, và thành phố song sinh Lysychansk của nó bên kia sông Siverskiy Donets. Hôm Chủ Nhật 5 Tháng Sáu, ông Zelenskiy đã có chuyến thăm bất ngờ đến Lysychansk như để chứng minh rằng Kyiv vẫn còn làm chủ tình hình ở miền Đông.

Liên quan tới cuộc khủng hoảng lương thực hiện nay, các nước phương Tây cáo buộc Nga tạo ra nguy cơ nạn đói toàn cầu bằng cách đóng cửa các cảng ở Biển Đen của Ukraine. Ukraine là một trong những nước xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới và việc xuất cảng lương thực đã bị đình trệ từ khi chiến tranh nổ ra. Moscow phủ nhận trách nhiệm về cuộc khủng hoảng lương thực quốc tế, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây và yêu cầu phương Tây bãi bỏ các biện pháp cấm vận kinh tế Nga đổi lấy việc nối lại nguồn cung cấp lương thực.

Thống đốc khu vực cảng Mykolaiv cho biết các cuộc pháo kích vào cuối tuần đã phá hủy các nhà kho chứa ngũ cốc tại một trong những bến hàng hóa nông sản lớn nhất của đất nước. 

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết các cảng Berdyansk và Mariupol của Ukraine do Nga chiếm đóng đã sẵn sàng nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc nhưng Ukraine nói bất kỳ chuyến hàng nào như vậy từ lãnh thổ bị Moscow chiếm giữ đều có thể coi là cướp bóc bất hợp pháp.

Ông Zelenskiy cho biết Kyiv đang nhận được “các hệ thống hỏa tiễn chống hạm đặc biệt”, cách tốt nhất để phá vỡ sự phong tỏa của Nga đối với các cảng của Ukraine.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: